วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

ธุรกิจอาหารแปรรูป ทำยังไงให้ไปต่อได้ยาวๆ

by Phawanthaksa, 29 เมษายน 2562

ทุกวันนี้ จะเห็นว่าผู้ประกอบการรายเล็ก หันมาให้ความสนใจในธุรกิจอาหารแปรรูปอย่างแพร่หลาย นั่นเพราะอาหารเป็นเทรนด์ที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง บวกกับประเทศไทยมีความได้เปรียบทางด้านความสมบูรณ์ของวัตถุดิบทางการเกษตร

อย่างไรก็ตาม ในการทำธุรกิจอาหารแปรรูป หากมองถึงปัจจัยความสำเร็จที่เกิดจากภายนอกของผู้ประกอบการ ก็คงหนีไม่พ้นการสร้างสรรค์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย โดยเฉพาะการคิดค้นปรุงแต่งส่วนประกอบ (Ingredient) เนื่องจากเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจนี้ นอกจากนั้น ยังต้องผสานเรื่องของบรรจุภัณฑ์ (Packaging) และเครื่องจักร (Machine) ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถผสาน 3 สิ่งนี้เข้าด้วยกันได้ ก็จะได้สินค้าที่ได้คุณภาพ มีนวัตกรรมที่โดดเด่น และเกิดความสวยงามดึงดูดใจ

แต่สิ่งที่สำคัญและเป็นอีกหัวใจความสำเร็จ คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากความคิด และวินัยในตัวผู้ประกอบการเอง ซึ่งการจะพาธุรกิจอาหารแปรรูปไปถึงฝั่งฝัน ผู้ประกอบการควรมีแนวคิดดังนี้

  • สร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่

ซึ่งต้องตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า แก้ปัญหาผู้บริโภคได้ โดยความแตกต่างนั้นต้องมีทั้งด้านสินค้าและบริการ แล้วนำไปบวกกับการบริหารจัดการที่ทันสมัย ที่สำคัญของความสร้างสรรค์คือมันต้องเกิดจาก passion ของคุณด้วย

  • มีความกล้า

อย่างแรกคือกล้าเสี่ยง เพราะไม่มีการลงทุนใดที่ไม่มีความเสี่ยง ขึ้นอยู่ว่ามันจะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย ซึ่งก่อนตัดสินใจลงทุน SMEs ต้องเลือกทำสิ่งที่ไม่ไกลเกินความสามารถ ศึกษาข้อมูล วางแผน เลือกการผลิตที่มีความถนัดและรู้จักใช้เครื่องมือที่เหมาะสม

ถัดมาต้องกล้าคิด กล้าลงมือทำ กล้าตัดสินใจ ซึ่งในการตัดสินใจต้องมีทั้งข้อมูลวัตถุดิบและข้อมูลผู้บริโภคประกอบกัน เมื่อศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบแล้ว ต้องหนักแน่น มีความเชื่อมั่นในตัวเองและในสิ่งที่ลงมือทำ

  • ไม่หยุดพัฒนา

เนื่องจากการผลิตสินค้าในยุคนี้ มีการนำนวัตกรรมสุดทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดค้นหรือพัฒนาสินค้าให้สดใหม่อยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญคือต้องไม่หยุดอัพเดทความต้องการของผู้บริโภคด้วย

  • ซื่อสัตย์จริงใจกับทั้งตัวเอง และพาร์ทเนอร์

การให้ความจริงใจ และซื่อตรงกับพาร์ทเนอร์ รวมไปถึงลูกค้า และลูกจ้าง จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้ ส่งผลให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจของเรา เต็มที่กับเราจนเกิดเป็นความงอกงามทางธุรกิจ

  • มีวิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่ชัดเจน

เพราะสิ่งนี้จะช่วยส่งให้ผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสใหม่ๆในธุรกิจ ทั้งยังทำให้เกิดความมุ่งมั่นและพลังในการพาธุรกิจไปถึงฝั่งฝัน

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line