วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ก.คลัง สั่งกรมธนารักษ์จัดสรรที่ราชพัสดุ 12 ล้านไร่ ให้รายย่อยสร้างมูลค่าเพิ่ม

by Anirut.j, 9 ตุลาคม 2562

รมว.คลัง ดึงกรมธนารักษ์ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก นำที่ราชพัสดุ 12 ล้านไร่ จัดสรรให้เกษตรกร ประชาชนรายย่อยใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างที่อยู่อาศัยรองรับสังคมผู้สูงอายุ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมธนารักษ์ เพื่อนำที่ราชพัสดุ 12 ล้านไร่มาพัฒนาประโยชน์มากที่สุด รองรับนโยบายเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล เพื่อต้องการที่ราชพัสดุจาก หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ครอบครองอยู่แต่ไม่ใช้ประโยชน์ เช่น ที่ดินในการครองครองของทหาร หรือหน่วยงานอื่นได้นำไปปล่อยเช่าช่วงในเชิงพาณิชย์

จึงต้องเจรจานำกลับมาจัดสรรให้เกษตรกร ประชาชนรายย่อย ใช้ประโยชน์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์สัญญาเช่า เพราะหากเกษตรกรได้รับสัญญาเช่า จะนำไปใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับแบงก์รัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน เอสเอ็มอีดีแบงก์ เพื่อใช้เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนประกอบอาชีพ

 

 

นอกจากนี้ ยังมอบนโยบายให้ กรมธนารักษ์ วางแผนสนับสนุนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ตาม ยุทธศาสตร์ประเทศ ด้วยการพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุ เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวแหล่งเดิมให้มีความสนใจ เพื่อกระจายความเจริญออกไปยังภูมิภาค เพื่อมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยือนในท้องถิ่นมากขึ้น การจัดเตรียมที่ราชพัสดุ สำหรับสร้างที่อยู่อาศัยของประชนรายย่อย หรือการตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร รองรับกับการเข้าสู่สังคมสูงอายุ เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับคนชรา การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจฐานรากจึงมีความสำคัญมากขึ้น

รวมถึงกรมธนารักษ์ ต้องกำหนดแผนเชิงรุก เตรียมพร้อมการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ หรือผลักดันหลายโครงการที่ดำเนินการอยู่ให้คืบหน้าเป็นรูปธรรม หรือจัดพื้นที่การผลิตสำหรับอุตสาหกรรมใหม่ สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่พิเศษในเขต EEC ดำเนินการสอดรับกับหลายหน่วยงาน

โดยเฉพาะรองรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ สคร. เตรียมเสนอแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ เพื่อให้มีคณะกรรมการ ขับเคลื่อนและตัดสินใจโครงการลงทุนขนาดใหญ่โดยเร็วที่สุด แม้ว่ากำหนดการณ์ลงนามระหว่างกลุ่มซีพีและ รฟท.ได้เลื่อนออกไปจากเดิม จึงต้องตั้งบอร์ดมารองรับการทำงาน


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line