วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ขาช้อปฟังไว้! ญี่ปุ่นขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 10% หวังนำเงินไปสนับสนุนนโยบายรัฐ

by Anirut.j, 1 ตุลาคม 2562

หลังจากล่าช้ามาอยู่นาน ทางการญี่ปุ่นก็ได้เวลาบังคับใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มฉบับใหม่ จากเดิม 8% เป็น 10% อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นที่เรียบร้อย

รัฐบาลญี่ปุ่นให้เหตุผลถึงการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในครั้งนี้ว่า เป็นสิ่งจำเป็นที่จะนำเงินไปสนับสนุนโครงการต่างๆ ของรัฐฯ โดยสินค้าที่จะได้รับผลกระทบครอบคลุมไปตั้งแต่ เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, หนังสือ และรถยนต์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้มีข้อยกเว้นให้กับสินค้าที่ไม่ต้องถูกขึ้นภาษี ได้แก่ แม็กกาซีน, หนังสือพิมพ์ รวมถึงอาหารที่ผู้บริโภคซื้อไปรับประทานนอกร้าน ที่ยังคงอัตราภาษีเท่าเดิมอยู่ที่ 8%

โดยก่อนหน้านี้ Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น มีการเลื่อนปรับการขึ้นภาษีบริโภคออกไป เนื่องจากกังวลที่อาจทำให้เศรษฐกิจของประเทศต้องถดถอย

ด้าน Martin Schulz นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัย Fujitsu กล่าวว่า ญี่ปุ่นเว้นว่างจากการขึ้นค่าแรงมาเป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งการเพิ่มภาษีผู้บริโภคโดยตรงจะนำมาสู่กำลังของประชาชนที่ลดลง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นผ่านการขึ้นภาษีผู้บริโภคมาแล้ว 2 ครั้ง คือในปี 1997 ที่เพิ่มจาก 3% เป็น 5% และในปี 2014 ที่เพิ่มจาก 5% เป็น 8%

ที่มา:

https://www.indopremier.com/ipotnews/newsDetail.php?jdl=Japan_hikes_consumption_tax__despite_recession_fears&news_id=1449576&group_news=ALLNEWS&taging_subtype=JAPAN&name=&search=y_general&q=JAPAN,%20&halaman=1 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line