วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สำรวจชีพจรเอสเอ็มอีครึ่งปีแรก ยอดขายดิ่ง-กัดฟันหาวิธีลดต้นทุน

by Smart SME, 6 กรกฎาคม 2562

ผลสำรวจความคิดเห็นเอสเอ็มอี ครึ่งปีแรก พบ 70 % ยอดขายลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชี้เมินลดแลกแจกแถม หันหาทางเพิ่มช่องทางการขาย -ลดต้นทุนสู้ เผยกังวลเศรษฐกิจในประเทศ วอนรัฐบาลชุดใหม่ช่วยหาวิธีต่อลมหายใจ

นายพิสิษฐ์ ประกิจวรพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จัดงาน Smart SME EXPO 2019 เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านเว็บไซต์ www.smartsme.co.th จำนวน 200 ราย ระหว่างวันที่ 20-30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อ “สำรวจชีพจร เอสเอ็มอี ครึ่งปีแรก 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อรับรู้ถึงสถานการณ์ของเอสเอ็มอีในปัจจุบัน

สำหรับข้อมูลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่แสดงความคิดเห็น เป็นผู้ประกอบการประเภท ซื้อมาขายไป 27.50 % ผลิต 6.25 % ผลิตและจัดจำหน่าย 30.21 % และบริการ 26.04 %

ส่วนขนาดกิจการแบ่งตามยอดขายต่อปี คือ ยอดขายไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดเป็น 44.28 % ยอดขายเกิน 2-5 ล้านบาท คิดเป็น 13.54 % เกิน 5-10 ล้าน คิดเป็น 10.42 % เกิน 10-50 ล้าน คิดเป็น 15.10 % เกิน 50-100 ล้าน 10.42 % เกิน 100-300 ล้าน 3.65 % เกิน 300 ล้าน คิดเป็น 2.60 %

 

ผลการสำรวจพบว่า เอสเอ็มอีกว่า 73 % มียอดขายลดลงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 และ 14 % ยอดขายเท่าเดิม ส่วนที่ยอดขายเพิ่มขึ้นมีเพียง 12.5 %

สำหรับปัจจัยที่จะส่งผลต่อยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจในประเทศจะส่งผลมากเป็นอันดับ 1 รองลงมา คือกรณีพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง

ต่อกรณีการรับมือยอดขายตกในครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการยังให้ความสำคัญกับการหาทางเพิ่มยอดขายกว่า 37 % รองลงมาคือการลดต้นทุน 30 % พัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ 26 % ส่วนการทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม มีเพียง 6 % เท่านั้น

นอกจากนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 44.6 % ต้องการให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นอันดับแรก 32.95 % ขอให้ช่วยเหลือในการลดค่าใช้จ่ายเช่น ภาษี 15 % ขอให้ช่วยเพิ่มช่องทางการขาย และ 10.8 % ขอให้ช่วยส่งเสริมความรู้ที่เป็นประโยชน์กับการประกอบกิจการ

ทั้งนี้ www.smartsme.co.th ภายใต้การดำเนินการของบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นเว็บไซต์ ข่าวสารความรู้สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีผู้เข้าชมเฉลี่ยมากถึง 7-8 หมื่น UIP ต่อวัน และมีผู้ติดตามผ่านช่องทาง Facebook/smartsme กว่า 1.1 ล้านคน ล่าสุดได้ทำการเปิดตัวแอปพลิเคชัน smartsme เพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ ในหมวด “โปรว้าว” และ ทำระบบ CRM กับลูกค้าผ่านหมวด “โปรพ้อยท์”

สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งระบบ Android และ IOS นอกจากนี้บริษัทพีเอ็มจีฯ ยังเป็นผู้จัดงาน Smart Sme Expo 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค. 2562 ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line