วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไปรษณีย์ไทยนำร่องใช้รถ “EV” ขนส่งสินค้า ลดต้นทุน-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

by Anirut.j, 13 กันยายน 2562

ล้ำ! ไปรษณีย์ไทยเซ็น MOU กฟภ. นำร่องทดลองใช้รถรถยนต์ไฟฟ้าขนส่งสินค้า-พัสดุ ชูลดต้นทุนการขนส่ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นางสมร เทิดธรรมพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า โครงการนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาใช้ในการขนส่งไปรษณีย์ มีการพูดคุยเรื่องนี้มานานกว่า 4 ปีแล้ว โดยเคยนำเข้ามาทดลองใช้ 2 คัน ที่ จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ขณะนั้นยังไม่ตอบโจทย์ และมีอุปสรรคหลายด้านจึงหยุดการทดลองใช้ไป

สำหรับในครั้งนี้ ปณท.จึงได้นำโครงการดังกล่าวกลับมาพิจารณาใหม่ เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น และการแข่งขันด้านการขนส่งที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงได้ริเริ่มโครงการทดลองใช้รถ EV ในการขนส่งพัสดุไปรษณีย์ เพื่อความได้เปรียบและเป็นผู้นำด้านการจัดส่งสินค้าของประเทศ ทั้งในเรื่องของการต้นทุน ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น ปณท.จึงได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้เป็นผู้รับจัดหารถยนต์ EV ให้ โดยถือเป็นการลงนามสัญญาระหว่างองค์กรรัฐด้วยกัน

ด้านนายชัยยุท สัฏชนะ หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์คลองหลวง กล่าวว่า รถที่ กฟภ. นำมามอบให้ทดลองใช้ในครั้งนี้ พบว่ารถรุ่นนี้มีการทำงานได้ดีเหมือนรถยนต์ทั่วไป เคยทดสอบขับลุยน้ำได้ 30 เซนติเมตร ใช้ง่าย ประหยัดพลังงาน ค่าใช้จ่ายเพียง กม.ละ 0.50 บาท ขณะที่รถยนต์ปกติมีต้นทุนราคาน้ำมันอยู่ที่ กม.ละ 2 – 3 บาท

“ที่ผ่านมาใช้บัตรเติมน้ำมันให้พนักงานไปรษณีย์ ซึ่งควบคุมค่าใช้จ่ายได้ยาก คือเราไม่รู้ว่าเมื่อเติมแล้ววิ่งในงาน หรือนอกงาน จอดนอนหรือเอาไปเติมคันอื่นตรวจสอบยาก แต่ถ้าใช้รถ EV จะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด คือพนักงานขับรถจะต้องนำรถกลับมาชาร์จไฟที่สำนักงาน ตัดปัญหาเรื่องการควบคุมค่าใข้จ่ายบัตรเติมน้ำมันไปได้ ตามสมรรถนะของรถสามารถชาร์จครั้งเดียว วิ่งได้ 300 กม. โดยจะนำมาทดลองใช้ขนส่งสินค้าใน สาขาคลองหลวง ที่มีพื้นที่มากถึง 327 ตร.กม.” นายชัยยุท กล่าว

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line