วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เริ่มวันแรก ชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด

by thaksuthee, 9 เมษายน 2562

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย เริ่มดำเนินโครงการนำร่องบริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด (Cashless) บนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ทุกคัน เริ่มวันนี้เป็นวันแรก

โดย ขสมก.ได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 รับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีการชำระค่าโดยสาร จากรูปแบบเดิมที่ใช้เงินสด เป็นการชำระค่าโดยสารรูปแบบใหม่ ผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (เฉพาะบัตรที่ได้รับสิทธิสวัสดิการ), บัตรเดบิต บัตรเครดิต แบบ Contactless ของธนาคารต่างๆ, แอปพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆ ที่รองรับการชำระเงินด้วย QR Code และบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ซึ่งมีจำหน่ายบนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ทุกคัน และจุดจำหน่ายบัตรที่ป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง 4 แห่ง ได้แก่ ป้ายหยุดรถโดยสารเมเจอร์รังสิต,ดอนเมือง, BTS จตุจักร และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ฝั่งเกาะพหลโยธิน)

ส่วนผู้ใช้บริการทั่วไปสามารถชำระค่าโดยสาร ผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) บนรถโดยสารด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

1. ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รุ่นแรก (เวอร์ชั่น 2.0), บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (เวอร์ชั่น 2.5) และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเวอร์ชั่น 4.0

2. ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเดบิต และบัตรเครดิต แบบ contactless ของธนาคารต่างๆ

3. ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code ของทุกธนาคาร

4. ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. โดยผู้ใช้บริการสามารถเติมเงินในบัตรได้ 3 วิธี คือ 1) เติมเงินผ่าน Mobile Banking ของทุกธนาคาร 2) เติมเงินผ่านตู้ ATM ของทุกธนาคาร 3) เติมเงินผ่านเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

ทั้งนี้ ขสมก.จะมีส่วนลดพิเศษ (Promotion) ให้กับผู้ใช้บริการที่ซื้อบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ดังนี้

- ผู้ใช้บริการที่ซื้อบัตร 10,000 ใบแรก ระหว่างวันที่ 3 - 30 เมษายน 2562 สามารถซื้อบัตรได้ ในราคา 40 บาท โดยมีมูลค่าในบัตรที่สามารถใช้บริการรถปรับอากาศสาย 510 จำนวน 50 บาท

- ผู้ใช้บริการที่นำบัตรมาเติมเงิน ผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป จะได้รับมูลค่าภายในบัตรเพิ่มอีก 50 บาท (จำกัดจำนวน 2,000 ใบ)
โดยตั้งแต่วันที่ 3 - 9 เมษายน 2562 มีผู้ใช้บริการซื้อบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. แล้วจำนวน 2,200 ใบ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line