วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

หลบได้หลบไป เจ้าหนี้ฟังดีๆ นี่คือวิธี "ทวงหนี้ไม่ให้ผิดกฎหมาย"

by Smart SME, 11 มีนาคม 2562

ทวงหนี้สุ่มสี่สุ่มห้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

แล้วเจ้าของเงิน หรือ เจ้าหนี้ จะทำอย่างไร? 

เพราะการ “ทวงหนี้” ถือเป็นปัญหาโลกแตก ที่หลายๆ คนคงจะหงุดหงิดอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้เป็น “เจ้าหนี้” การทวงเงินจาก “ลูกหนี้” นั้นไม่ใช่ว่าจะง่ายดายเสมอไป บางคนหาสารพัดข้ออ้างผลัดวันคืนเงิน บางคนถือคติไม่มีไม่หนีไม่จ่าย จนทำให้เจ้าหนี้เกิดความหงุดหงิดรำคาญใจ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหนี้ ก็ไม่สามารถใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายได้ เพราะหากเจ้าหนี้มีการคุกคามลูกหนี้ด้วยการทำร้าย ทำลายข้าวของ หรือทำให้ลูกหนี้รู้สึกขุ่นข้องหมองใจ รู้สึกอับอายหรือทำให้เสียชื่อเสียงกับตัวลูกหนี้ เจ้าหนี้อาจต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เงินก็เงินเรา ทำไมทวงยากจัง วันนี้เรามีวิธีทวงหนี้อย่างถูกกฎหมาย โดยที่ไม่ต้องใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา มาฝากกันค่ะ

1. ใช้คำพูดสุภาพ ไม่ใช้คำหยาบ ไม่ทำให้ลูกหนี้รู้สึกว่าเจ้าหนี้กำลังข่มขู่หรือกำลังคุกคามลูกหนี้

2. เขียนจดหมายแจ้งเตือนการชำระหนี้ หรือจดหมายทวงถามถาม เป็นลายลักษณ์อักษร (ไปรษณีย์ ตอบรับ) เพื่อใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลหากถูกเบี้ยวหนี้ โดยห้ามจ่าหน้าซองจดหมาย หรือประทับตราอะไรก็ตามที่เป็นลักษณะ บังคับคดี จะยึดทรัพย์ หรือว่า ทวงหนี้ ให้เกิดความอับอายแก่ลูกหนี้

3. วัน-เวลาทวงหนี้ วันธรรมดา เวลา 08.00-20.00 น. วันหยุด 08.00-18.00 น. เพื่อป้องกันการโทรกลั่นแกล้ง ก่อกวนลูกหนี้ตลอดเวลา

4.สถานที่ ต้องทวงหนี้ในสถานที่ที่ได้มีการนัดหมาย ไม่ใช่ไปทวงหนี้ที่บ้านหรือสถานที่ทำงาน ให้ลูกหนี้เกิดความอับอายหรือรู้สึกว่าถูกคุกคาม

5. ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ ไม่ใช่ใครก็ได้ที่มีสิทธิ์ทวงหนี้ เพราะหากไม่ใช่เจ้าหนี้แล้วต้องมีหนังสือมอบอำนาจถึงจะสามารถทวงหนี้แทนเจ้าหนี้ได้

รับชมเพิ่มเติมได้ที่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ตำรวจกองปราบเตือนทวงหนี้ผ่านโซเชียลอาจมีความผิด

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line