วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน–ม่วง เพิ่มขบวนรถ 13 ขบวน ตั้งแต่ ส.ค.นี้

by thaksuthee, 2 กรกฎาคม 2562

กระทรวงคมนาคมเผย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง มีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ 70,000 คน/วัน จึงจำเป็นต้องปรับแผนการเดินรถ เพิ่มความถี่ให้สอดคล้องกันทั้ง 2 เส้นทาง พร้อมเพิ่มขบวนรถในสายสีน้ำเงินอีก 13 ขบวนภายในเดือน ส.ค. 2562 และทยอยเพิ่มขบวนจนเต็มทั้งระบบ 54 ขบวน ภายในเดือน ก.พ. 2563

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมและโฆษกกระทรวงฯ หารือร่วมกับ รฟม. และ BEM ถึงการให้บริการผู้โดยสารและการจัดการจราจรในการเดินรถช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมรับฟังรายงานจำนวนผู้โดยสารสะสม ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน ที่ผ่านมาพบว่า ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ก่อนหน้านี้มีผู้โดยสารใช้บริการต่อวันเฉลี่ย 62,000-63,000 คน อย่างไรก็ตาม ช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมาพบว่ามีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยถึงวันละ 70,000 คน ซึ่งน่าจะส่งผลดีในแง่ของการตื่นตัวที่ประชาชนหันมาใช้การเดินทางโดยระบบรางมากขึ้น แต่ก็ส่งผลกระทบให้เกิดการกระจุกตัวของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน

ทั้งนี้ ได้แก้ปัญหาระยะสั้นด้วยการปรับตารางเดินรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารในช่วงเช้าและเย็นที่เป็นชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งจากเดิมช่วงเช้าหรือเย็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเดินทางรับส่งผู้โดยสารมีความถี่ของเวลา อยู่ที่ 6 นาที 50 วินาที ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีความถี่อยู่ที่ 6 นาที โดยกระทรวงคมนาคมขอให้ BEM ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ให้จัดเวลาตารางการเดินรถให้สอดรับกัน เมื่อรถไฟฟ้าสายหนึ่งเดินทางเข้าสถานีตรงจุดต่อเชื่อมก็จะมีรถไฟฟ้าอีกสายมารับผู้โดยสารเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้ปัญหาคลี่คลายลงได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เมื่อเดินทางจากรถไฟฟ้าเส้นทางหนึ่งมาถึงสถานีเตาปูน ก็จะขึ้นรถไฟฟ้าในอีกเส้นทางหนึ่งได้ในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งจะช่วยลดปริมาณผู้โดยสารตกค้างในสถานีร่วมลงไปได้

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว คือจะมีขบวนรถไฟฟ้ามาให้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการเพิ่มขบวนรถในสายสีน้ำเงินอีก 13 ขบวน ภายในเดือนสิงหาคม 2562 และทยอยเพิ่มขบวนจนเต็มทั้งระบบ 54 ขบวน ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มความถี่ในการเดินรถได้มากขึ้น และรองรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่มีกำหนดเปิดให้บริการทดลองเดินรถ ช่วงหัวลำโพง-บางแค วันที่ 12 สิงหาคม 2562 และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line