วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ก.พาณิชย์ แนะส่งออก เจาะตลาดเกษตรอินทรีย์ สวิตเซอร์แลนด์

by Anirut.j, 12 กรกฎาคม 2562

กระทรวงพาณิชย์ ชี้ช่อง! ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในสวิตเซอร์แลนด์ หลังผลสำรวจพบเป็นเบอร์ 1 จับจ่ายซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์มากที่สุดในโลก

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันวิจัยด้านการทำการเกษตรอินทรีย์ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้เผยแพร่ผลการสำรวจผู้บริโภคเกี่ยวกับตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ จำนวน 500 คน โดยพบว่าตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของสวิตเซอร์แลนด์มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคมั่นใจว่าจะบริโภคอาหารเกษตรอินทรีย์มากขึ้นในอนาคต โดยมีการคาดการณ์แนวโน้มการบริโภคในปี 2563 จะสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังพบว่าชาวสวิสประมาณ 80% มีการจับจ่ายซื้อสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์เป็นครั้งคราว และ 15% มีการจับจ่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นปกติ มีเพียงแค่ 1.3% เท่านั้น ที่ไม่เคยซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์เลย โดยมีมูลค่าการซื้อเฉลี่ยประมาณ 300 ฟรังก์ต่อคนต่อปีในปี 2560 และเพิ่มเป็น 360 ฟรังก์สวิสต่อคนต่อปีในปี 2561 ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์มากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มการบริโภคสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์สูงกว่าผู้ชาย และสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นที่นิยมในเขตเมืองมากกว่าเขตชนบท และทางภาคตะวันตกของประเทศนิยมมากกว่าภาคอื่นๆ

 

 

น.ส.ปิตินันทน์กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ชาวสวิสนิยมซื้อสินค้าอาหารเกษตรอินทรีย์ เพราะเห็นว่าเป็นอาหารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตที่เป็นธรรมชาติ โดยมีเหตุสำคัญที่ซื้อสินค้า ก็คือ การเลี้ยงสัตว์โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์มากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ปริมาณยาฆ่าแมลงและสารตกค้างที่เป็นอันตรายน้อยลง การใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงปศุสัตว์น้อยลง การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ และการได้รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

“จากแนวโน้มความต้องการบริโภคอาหารเกษตรอินทรีย์ที่เพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทย เจาะเข้าสู่ตลาดสวิตเซอร์แลนด์ เพราะไทยเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้หลากหลาย ทั้งอาหารและไม่ใช่อาหาร และยังมีสินค้าเกษตรนวัตกรรม ที่นำสินค้าเกษตรมาผลิตอีกเป็นจำนวนมาก” น.ส.ปิตินันทน์กล่าว

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line