วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

สำนักงบฯ เตรียม 1.2 ล้านล้านบาทให้รัฐบาลใหม่ ย้ำ! บัตรคนจนเงินไม่ขาดมือ

by Anirut.j, 8 กรกฎาคม 2562

ช่วงรอยต่อไม่กระทบ! สำนักงบประมาณยัน เตรียมเงิน 1.2 ล้านล้านบาทให้รัฐบาลใหม่ใช้ แม้อนุมัติช้าแต่ยังมีเงินใช้อยู่ ส่วนบัตรคนจนเหลืออีก 4 หมื่นล้านบาท หากไม่พอใส่เพิ่มให้อีก 2 หมื่นล้านบาท

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ระบุว่า ในกรณีที่ประเทศไทยจะมี ครม.ชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศในกลางเดือน ก.ค.นี้ สำนักงบประมาณได้ประเมินว่า หากพิจารณาจากปฏิทินปีงบประมาณแล้ว จะสามารถเริ่มต้นกำหนดกรอบวงเงินได้ทันที

โดยสำนักงบประมาณจะประสานไปยังกระทรวงต่างๆ เพื่อให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ไปหารือกับหน่วยงานราชการในสังกัด เพื่อร่วมกันทบทวนรายละเอียดคำของบประมาณและส่งกลับมาที่สำนักงบประมาณอีกครั้ง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ดำเนินการ

จากการประเมินเชื่อว่า ในเดือน ส.ค. นี้ หลังจากรัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว สำนักงบประมาณจะนำกรอบงบประมาณปี 2563 เข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อขอความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำกรอบวงเงินงบประมาณไปจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 พร้อมทั้งจัดทำการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ก่อนเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ให้ ครม. พิจารณาอีกครั้งในเดือน ก.ย.

จากนั้นจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ในเดือน ต.ค. โดยใช้ระยะเวลาไม่เกิน 125 วัน ในชั้นการพิจารณาสภาผู้แทนราษฎร 105 วันและวุฒิสภา 20 วัน หลังจากนั้นนำร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ขึ้นทูลเกล้าฯถวาย คาดว่า พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 จะประกาศใช้ในเดือน ม.ค.2564

นายเดชาภิวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ประเมินว่า งบประมาณปี 2563 จะเริ่มใช้ได้ในเดือน ธ.ค.นี้ แต่ขณะนี้คงต้องเลื่อนออกไปแล้วคาดว่า จะใช้ได้ในเดือน ม.ค.2563 ดังนั้น ระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค. จึงสามารถใช้งบประมาณของปี 2562 ไปได้ตามปกติ โดย พ.ร.บ.วิธีการพิจารณางบประมาณ ได้อนุมัติให้สำนักงบประมาณสามารถนำงบประมาณออกมาบริหารได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับส่วนราชการ เอกชน และประชาชน ในวงเงินไม่เกินกึ่งหนึ่ง หรือไม่เกิน 50% ของกรอบงบประมาณปี 2562 โดยปีงบประมาณ 2562 มีกรอบวงเงินงบประมาณ 3 ล้านล้านบาท

ดังนั้น การใช้จ่ายในช่วงที่ พ.ร.บ.งบประมาณใหม่ ยังไม่มีผลบังคับ ก็จะสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1.5 ล้านล้านบาท และจะต้องเป็นรายจ่ายที่เกิดจากรายจ่ายประจำ หรืองบลงทุนที่ทำสัญญาผูกพันไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีวงเงินที่สามารถเบิกจ่ายได้ 1.2 ล้านล้านบาท

โดยในจำนวนนี้ เป็นงบลงทุนที่ก่อหนี้ผูกพันเรียบร้อยแล้ว จากปีงบประมาณ 2562 ประมาณ 200,000-250,000 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมด 650,000 ล้านบาท ที่สามารถเบิกจ่ายได้จริง 400,000 ล้านบาท ณ สิ้นปีงบประมาณ 2562 หรือสิ้นเดือน ก.ย.นี้

สำหรับการจัดสรรงบประมาณให้แก่ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 14.5 ล้านคน ขอยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบกับผู้ถือบัตร เพราะช่วงที่ผ่านมาสำนักงบประมาณได้ใส่งบอุดหนุนไปครบ 100,000 ล้านบาท ตามมติ ครม.เรียบร้อยแล้ว

คาดว่ายังมีงบประมาณคงเหลือที่สามารถใช้ในโครงการนี้ต่อไปได้อีก 40,000 ล้านบาท ซึ่งวงเงินดังกล่าว เพียงพอถึงเดือน ธ.ค.2562-ม.ค.2563 และหากไม่เพียงพอก็สามารถเพิ่มเติมได้อีก 50% ของวงเงิน 40,000 ล้านบาท หรือ 20,000 ล้านบาท


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line