วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ก.พาณิชย์ ดึง ททท.-ลาซาด้า ติวเข้มธุรกิจออนไลน์เชื่อมท่องเที่ยว ฟรี!

by Anirut.j, 4 พฤศจิกายน 2562

กระทรวงพาณิชย์ จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและลาซาด้า จัดสัมมนา “ลูกค้าติด ธุรกิจโต Go Online” ในเมืองรอง 5 จังหวัดนำร่อง ชุมพร อุตรดิตถ์ หนองคาย ชัยภูมิ และนนทบุรี สอนเทคนิคการทำธุรกิจออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์ ชี้ช่องการเชื่อมโยงธุรกิจบริการเข้ากับการท่องเที่ยว

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับ 2 พันธมิตร คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “ลูกค้าติด ธุรกิจโต Go Online” ใน 5 จังหวัดนำร่องที่เป็นเมืองรอง เพื่อช่วยต่อยอดความรู้การทำธุรกิจออนไลน์ให้ผู้ประกอบธุรกิจบริการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับธุรกิจท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ และเทคนิคการทำ Marketing Content การลงมือปฏิบัติจริง (Workshop) เพื่อนำบริการขึ้นสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทันทีหลังจบหลักสูตร

สำหรับเมืองรองใน 5 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่

  • ชุมพร กำหนดจัดวันที่ 21 พ.ย.2562
  • อุตรดิตถ์ วันที่ 28 พ.ย.2562
  • หนองคาย วันที่ 12 ธ.ค.2562
  • ชัยภูมิ วันที่ 19 ธ.ค.2562
  • นนทบุรี วันที่ 23 ธ.ค.2562

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายพัฒนาธุรกิจบริการให้ได้กว่า 300 ราย

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการเข้าร่วมงานสัมมนา คือ การสร้างโอกาสและช่องทางการทำธุรกิจที่มากขึ้นผ่านการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเปลี่ยนจากการรอลูกค้าเดินเข้าร้านแบบเดิมๆ เป็นการทำโปรโมชั่นดึงดูดใจลูกค้า หรือคูปองส่วนลดผ่านทาง e-Marketplace ที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

โดยหลังจากนี้ จะมีการคัดเลือกธุรกิจให้เหลือ 100 รายทั่วประเทศ เพื่อรับการบ่มเพาะเชิงลึกแบบ One on One Coaching ณ สถานประกอบการ รวมถึงการวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางการค้าให้เหมาะสมกับผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายต่อไป

สำหรับธุรกิจบริการในพื้นที่ 5 จังหวัดข้างต้นที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมงานสัมมนาได้ที่ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ภาพรวมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทยปี 2561 ถือว่าเติบโตอย่างน่าสนใจ และขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 12% มีมูลค่า 3.2 พันล้านบาท เนื่องจากคนไทยมีการปรับพฤติกรรมในการสั่งสินค้าและบริการผ่านออนไลน์มากขึ้น โดย 90% เป็นการจับจ่ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือและชำระเงินค่าสินค้าผ่านโมบายและอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง และการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซนี้เอง จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนในการนำธุรกิจบริการขึ้นสู่โลกออนไลน์ได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มโอกาสการอยู่รอดในโลก Digital Disruptionข่าวอื่นที่น่าสนใจ

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line