วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ก.พาณิชย์ จับมือลาซาด้า ปั้นสินค้า “บ้านนาข่า” ดันขายออนไลน์

by Anirut.j, 24 กรกฎาคม 2562

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ “ลาซาด้า” หนุนผู้ประกอบการชุมชนค้าขายออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์” นำร่องชุมชนบ้านนาข่า อุดรธานี เผยจะช่วยตั้งแต่การเปิดร้านค้า ทำแคมเปญส่งเสริมการขาย เล่าเรื่องราว ก่อนดันขายในลาซาด้า

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า วันที่ 22-24 ก.ค.2562 กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สถาบันการศึกษาในจังหวัด ชุมชน และลาซาด้ากรุ๊ป จัดกิจกรรมเวิร์กชอป เพื่อจัดทำ Digital Content & Story Telling ให้กับผู้ประกอบการสินค้าชุมชนได้เข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ โดยได้นำร่องที่ชุมชนบ้านนาข่า ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าหมักโคลนระดับห้าดาวของประเทศ จ.อุดรธานี เป็นแห่งแรก เพื่อปั้นให้เป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ ภายใต้ชื่อ “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์” (ชุมชนอัจฉริยะออนไลน์)

 

 

 

“กรมฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทำการเสริมแกร่งความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบการและทายาท โดยได้ช่วยตั้งแต่การเปิดร้านค้าออนไลน์ การจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขาย การนำสินค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ และการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการใส่เรื่องราว ความพิเศษ ความเป็นมาของผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการค้าขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้สัมผัสจับต้องสินค้าโดยตรง การบรรยายถึงสรรพคุณและคุณสมบัติที่โดดเด่นทำให้ผู้บริโภคมองเห็นคุณค่าของสินค้าชิ้นนั้นได้ไม่ยาก” นางลลิดากล่าว

ทั้งนี้ หลังจากผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นแล้ว ลาซาด้า กรุ๊ป จะเปิดช่องทางในเว็บไซต์ของลาซาด้าเพื่อรองรับการค้าขายสินค้าให้ และยังจะช่วยทำการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รับรู้และรู้จักเพิ่มขึ้น พร้อมถ่ายทอดความรู้ เทคนิคสำคัญเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงการมอบสิทธิพิเศษอื่นๆ ให้อีก

ขณะเดียวกัน กรมฯ จะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้ โดยการเชื่อมต่อไปยังตลาดออฟไลน์ขนาดใหญ่ ทั้งคิงเพาเวอร์ และเซ็นทรัล เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าชุมชนของไทยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกตลาด รวมถึงจะเชื่อมโยงชุมชนกับเส้นทางท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวต่อไป

สำหรับชุมชนต่อไป ที่กรมฯ และพันธมิตรจะลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ ได้แก่ ชุมชนด่านเกวียน จ.นครราชสีมา (เครื่องปั้นดินเผา) ชุมชนวังส้มซ่า จ.พิษณุโลก (ผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า) ชุมชนใบชา จ.เชียงราย (ผลิตภัณฑ์จากชา) และชุมชนควนขนุน จ.พัทลุง (เครื่องสานหัตถกรรมกระจูด) กำหนดการดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.2562

การจัดทำโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะผู้บริหารเยี่ยมชมหมู่บ้านไป่หนิว เมืองหลินอัน มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) ที่มีการนำระบบอี-คอมเมิร์ซมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบอาชีพและสร้างรายได้

ทำให้กระทรวงพาณิชย์ได้นำต้นแบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนของไทยที่มีการรวมกลุ่มของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศไทยขึ้น


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line