วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

10 ระบบรถไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก

by Phongsak, 26 สิงหาคม 2562

ไม่ว่าคุณจะเรียกว่ารถไฟ รถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้าใต้ดิน มันก็คือเครือข่ายการขนส่งที่ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกได้เดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง อย่างรวดเร็วปลอดภัย โดยไม่กังวลกับค่าแท็กซี่หรือที่จอดรถ เฉพาะในลอนดอนเมืองเดียวก็มีผู้คนกว่า 1.35 พันล้านนั่งรถไฟใต้ดินทุกปี

แล้วเขาวัดกันที่อะไรว่าระบบหนึ่งดีกว่าอีกระบบหนึ่ง เขาใช้หลายเกณฑ์ในการวัด เริ่มตั้งแต่ปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต้องต่ำ ไปจนถึงการมีป้ายบอกทางในสถานีที่ดี และการควบคุมสภาพอากาศภายในสถานี แน่นอนว่ายังมีเรื่องของระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัยมีประสิทธิภาพ การจัดเก็บสายเคเบิลและสายไฟที่น่าเชื่อถือ

1. ระบบ MTR ของฮ่องกง

เป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าระบบขนส่งมวลชนของฮ่องกงสมควรได้รับอันดับหนึ่ง ทั้งที่มันมีอายุเพียง 30 ปี ซึ่งหมายความว่ามันทันสมัยอย่างน่าอัศจรรย์ด้วย Wi-Fi ระบบตั๋วอัตโนมัติ และเซ็นเซอร์อัจฉริยะที่แจ้งเวลารถไฟ มันมีการจัดวางอย่างรอบคอบเพื่อย้ายผู้คนจากทุกมุมของเมืองที่มีประชากรหนาแน่น

2. รถไฟใต้ดินของลอนดอน

หากเทียบว่าระบบรถไฟใต้ดินของฮ่องกงยังอยู่ในวัยเยาว์ รถไฟใต้ดินของลอนดอนก็คงจะเป็นคุณย่า ด้วยระบบใต้ดินอายุ 150 ปีนี้ เป็นระบบแรกของโลกที่เปิดตัวในปี 1863 แต่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่ได้มีความสะดวกสบายแบบเดียวกัน ตอนนี้มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ WiFi และการชำระเงินด้วยบัตรแบบไม่สัมผัสกันเกือบหมดแล้ว

3. รถไฟใต้ดินของโตเกียว

ระบบใต้ดินของโตเกียวนั้นมีความตรงต่อเวลามากที่สุดในโลก มันเหมือนเครื่องจักร แต่ไม่ใช่เฉพาะรถไฟที่มีประสิทธิภาพ เลย์เอาต์ของสถานี แผนที่ที่ฉาบอยู่บนผนังและป้ายทั้งหมดที่พิมพ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น ทำให้ประสบการณ์ทั้งหมดเป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้โดยสารอย่างไม่น่าเชื่อ

4. ระบบรถไฟใต้ดินของกรุงมอสโก

หากนี่เป็นรางวัลด้านสุนทรียภาพมอสโกก็คงจะเป็นที่หนึ่ง ด้วยการตกแต่งภายในหินอ่อนการติดตั้งทองคำและส่วนโค้งที่หรูหรา สถานีรถไฟใต้ดินมีลักษณะเหมือนพระราชวังหรือพิพิธภัณฑ์ศิลปะมากกว่าแพลตฟอร์มที่จะเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง แน่นอนว่าระบบรถไฟนั้นมีมาตรฐานระดับโลกเช่นกัน รถไฟใต้ดินของมอสโกเดินตามโครงสร้างวงกลมตามธรรมชาติของเมืองด้วยเส้น 14 เส้นที่ข้ามเมือง และขยายออกไปด้านนอกทำให้เป็นหนึ่งในระบบรถไฟใต้ดินที่ยาวที่สุดและวุ่นวายที่สุดในโลก

5. รถไฟใต้ดินกรุงโซล

รถไฟใต้ดินในกรุงโซลนั้นทันสมัยกว่าของญี่ปุ่นมาก มาพร้อมกับความหรูหราเช่นที่นั่งอุ่นๆ ที่ไม่เคยพบในรถยนต์หรูหรา ด้วยจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน ทำให้ผู้คนจำนวนมากได้เพลิดเพลินกับสิทธิพิเศษต่างๆ ที่คอยให้บริการ แต่รถไฟใต้ดินก็มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาปิดที่ต้องปิดก่อนเที่ยงคืนทุกวัน

6. MRT ของสิงคโปร์

MRT ของสิงคโปร์เป็นหนึ่งในระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสะอาด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก และตามรายงานของ McKinsey ในปี 2018 นี่ก็เป็นหนึ่งในระบบที่ปลอดภัยที่สุด สะดวกที่สุด และราคาไม่แพง

7. ปารีสเมโทร

เส้นทางรถไฟใต้ดินในกรุงปารีสประกอบด้วยระยะทาง 210 กิโลเมตร แต่เต็มไปด้วยความคึกคักที่สุดในโลก แต่สิ่งมีบางสิ่งที่ทำให้ทำอันดับได้ไม่ดีนัก มันขาดสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย รถไฟ้หลายขบวนไม่ได้ปิดประตูอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่ายังขาดประสิทธิภาพ แต่เชื่อว่าจะมีการอัพเกรดตามระยะเวลา

8. รถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์ก

รถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์กสกปรกเสียงดังและล้าสมัย แต่มันทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเจ็ดวันต่อสัปดาห์ 365 วันต่อปี ไม่น่าแปลกใจ NYC เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเมืองที่ไม่เคยหลับใหล รถไฟใต้ดินมีให้เลือกกว่า 450 สถานี หลายแห่งตกแต่งด้วยกราฟฟิตี ค่าโดยสารราคาถูก นี่คือตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องเจอกับปัญหารถติด

9. Stockholm Tunnel Rail

เช่นเดียวกับรถไฟใต้ดินของกรุงมอสโก รางรถไฟสตอกโฮล์มสร้างขึ้นพร้อมกับสถานีที่สวยงามซึ่งมีลักษณะเป็นหน้าผาและถ้ำ มากกว่าศูนย์กลางการขนส่ง สถานีในนั้นเป็นตัวแทนของโอกาสในการสำรวจวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเมือง

10. เอเธนส์เมโทร

รถไฟใต้ดินในกรุงเอเธนส์คือพิพิธภัณฑ์อย่างแท้จริง ในการขุดทางรถไฟสำหรับรถไฟใต้ดินในเมืองโบราณมีการค้นพบโบราณวัตถุหลายพันชิ้น และขณะนี้มีการแสดงความภาคภูมิใจสำหรับผู้เยี่ยมชมและผู้โดยสารที่จะประหลาดใจเมื่อพวกเขาเดินทางผ่าน ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย สิ่งประดิษฐ์โบราณ และเครือข่ายมากมาย ระบบรถไฟใต้ดินเชื่อมต่อ 200 สถานีรอบเมือง

อ้างอิง:

https://ceoworld.biz/2019/04/09/10-best-metro-systems-in-the-world/


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line