วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ครม.เห็นชอบ มาตรการภาษีรักษาสิ่งแวดล้อม-หนุนSMEs-ดอกเบี้ยสลาก ธอส.

by thaksuthee, 4 มิถุนายน 2562

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้( 4 มิ.ย. 62 ) เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้เองทางชีวภาพ ด้วยการยกเว้นภาษีให้กับนิติบุคคลที่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดซื้อวัตถุดิบในการผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลาย

ทั้งนี้ นิติบุคคลสามารถนำรายจ่ายจากการซื้อบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้เองทางชีวภาพ ซึ่งได้รับใบรับรองผลิตภัณฑ์จากกระทรวงอุตสาหกรรม นำมาหักเป็นรายจ่ายร้อยละ 25 สำหรับรายจ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เป็นเวลา 3 ปี โดยมาตรการดังกล่าว ทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้วงเงิน 1,300 ล้านบาท แต่สามารถช่วยลดภาระในด้านการกำจัดขยะ การส่งเสริมภาคเอกชนหันมาดูแลสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบขยายเวลา มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของเอสเอ็มอี ตามโครงการพี่ช่วยน้อง ที่ครบกำหนดมาตรการไปแล้วภายเมื่อสิ้นปี 2561 โดยการขยายเวลาออกไปอีกถึงจนถึง 31 ธันวาคม 63 เพื่อส่งเสริมให้เอกชนรายใหญ่เข้ามาดูแลช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้มแข็งต่อไป

สำหรับมาตรการดังกล่าว เปิดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามกฎหมายไทยที่มีสินทรัพย์ถาวรเกิน 200 ล้านบาท และการจ้างแรงงานเกิน 200 คน (เอกชนรายใหญ่) นำรายจ่ายหักลดหย่อน 2 เท่า แต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณะประโยชน์ และรายจ่ายเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา เพื่อนำไปช่วยเหลือดูแล SMEs ที่มีสินทรัพย์ถาวรไม่เกิน 200 ล้านบาท และการจ้างแรงงานไม่เกิน 200 คน (เอสเอ็มอีน้อง) เป็นระยะเวลา 3 รอบระยะเวลาบัญชี

นายณัฐพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบยกเว้นภาษีดอกเบี้ยจากการซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส. เงินฝาก ธอส. เพื่อส่งเสริมการออมเงินระยะยาว ให้เหมือนกับการฝากเงินกับ ธ.ออมสินและ ธ.ก.ส. เนื่องจาก ธอส. เตรียมแผนการออกรางวัลสลากออมทรัพย์ในเดือนสิงหาคม 62 นี้ สลากอายุ 3 ปี และยังมีแผนปล่อยสินเชื่อ เพื่อส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ขอกู้เพื่อซื้อบ้านวงเงินสินเชื่อปี 62 จำนวน 2 แสนล้านบาท เพื่อส่งเสริมการออมระยะยาวให้ประชาชนอีกด้วย


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line