วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ทิปส์ง่ายๆ ที่จะบอกว่า 'แฟรนไชส์' ประเภทไหนและของเจ้าใด เหมาะกับเราที่สุด

by Phawanthaksa, 19 เมษายน 2562

แฟรนไชส์ ถือเป็นรูปแบบธุรกิจที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เนื่องจากมาพร้อมกับแบรนด์ และรูปแบบการบริหารจัดการที่มีระบบ ซึ่งผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องมีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า และค่า Know-how ที่ได้เรียนรู้กับเจ้าของแฟรนไชส์ ส่วนลักษณะการจ่ายก็จะแตกต่างกันไปตามข้อตกลง เช่น จ่ายค่าแฟรนไชส์ครั้งแรก หรือ หักค่าสิทธิ์ Royalty Fees จากรายได้ของผู้ซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งก่อนจะซื้อแฟรนไชส์ เราต้องดูให้รอบคอบ ว่าประเภทไหนและของเจ้าใดเหมาะกับเรา โดยมีทิปส์ง่ายๆ ดังนี้

  • เริ่มจากกำหนดราคาซื้อให้เหมาะสมกับตัวเราเอง

แน่นอนว่าเวลาเราจะซื้อแฟรนไชส์อะไรก็ตาม ราคาคือสิ่งแรกที่เราจะถามตัวเองก่อนเสมอ ซึ่งผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรคำนวณต้นทุน และศึกษาราคาที่เหมาะกับความสามารถในการลงทุน

  • มองเห็นโอกาสการเติบโตของแฟรนไชส์ที่เราสนใจ

นั่นคือแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในอีก 1-2 ปีข้างหน้า กลุ่มลูกค้าจะยังนิยมในสินค้าประเภทนี้อยู่หรือไม่ ความความผันผวนเรื่องราคาวัตถุดิบมีมากแค่ไหน เอื้อต่อความสะดวกทั้งตัวผู้ซื้อแฟรนไชส์และผู้บริโภคหรือไม่ และการแข่งขันของธุรกิจเดียวกันในท้องตลาดเป็นอย่างไร

  • แฟรนไชส์นั้น เป็นประเภทธุรกิจที่เราชอบจริงๆหรือไม่

ยกตัวอย่างเช่น การเลือกทำธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟ เพราะปัจจุบันคนนิยมดื่มกาแฟกันมาก แต่เจ้าของธุรกิจเองดันไม่ดื่มกาแฟ ซึ่งกรณีแบบนี้ อาจทำให้เจ้าของกิจการไม่สามารถเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้

  • ความมั่นคงของธุรกิจแฟรนไชส์ที่เราสนใจ

เพราะถึงแม้จะสามารถบริหารแฟรนไชส์ที่ซื้อมาได้ดี แต่หากบริษัทแม่ต้องปิดตัวไปก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ ฉะนั้นควรศึกษาให้ดีว่าแฟรนไชส์เจ้านั้น ทำธุรกิจนี้มาแล้วกี่ปี ปัจจุบันมีสาขาของตัวเองและสาขาแฟรนไชส์กี่สาขา

  • ความเสมอต้นเสมอปลายในเรื่องคุณภาพ

ก่อนซื้อแฟรนไชส์เราควรศึกษาตัวเจ้าของแฟรนไชส์อย่างรอบคอบ ว่าเขาให้ความสำคัญในการควบคุมคุณภาพสินค้าหรือบริการหรือไม่ เช่น หากเป็นสินค้าบริโภค ก็ต้องควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบให้สะอาดและได้มาตรฐาน สำหรับธุรกิจบริการ ควรมีการฝึกอบรมบุคลากรให้มีการให้บริการในมาตรฐานเดียวกัน ฯลฯ

  • มีการกำหนดเงื่อนไขสัญญา หน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน 

เพราะการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของทั้งสองฝ่าย จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการตกลงกันไม่ได้

  • แฟรนไชส์นั้นเหมาะสมกับทำเลของเราหรือไม่

เนื่องจากสิ่งนี้จะช่วยให้เกิดผลประกอบการที่ดีขึ้น ซึ่งเราจะต้องรู้ว่าคนที่สัญจรไปมาส่วนใหญ่ในละแวกนั้นเป็นลูกค้ากลุ่มไหน ทั้งยังช่วยให้การวางแผนส่วนอื่นๆมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line