วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

สรรพสามิตจ่อลดภาษีเครื่องดื่มนวัตกรรม หนุนผู้ประกอบการผลิตสินค้าใหม่

by Anirut.j, 12 กันยายน 2562

กรมสรรพสามิตเล็งปรับลดเครื่องภาษีดื่มนวัตกรรมต่ำกว่าน้ำอัดลม ส่วนเบียร์ 0% ปรับขึ้น สกัดนักดื่มหน้าใหม่ รมว.คลัง จี้ ใช้ระบบอีแสตมป์ภายในปีนี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายนโยบายผู้บริหารกรมสรรพสามิตให้จัดเก็บภาษีสุรา เบียร์ ยาสูบ ให้รัดกุมมากขึ้น กำชับให้เร่งนำอี-แสตมป์มาใช้ในการจัดเก็บภาษี เพื่อป้องกันการรั่วไหล รวมถึงภาษีน้ำมันที่ส่งออกไปแล้วนำกลับเข้ามาในประเทศ โดยให้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมภาษีอื่นๆ

ส่วนภาษียาสูบที่จะมีการปรับขึ้นเป็น 40% ในปี 2563 นั้น กรมสรรพามิตอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเรียกร้องและผลกระทบของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตมีการผลิตและนำเข้ารถยนตไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถมากขึ้น จึงเห็นควรให้ตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลการกำจัดแบตเตอรี่เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

หลังจากกรมสรรพสามิตจะมีการปรับขึ้นภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มที่มีความหวานวันที่ 1 ต.ค.นี้ ล่าสุดกรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณาปรับอัตราภาษีกลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ใหม่ โดยจะมีการจัดกลุ่มเครื่องดื่มแยกประเภทให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น กลุ่มของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริงก์ หรือเครืองดื่มนวัตรกรรม เช่น น้ำเปล่าที่มีการเติมวิตามินซีหรือคอลเลเจน ที่มีผลดีต่อสุขภาพ จะมีการปรับลดอัตราภาษีลงจากที่จัดเก็บเท่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ 14% บวกภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาล ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันไปใช้นวัตกรรมในการผลิตสินค้ามากขึ้น

ส่วนของเครื่องดื่มประเภทเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอลล์หรือ 0% จากที่จัดเก็บภาษีเท่าน้ำอัดลม จะมีการแยกพิกัดใหม่ให้สูงกว่าน้ำอัดลม แต่ต่ำกว่าเบียร์ เพื่อลดการบริโภคของคนรุ่นใหม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line