วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

องค์กรชั้นนำไทยและต่างชาติ ร่วมขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม ในงาน Innovation Thailand Expo 2019

by Smart SME, 7 ตุลาคม 2562

4 ตุลาคม 62 ณ สามย่านมิตรทาวน์

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ NIA ผนึกองค์กรชั้นนำทั้งไทยและต่างชาติ แถลงความร่วมมือส่งเสริมศักยภาพนวัตกรรม ครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม ทั้ง SMEs และ Startup เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร (AgriTech & FoodTech) และนวัตกรช่างชุมชน ภายในงาน Innovation Thailand Expo 2019 จัดขึ้น 3-5 ตุลาคม 62

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เล่าถึงการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ว่าจะเป็นการยกระดับศักยภาพนวัตกรรมของประเทศไทยในหลายมิติ และเป็นการวางรากฐานประเทศสู่อนาคต โดยความร่วมมือ ประกอบด้วย ความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ SMEs และ Startup ร่วมกับสถาบันการเงินจากรัฐ และเอกชน เพื่อต่อยอดด้านนวัตกรรมให้ SMEs ขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ความร่วมมือกับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างและส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม พร้อมแสวงหาแนวทางในการนำนวัตกรรมไปแก้ไขปัญหาความยากจนของคนในชุมชนผ่านกระบวนการสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ, ความร่วมมือพัฒนา Agtech และ FoodTech Startup ร่วมกับ Stichting StartLife Holding (StartLife) จากเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมพัฒนาและยกระดับการค้า การจัดการและระบบนิเวศน์ของธุรกิจเทคโนโลยีเกษตรและอาหารสมัยใหม่ และความร่วมมือพัฒนา Startup กับ Center for Creative Economy and Innovation (CCEI), Daegu จากเกาหลี เพื่อยกระดับ Startup และสร้างนวัตกรรมให้เติบโตร่วมกัน พร้อมมุ่งพัฒนาให้ Daegu และเมืองที่มีศักยภาพทางด้าน Startup ในไทย กลายเป็นจุดเชื่อมต่อของการลงทุนในธุรกิจ Startup

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ เล่าเสริมว่า การจัดงานในปีนี้ เราต้องการสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ ถึงพัฒนาการด้านนวัตกรรมในประเทศ อะไรคือความท้าทายที่ต้องเอานวัตกรรมไปช่วยแก้ไขปัญหา เช่นปีนี้เราเน้นเรื่องนวัตกรรมสังคมเมือง ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คนเริ่มรู้จักกันมากขึ้น เพื่อตอบปัญหาทางสังคม ไม่ใช่นวัตกรรมที่เกี่ยวกับความร่ำรวยเพียงอย่างเดียว แต่สร้างมาเพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และงานนี้จะเป็นตัวเชื่อมให้คนเข้าใจว่าไทยเราก็มีศักยภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก สำหรับนวัตกรรมในชุมชนของไทยเรา เกิดขึ้นมานานแล้ว เพราะคนในชุมชนได้มีส่วนร่วมเข้ามาแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาชุมชนแออัด ปัญหาต่างๆในหมู่บ้าน ส่วนนวัตกรรมที่ต้องเร่งสร้างในไทยโดยด่วนที่สุด ก็ตรงกับธีมปีนี้ คือนวัตกรรมสังคม โดยแบ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างรายได้ สร้างสุขภาพ และสร้างความสุข เพราะเรามีความเหลื่อมล้ำ มีความไม่เข้าใจกันเยอะ และมีปัญหามากมาย และส่วนใหญ่ไม่ใช่ปัญหาเชิงเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ฉะนั้น เราจึงต้องทำให้คนมองว่าเขาก็เป็นนวัตกรที่สามารถทำนวัตกรรมได้ สิ่งที่ NIA ทำในตอนนี้คือการเร่งทำให้นวัตกรรมทางสังคมเติบโต และเข้มแข็งมากขึ้น เพราะเรายังมีคนที่ทำนวัตกรรมเพื่อสังคมอยู่ในวงจำกัด และการผลักดันให้นักลงทุนมุ่งหวังที่อยากให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมดีขึ้นยังมีน้อย เราจึงต้องเร่งสร้างตรงนี้

ต่อด้วย Panel Discussion หัวข้อ ก้าวสู่ทศวรรษใหม่ กับการทำนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยวิทยากรจากองค์กรชั้นนำด้านการทำนวัตกรรมเพื่อสังคม มาให้ความรู้การสร้างนวัตกรรมที่ช่วยลดความยากจน และความเหลื่อมล้ำในสังคม ตัวอย่างเช่น

คุณณฐมน กะลำพะบุตร ตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เล่าว่า CPF เราใช้นวัตกรรมด้านกระบวนการมาดำเนินงาน เพราะฟาร์มของเรามีชุมชนอยู่โดยรอบ เราจึงคิดว่าจะทำยังไงให้คนในชุมชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน เราจึงปรับการทำงานมาเป็นแบบยุทธศาสตร์ที่ต้องใช้เวลา เช่นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกกัดเซาะ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดที่น้ำเซาะแรง เราจึงอวนเก่ามาล้อม ช่วยกันทั้งขยะ และคลื่น พร้อมใช้หลัก 3 ก คือกล้าแกร่ง โดยการนำต้นกล้ามาอนุบาลให้ได้ความสูงที่เหมาะสมก่อนนำไปปลูก, กล้าเกิด คือก่อนนำกล้าไปปลูกต้องรู้ก่อนว่าฤดูไหนมีมรสุม หรือช่วงไหนที่ดินร้อน และกล้าทำ คือเราต้องมาล้อมรั้ว และลงมือทำ จนปัจจุบันได้พื้นที่ป่ากว่า 104 ไร่

นอกจากนั้น ยังเต็มไปด้วยโซนนวัตกรรมมากมายให้ผู้เข้าชมงานสนุกไปกับหลากหลายไอเดียนวัตกรรม อาทิ

เครื่อง INNO WASTE นวัตกรรมเครื่องกำจัดเศษอาหารให้กลายเป็นดินคุณภาพดีภายใน 1-2 ชั่วโมง โดยไม่ต้องหมัก ไม่มีกลิ่น และไม่สร้างมลพิษ

Haruna แป้งทนย่อย มีจุดเริ่มต้นนวัตกรรมมาจากลูกชายที่ท้องผูกรุนแรงเป็นประจำ โดยได้นำส่วนประกอบจากผักโขม เม็ดแปะก๊วย ข้าวโพด และข้าวกล้องมาผสานกัน เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นแป้งทนย่อย โดยจะไม่ถูกดูดซึมในลำไส้เล็ก แต่จะถูกหมักด้วยจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ ทำให้เพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ และขัดขวางจุลินทรีย์ที่ให้โทษ

ร้านกาแฟอินทนิลที่ได้นำเสนอนวัตกรรมแก้วใส่กาแฟจากข้าวโพด สามารถย่อยสลายได้ 100% ภายใน 180 วัน

Grant นโยบายของ NIA ที่มีการแจกทุนให้เปล่าสำหรับ SMEs และ Startup เพื่อไปต่อยอดงานวิจัยที่มีนวัตกรรม พร้อมสร้าง Prototype สุดเจ๋ง

การเตรียมความพร้อมด้านพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ EV ของการไฟฟ้านครหลวง

การชมภาพยนตร์สำหรับผู้พิการทางสายตาที่เปิดโอกาสให้ทั้งคนตาบอดและประชาชนทั่วไป โดยผู้พัฒนาแอปฯ PANNANA

กิจกรรมการดัดจัดสรีระโดยผู้ด้อยโอกาส

เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานเท่านั้น เพราะภายในงานยังมี Showcase จากหลายองค์กรที่มาสนับสนุนความรู้รอบด้านการทำธุรกิจเพื่อสังคมการ นอกจากนั้นการประกาศ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านต่างๆ เช่น ด้านผลงานนวัตกรรมเศรษฐกิจ ด้านผลงานนวัตกรรมสังคม ด้านการออกแบบ ด้านนวัตกรรมสื่อ ด้านวิสาหกิจเริ่มต้น ด้านองค์กรนวัตกรรมยอดเยี่ยม ด้านธุรกิจเพื่อสังคม ด้านแผนธุรกิจนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ ด้านต้นแบบนวัตกรรมในระดับนักเรียนนักศึกษา และด้านนวัตกรรมที่มาจากข้าวไทย


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line