วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

DAAT เผยคาดการณ์เม็ดเงินลงทุนสื่อดิจิทัลปี 62 แตะ 20,000 ล้านบาท

by Phongsak, 2 เมษายน 2562

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) (DAAT) ร่วมกับ กันตาร์ ประเทศไทย บริษัทวิจัยชั้นนำ คาดการณ์ว่า เม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลปี 2562 จะขยายตัว 16% แตะ 20,000 ล้านบาท ขณะที่ผลการสำรวจมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัล พบว่า การใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลมีมูลค่าสูงถึง 17,000 ล้านบาทในปี 2561 คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 36% จากมูลค่า 12,400 ล้านบาท ในปี 2560

 

5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ลงเงินในการโฆษณาดิจิทัลมากที่สุดในปี 2561

-กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (2,361 ล้านบาท)
-กลุ่มการสื่อสาร (1,925 ล้านบาท)
-กลุ่มสกินแคร์ (1,454 ล้านบาท)
-กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮล์ (1,148 ล้านบาท)
-กลุ่มธุรกิจธนาคาร (1,080 ล้านบาท)

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเพิ่มเป็นมูลค่าสูงที่สุดในปี 2561

-กลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีค่าใช้จ่าย 585 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 114%
-กลุ่มร้านค้าปลีก ที่มีค่าใช้จ่าย 701 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 111%

คาดการณ์ 5 กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2562

-กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (2,783 ล้านบาท)
-กลุ่มการสื่อสาร (2,115 ล้านบาท)
-กลุ่มสกินแคร์ (1,753 ล้านบาท)
-กลุ่มธุรกิจธนาคาร (1,396 ล้านบาท)
-กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ (1,239 ล้านบาท)
มีการเปลี่ยนแปลงจากปี 2561 ในอันดับที่ 4 และ 5 คือกลุ่มธุรกิจธนาคารจะลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมา

คาดการณ์อุตสาหกรรมที่มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเพิ่มเป็นมูลค่าสูงที่สุดในปี 2562

-กลุ่มร้านค้าปลีก จะเติบโตมากขึ้น 47% คิดเป็นเม็ดเงิน 1,029 ล้านบาท
-กลุ่มธุรกิจธนาคาร จะเติบโตมากขึ้น 29% คิดเป็นมูลค่า 1,396 ล้านบาท

 

การ Search และ Facebook รั้งแพลตฟอร์มดาวเด่น

จากการที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เสิร์ช (Search) เติบโตตามไปด้วย เนื่องจากกลุ่มลูกค้านิยมเสิร์ชหาข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า โดยเสิร์ชหารีวิวจากเว็บเฉพาะทางและโซเชียลมีเดีย ดังนั้น เสิร์ชจึงเป็นสื่อที่มีความสำคัญมากขึ้นในปีนี้

สาเหตุที่ทำให้ Facebook ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนั้ เนื่องมาจาก Facebook มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากในประเทศไทย นอกจากนี้ โซลูชั่นทางการตลาด และ Data Insights ของ Facebook ยังตอบโจทย์ให้กับนักการตลาด แม้ว่า Facebook อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องการวัดผลที่อาจจะไม่โปร่งใส แต่เมื่อมองในเรื่องของความคุ้มค่าและการเข้าถึงแล้ว Facebook จึงเป็นสื่อที่ยังมีการใช้งานอยู่

Line แพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์เติบโตมากสุด

สำหรับแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ที่เติบโตดีที่สุดในปี 2561 ที่ผ่านมานั้น ได้แก่ ไลน์ (Line) ซึ่งพุ่งขึ้นถึง 90% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากไลน์มีบริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น LINE TIMELINE, LINE TODAY, LINE TV, LINE MAN และ LINE GAME ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาไหลเข้าไลน์เป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ไม่หลากหลายเท่า

เทรนด์โฆษณาปี 62

Publisher จะนำ AI หรือ Machine Learning มาใช้งานกันมากขึ้น โดยนำมาใช้เพื่อการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อจะส่งข้อมูลที่ตรงตามที่เป้าหมายต้องการ เป็นการดึงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้งานผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เช่น Google ทำการใช้ Machine Learning เพื่อดูว่าการใช้คำค้นคำใดที่จะช่วยกระตุ้นให้คนเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ Youtube ที่ใช้ Machine Learning มาแบ่งกลุ่มผู้ใช้ หากลุ่มที่จะให้การตอบสนองต่อโฆษณาที่สุด เพื่อให้สามารถส่งโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

จะมีการทำกิจกรรมและแคมเปญที่สร้าง Engagement และสามารถสร้างการรับรู้ (Awareness) ควบคู่กันไปด้วยมากขึ้น เพราะแคมเปญที่สามารถสร้างกระแสได้จะสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายเข้ามาจนสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ให้ไปยังสินค้าได้

แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลหรือ Data analytic platform ตลอดจนอีคอมเมิร์ซ และเรียลไทม์มีเดีย เครื่องมือในการมอนิเตอร์ Social Listening จะได้รับความนิยมมากขึ้น

นอกจากนี้ ความร่วมมือในส่วนของแพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์และแบรนด์จะออกมาในรูปแบบของความร่วมมือกัน เช่น แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ชื่อดังอย่าง Lazada หรือ JD นั้น ได้เปิดทางให้แบรนด์เข้ามาใช้ API เพื่อโปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เองได้ โดยใช้ฐานข้อมูลของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายไปทำแคมเปญ ด้วยเหตุนี้ แบรนด์จึงได้ประโยชน์จากข้อมูลและเครื่องมือจากแพลตฟอร์ม

นี่คือบทสรุปของข้อมูลในการใช้โฆษณาสื่อดิจิทัลในปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ของปีนี้ ร่วมถึงเทรนด์ของธุรกิจโฆษณาในปี 62


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line