วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ฟรีแลนซ์ อาชีพที่ไม่ต้องทำงานมาก อาศัยคอนเนคชั่นก็มีรายได้เกิน 1 แสนบาทต่อเดือน

by Anirut.j, 8 พฤษภาคม 2562

“ฟรีแลนซ์” คือหนึ่งในอาชีพที่ได้รับความนิยมกันในหมู่สังคมไทย ด้วยความเป็นอิสระทางความคิด ไม่ต้องอยู่ในกฎระเบียบ หรือยึดติดกับรูปแบบงานเดิมๆ เหมือนกับงานประจำ จึงทำให้ใครหลายคนเลือกเดินเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพนี้จนทำให้วงการฟรีแลนซ์เมืองไทยเติบโตขึ้นจากเดิมมากขึ้น

อีกทั้ง ด้วยโลกปัจจุบันที่มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างสะดวกสบาย หรือเรียกได้ว่าย่อโลกให้แคบลง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่เราจะพบแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เป็นช่องทางการหางานให้กับเหล่าฟรีแลนซ์ ทั้งเว็บไซต์, สื่อโซเชียลมีเดีย ตลอดจนแอปพลิเคชัน

ตามข้อมูลของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC พบว่าสำหรับประเทศไทยมีสายงานฟรีแลนซ์ที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่เราคุ้นเห็นกันดี เช่น พนักงานขาย อาจารย์ นักวิจัย นักแสดง นักเขียน ช่างแต่งหน้า เป็นต้น นอกจากนี้อาชีพที่คนทั่วไปคิดว่าเป็นงานประจำก็สามารถทำได้ในรูปแบบของฟรีแลนซ์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล นักกฎหมาย นักบัญชี ที่ปรึกษาด้านการลงทุน เป็นต้น

 

 

ด้วยความหลากหลายของสายงานจึงทำให้อาชีพฟรีแลนซ์กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ บางรายทำรายได้ทะลุ 100,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าฟรีแลนซ์ทุกรายจะสามารถสร้างรายอย่างที่กล่าวมามา เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่กำลังจะพูดถึงดังต่อไปนี้

เรียนสูง ประสบการณ์มาก มีโอกาสรายได้เยอะ

ผลสำรวจระบุว่า ร้อยละ 13 ของฟรีแลนซ์ที่จบปริญญาโทมีรายรับต่อเดือนเกิน 100,000 บาท ขณะฟรีแลนซ์ที่จบปริญญาตรี มีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น ที่มีรายรับต่อเดือนเกิน 100,000 บาท หรือคิดเป็น 3 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ประสบการณ์ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งมีความรู้ในสายงานมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้เปรียบ เช่น พนักงานขาย ต้องมีความรู้ทั้งทางด้านสินค้า วิธีเข้าหา การให้บริการ และรับมือกับลูกค้าในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจ

ทำงานเยอะ ไม่ได้หมายความว่าจะได้เงินเยอะตาม

ฟรีแลนซ์ไทยทำงานตกเฉลี่ยวันละ 3-8 ชั่วโมง ซึ่งตรงนี้ไม่ได้ความว่าการทำงานมากน้อยจะมีรายได้แตกต่างกัน เพราะเมื่อดูระยะเวลาการทำงานเปรียบเทียบกับรายได้ พบว่า ฟรีแลนซ์ที่ทำงานน้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน (คิดเป็นร้อยละ 26) มีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50,000 บาท ต่อเดือน มากกว่ากลุ่มที่ใช้เวลาทำงานมากกว่า 3-8 ชั่วโมงต่อวัน และทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ฟรีแลนซ์ที่ทำงานน้อยกว่า 3 ชั่วโมง เป็นคนที่จบปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในสายงานมาเป็นระยะเวลาเกินกว่า 5 ปี ทำให้มีโปรไฟล์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือ


สร้างคอนเนคชั่นไว้

เชื่อหรือไม่ว่าที่มีระดับรายได้สูงมักไม่ค่อยหางานจากเว็บไซต์ แต่หาผ่านคอนเนคชั่นมากขึ้น โดยฟรีแลนซ์ที่มีรายได้ต่อเดือนสูงกว่า 100,000 บาท หางานผ่านเว็บไซต์เพียงร้อยละ 16 แต่หางานผ่านคอนเนคชั่นสูงถึง 62% ซึ่งการหางานผ่านคอนเนคชั่นจะเป็นในรูปแบบของการติดต่อด้วยตนเอง, ผ่านการแนะนำจากคนใกล้ตัว หรือแม้แต่โซเชียลเน็ตเวิร์ก ตรงนี้อาจจะสรุปได้ว่าฟรีแลนซ์ที่มีรายได้สูง มักจะเลือกงานผ่านคอนเนคชั่นมากกว่าหางานผ่านหน้าเว็บไซต์

ที่มา: ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line