วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ชวนเที่ยวงาน “INNOVATION THAILAND EXPO 2019 : ITE 2019” 3-5 ต.ค. นี้

by Smart SME, 25 กันยายน 2562

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ชวนเที่ยวงาน “INNOVATION THAILAND EXPO 2019 : ITE 2019” 3-5 ต.ค. 2562 ชูแนวคิด Social Innovation in The City ดึงนวัตกรรม 3 สร้าง คือ สร้างรายได้ สร้างสุขภาพ และสร้างความสุขในสังคมเมือง มาช่วยยกระดับชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ เกรท สพล อัศวมั่นคง และอาย กมลเนตร เรืองศรี

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เล่าว่า NIA ในฐานะที่เป็นองค์กรอันมีภารกิจหลักในการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติโดยตรง มีเป้าหมายของการวางกรอบแผนการดำเนินงานคือการสร้าง “ประเทศแห่งนวัตกรรม” เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม 

การจัดงาน “INNOVATION THAILAND EXPO 2019 : ITE 2019” จะเป็นการนำเสนอมุมมองการเกิดขึ้นของสังคมเมืองในปัจจุบันและการขยายตัวของเมืองในที่ต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมตามมามากมาย ซึ่งนวัตกรรมเพื่อสังคมเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะช่วยลดปัญหาความเลื่อมล้ำของคนในเมือง เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งในแง่การสร้างรายได้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ที่จะนำไปสู่การสร้างความสุขอย่างยั่งยืน

งาน ITE 2019 ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของการจัดงานที่มีการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสังคมต่างๆที่เกิดจากการขยายตัวของเมืองในกลางกรุงเทพฯ โดยได้ชู 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. สร้างรายได้ คือ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 2. สร้างสุขภาพ คือ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างสุขภาพที่ดี ทำให้สังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และ 3. สร้างความสุข คือ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างความสุขในการใช้ชีวิตในสังคมเมือง ทำให้เกดสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่

ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์วิถีชีวิตของทุกคนที่อยู่ร่วมกันในสังคม ตั้งแต่เยาวชน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส รวมถึงกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านนวัตกรรม ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมไฮไลท์มากมาย อาทิ กิจกรรม Social Innovation Forum หรือเวทีถ่ายทอดความรู้นวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญใน 3 หัวข้อ ได้แก่ 1. กรณีศึกษาการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคมจากสถาบันการศึกษาและบริษัทชั้นนำของประเทศ 2. นวัตกรรมเพื่อสังคมกับการแก้ปัญหาในหลายมิติและสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม และ 3. แนวโน้มนวัตกรรมไทยที่มีต่อสังคมในอนาคต ทั้งด้านหุ่นยนต์ การออกแบบสื่อ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปจากผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม อาทิ การชมภาพยนตร์สำหรับผู้พิการทางสายตาที่เปิดโอกาสให้ทั้งคนตาบอดและประชาชนทั่วไป การสอนประกอบ Solar Cell อย่างง่ายสำหรับชุมชน การสอนปลูกผักกลางเมือง การสอนธรรมะด้วยดิจิทัลอาร์ต กิจกรรมเสริมสุขภาพ เช่นการดัดจัดสรีระโดยผู้ด้อยโอกาส และการสอนโยคะสำหรับผู้สูงอายุ และกิจกรรมสำหรับกลุ่มเยาวชนนักเรียนนักศึกษา อาทิ การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น การเตรียมตัวเข้าสู่งานในอนาคต ฯลฯ ส่วนวันสุดท้ายของการจัดงาน ซึ่งเป็นวันนวัตกรรมแห่งชาติ จะมีพิธีประกาศผล และมอบรางวัลนวัตกรรม (Innovation Awards) ให้กับผู้พัฒนานวัตกรรมดีเด่นที่ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมในระดับชาติ

งาน ITE 2019 จะจัดขึ้น 3-5 ตุลาคม 2562 ณ สามย่านมิตรทาวน์ 

ติดตามความเคลื่อนไหวการจัดงานได้ที่ www.innovationthailand.org/ite2019

www.facebook.com/NIAThailand


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line