วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

งานมหกรรม OTOP i Style โชว์ผลงานโอทอปอัพเกรด หนุนโอทอปไม่ติดดาว ดันเพิ่มรายได้ 25% ลุยพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

by Smart SME, 26 กันยายน 2562

จัดงานมหกรรม OTOP i Style โชว์ผลงานโอทอปอัพเกรด หนุนโอทอปไม่ติดาว ดันเพิ่มรายได้ 25% ลุยพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (TISTR-วว.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยเป้าหมายการยกระดับโอทอปกลุ่มที่ยังไม่มีดาว 2,000 กลุ่มให้มีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 25% ด้วยกลไกการดำเนินงาน 6 กิจกรรม เริ่มจาก 1.การพัฒนารูปแบบการทำงานในพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน เกษตรกร ผู้ประกอบการ และหน่วยงานในท้องถิ่น 2.การจัดมหกรรม“วิทย์แก้จน” สร้างความรู้ความเข้าใจในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้แก้ปัญหากระบวนการผลิตและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์โอทอป 3.การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสมให้กับผู้ประกอบการ 4.การพัฒนาผู้นำกลุ่มโอทอปให้มีทักษะในด้านตลาด ทักษะดิจิตอล และทักษะด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่สมาชิกกลุ่ม 5.การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 6.การติดตามประเมิณผลเพื่อขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ

เป้าหมายหลักคือการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ต้นแบบชาวบ้านสู่สินค้าดีไซน์เชิงพาณิชย์ที่มีรูปแบบทันสมัย ปลอดภัย ได้คุณภาพมาตรฐาน เป็นที่เชื่อถือและยอมรับของตลาด ในฐานะ “โอทอปอัพเกรด” ที่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แล้ว มีโอกาสที่จะยกระดับตัวเองจากผู้ประกอบการโอทอปไปสู่เจ้าของกิจการเอสเอ็มอี (SMEs) เพื่อการส่งออก สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในระดับฐานรากและระดับประเทศ

การดำเนินโครงการยกระดับโอทอปที่ผ่านมามีผู้ได้รับผลประโยชน์แล้วกว่า 70,000 ราย ใน 5 ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1. กลุ่มอาหาร 2.เครื่องดื่ม ซึ่งได้รับการพัฒนาสนับสนุนในด้านการยืดอายุ และการวางมาตรฐานความสะอาดในการผลิต 3. กลุ่มสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เป็นการวางแนวทางการผลิตเครื่องสำอางเผื่อให้ได้ผลดีที่สุด และการเตรียมสมุนไพรเพื่อใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง 4. กลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกาย ก็จะเป็นพัฒนากระบวนการผลิตผ้าทอด้วยสีธรรมชาติ รวมถึงการออกแบบลายผ้าด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ 5. กลุ่มของใช้และของตกแต่ง ที่มุ่งเน้นในเรื่องการเตรียมวัสดุ รวมทั้งพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า

นำมาสู่การจัดมหกรรม OTOP i style (OTOP Innovation Style) 4 ภาค “เหนือ ใต้ อีสาน กลาง” เพื่อเป็นเวทีการค้าให้กับผู้ประกอบการโอทอปที่ผ่านการปรับปรุงยกระดับแล้ว ร่วมออกบูธจัดแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้า เพื่อเป็นการสร้างรายได้ และสร้างความคึกคักให้เศรษฐกิจชุมชนทั่วทั้ง 4 ภาคของประเทศ โดยกำหนดจัดงานในพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต อุดรธานี และกรุงเทพมหานคร

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (TISTR:วว) เผยว่า การพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน โอทอป วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร เป็นกระบวนการสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และสร้างให้เกิดรายได้อย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ยกระดับสินค้าตัวเองให้มีมาตรฐาน สามารถแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการโอทอปที่ยังไม่ได้ดาว แต่เข้าโครงการยกระดับปรับปรุงคุณภาพกับทาง วว. แล้ว ทั้งในเรื่องคุณภาพมาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ ซึ่งตามปกติกลุ่มโอทอปที่ยังไม่มีดาวเหล่านี้จะไม่สามารถเข้าร่วมแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าในงานโอทอปใหญ่ๆ ระดับประเทศได้

ทางวว.จึงได้จัดทำเวทีการค้าเพื่อคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ วว. คาดว่าการจัดงาน OTOP i style จะเป็นเวทีสร้างโอกาสทางหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการโอทอป เป็นช่องทางให้กลุ่มโอทอปเหล่านี้สามารถต่อยอดการค้าในเชิงพาณิชย์ที่มีปริมาณการซื้อขายจำนวนมาก จนสามารถหลุดจากกับดักความยากจน และความเหลื่อมล้ำ ส่งผลดีต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

ภายใต้การบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภายในกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มุ่งแก้จนตามแนวทาง “วิทย์แก้จน วิทย์สร้างคน วิทย์เสริมแกร่ง”

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line