วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

เริ่มธุรกิจให้ไปได้ไกล ตามแบบฉบับคนรุ่นใหม่

by Phawanthaksa, 9 พฤษภาคม 2562

เมื่อเราต้องเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยทำมาก่อน หลายคนอาจมองว่ายาก โดยเฉพาะการเริ่มต้นทำธุรกิจยิ่งต้องคิดให้รอบคอบเป็นสองเท่า เพราะนั่นหมายถึงความคาดหวังในเม็ดเงินที่ลงทุนไป แต่หากมองถึงเอสเอ็มอี หรือสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ ต้องบอกว่าระหว่างทางของเขาเหล่านั้นก็ไม่ได้ง่ายเลย เพราะต้องผ่านการเรียนรู้ การลองผิดลองถูก จนเกิดเป็นประสบการณ์มานับไม่ถ้วน

สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ สิ่งแรกที่ต้องคิดคือ การวิเคราะห์ว่าธุรกิจที่กำลังจะทำอยู่นั้น มีอยู่ในตลาดแล้วรึยัง แล้วถ้ามี มีการแข่งขันสูงแค่ไหน มีช่องว่างของโอกาสตรงไหนบ้าง ที่เราจะสามารถพัฒนาสินค้า-บริการ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และจะมีวิธีใหนบ้าง ที่จะผลักดันให้ธุรกิจโดดเด่นในท้องตลาดได้

อย่างการเลือกทำสินค้า-บริการที่อยู่ในตลาดบลูโอเชียน ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากยังไม่มีการแข่งขันสูง จึงนับเป็นการเริ่มต้นที่มีอนาคต ซึ่งจำเป็นต้องสร้างความแตกต่างจากท้องตลาด แต่การจะหาความแตกต่างจากตลาดให้เจอในยุคปัจจุบันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยาก นักธุรกิจส่วนใหญ่จึงพยายามมองหา Business Model ที่สามารถทำตลาดได้ และมีการแข่งขันยังมีไม่สูงมากนัก เช่น การยืมความคิดและรูปแบบธุรกิจจากต่างประเทศเข้ามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในประเทศ แล้วประยุกต์มันให้กลายเป็นรูปแบบธุรกิจของเราเอง

ยกตัวอย่างสตาร์อัพในประเทศไทยหลายเจ้าในตอนนี้ ก็ล้วนแล้วแต่ไม่ใช่รูปแบบธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ เพราะมีแนวคิดและแรงบันดาลใจมาจากรูปแบบของสตาร์อัพต่างประเทศ แต่พวกเขาไม่ได้ลอกเลียนมาทั้งฉบับ แต่นำมาประยุกต์ พัฒนา และต่อยอด (Copy and Development) ให้เกิดความเหมาะสมกับตลาด ซึ่งไม่ได้หมายความว่าสตาร์อัพบ้านเราไม่เก่งพอ แต่มันคือความชาญฉลาดของเขาเหล่านั้นที่สามารถนำรูปแบบต่างๆมาปรับใช้ให้ตอบโจทย์และโดนใจกลุ่มเป้าหมาย

และเมื่อสินค้า-บริการได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว การขยายตลาดให้ถูกที่ถูกเวลาก็สำคัญ เพราะจะช่วยดึงให้ธุรกิจก้าวขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ โดยผู้ประกอบการมือใหม่บางส่วน อาจมุ่งแต่จะขยายตลาดเพียงแค่ในประเทศ เพราะมองว่าแค่ในเมืองไทยยังขยายตลาดไม่ทั่วถึง แล้วจะออกนอกไปเทศให้ยุ่งยากทำไม ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะสินค้าบางชนิด หากผู้ประกอบการสามารถรู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคของแต่ละประเทศ ก็จะสามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้มหาศาล

เช่น ชาวจีนและลาวที่นิยมซื้อสินค้าไทยอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไรก็ตาม เพียงแค่มีภาษาไทยติดอยู่พวกเขาก็เชื่อมั่นที่จะซื้อแล้ว ในทางกลับกันหากผู้ประกอบการนำสินค้าชนิดเดียวกันนี้มาขายที่ไทย ก็อาจขายไม่ออกเลยก็ได้ เนื่องจากตลาดเดียวกันมีจำนวนคู่แข่งมากมาย ทั้งยังต้องแข่งขันกันในเรื่องราคาอีก

นอกจากนี้ การขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการหาพาร์ทเนอร์ ทั้งในและต่างประเทศ ยังเป็นอีกทางลัดที่ช่วยให้ธุรกิจเราเติบโตได้เร็วขึ้น ซึ่งต้องเป็นธุรกิจที่อยู่ในทิศทางเดียวกัน สามารถเกื้อหนุนกันได้ เช่น บริษัทขายเคสโทรศัพท์กันน้ำ เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับบริษัททัวร์ดำน้ำด้วยการมอบเคสโทรศัพท์ไว้ให้ลูกทัวร์ได้ทดลองใช้ถ่ายรูปใต้น้ำ และด้วยการจับมือกันก็ทำให้ทั้งคู่ ได้รับผลประโยชน์ win win กันทุกฝ่าย

จะเห็นได้ว่าการทำธุรกิจที่มีพาร์ทเนอร์มันเป็นอีกรูปแบบธุรกิจสำคัญ ซึ่งหลายธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก็ใช้รูปแบบนี้ ฉะนั้นอย่าไปมองว่าเราจะทำธุรกิจเองทุกอย่าง เพื่อจะได้รวยคนเดียว เพราะโลกธุรกิจยุคนี้ ผู้ประกอบการต้องมีคอนเน็คชั่น และมีพันธมิตรที่ดี ธุรกิจถึงจะไปได้ไกลตามความต้องการ

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs

ผู้ประกอบการที่สนใจร่วมออกบูธ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-6344-5358 , 09-4915-4624


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line