วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

รับมือกับคน “พูดไม่เก่ง” เวลาสัมภาษณ์งานยังไงดี ให้รู้ว่าเค้าเหมาะหรือไม่กับบริษัทคุณ

by Smart SME, 12 พฤศจิกายน 2562

ทุกบริษัทก่อนจะรับสมัครใครสักคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร คุณเองก็ต้องมีการสัมภาษณ์เพื่อดูว่าเขาเป็นคนยังไง มีทัศนคติแบบไหน ฝีมือมีมากน้อยแค่ไหน และเหมาะสมกับการว่าจ้างให้มาทำงานในองค์กรของคุณหรือเปล่า แต่เพราะการสัมภาษณ์นั้นไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถพูดสิ่งต่างๆ ออกมาอย่างฉะฉานชัดถ้อยชัดคำ

มีคนบางกลุ่มที่มักจะตอบคำถามด้วยข้อความสั้นๆ หรือมีช่วงเวลาในการสัมภาษณ์ที่น่าอึดอัด เพราะเค้าพูดน้อยจนคุณไม่รู้ว่าจะชักจูงหรือทำความรู้จักเค้าให้มากขึ้นได้ยังไง สุดท้ายส่งผลให้ต้องบอกลากันไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่เค้าอาจจะเป็นเพชรเม็ดงามที่มีประโยชน์ต่อองค์กรของคุณก็ได้

ดังนั้นวันนี้เพื่อไม่ให้โอกาสของผู้สมัครทุกคนหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย และเพิ่มตัวเลือกให้องค์กรคุณมีสิทธิ์ได้คนที่ต้องการมาร่วมงาน วิธีสัมภาษณ์คนพูดไม่เก่งเหล่านี้รับรองช่วยคุณได้ 100%

คนพูดไม่เก่ง มีลักษณะยังไง

อันดับแรกต้องเข้าใจลักษณะของคนพูดไม่เก่งกันก่อน ซึ่งคนประเภทนี้มักจะไม่ชอบเวลาที่มีคนเยอะๆ หรือเวลาที่ต้องอยู่ต่อหน้าคนจำนวนมาก เค้าจะชอบอยู่เฉยๆ นิ่งๆ ไม่แสดงความคิดเห็นอะไรออกมา และมักคิดระวังระแวงในการอยู่ร่วมกับคนอื่นอยู่เสมอ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเค้าเป็นคนที่ไม่มีความสามารถ และไม่มีทักษะอย่างที่คุณต้องการ เพราะจริงๆ แล้วคนที่มีลักษณะพูดไม่เก่งนั้นในใจเค้าจะคิดสิ่งต่างๆ อยู่เต็มไปหมด เป็นพวกที่ชอบคิดก่อนทำ และลงมือทำทุกอย่างด้วยความมีสติ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่คุณควรพิจารณาคนเหล่านี้ก่อนจะปล่อยให้หลุดมือไป

ท่าทางที่สังเกตง่ายของคนพูดไม่เก่ง เวลาให้สัมภาษณ์

1. พูดไม่กี่คำก็หยุด

โดยทั่วไปคุณในฐานะคนสัมภาษณ์ก็มักจะโยนคำถามต่างๆ แบบปลายเปิดให้ตอบกว้างๆ กลับมา แต่กับคนพูดไม่เก่งเค้าจะตอบสั้นๆ โดยที่ยังไม่ทันได้เล่าให้ฟังถึงศักยภาพที่ตัวเค้ามีอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่ใช่ว่าเค้าไม่มี เพียงแต่เค้าไม่รู้ว่าจะพูดเล่ามันออกมายังไงเท่านั้นเอง

2. พูดเฉพาะเรื่องที่จำเป็น

คนที่พูดไม่เก่งมักจะไม่คุยเรื่องทั่วไปสักเท่าไหร่ในการสัมภาษณ์ เค้ามักจะมีธงอยู่ในใจเสมอว่าเค้าจะพูดคุยกับเรื่องใดจริงจัง ทำให้คำถามสำหรับ Ice Breaking จึงไม่จำเป็นเท่าไหร่

สัมภาษณ์คนพูดไม่เก่งยังไง ถึงจะรู้ว่าเค้าเหมาะสมกับคุณหรือไม่

1. ถามแต่เรื่องงาน 

อย่างที่บอกไปว่าการพูดคุยสัพเพเหระกับคนที่พูดไม่เก่งนั้นไม่มีประโยชน์อะไร เพราะพวกเค้าพร้อมจะตอบแค่คำถามที่จำเป็นเท่านั้น การถามคำถามนอกเหนือเรื่องงานจึงจะได้คำตอบสั้นๆ กลับมา การถามเรื่องงานจะทำให้คุณรู้ว่าเค้ามีความสามารถมากแค่ไหน ถ้าเทียบกับผู้สมัครคนอื่นๆ และไม่ทำให้เสียเวลาคุณทั้งคู่ด้วย

2. สัมภาษณ์จากเรซูเม่เป็นหลัก

แน่นอนว่าคนที่พูดไม่เก่งมักจะพรีเซนต์ตัวเองไม่เก่งเช่นกัน ทั้งๆ ที่เค้าอาจจะมีความสามารถมากมายแฝงอยู่ ดังนั้นหน้าที่ของคุณคือการมองดูที่เรซูเม่เค้าเป็นหลัก และสัมภาษณ์สิ่งต่างๆ จากในนั้นแทน อย่ารอให้เค้าพรีเซนต์ตัวเอง เพราะอาจทำให้คุณพลาดคนดีๆ ไปได้ ซึ่งคนที่พูดไม่เก่งนั้นมักจะมีระบบความคิดที่ดีเยี่ยมเพียงแต่เรียบเรียงออกมาไม่ได้ ทำให้การเขียนเรซูเม่ของเค้ามักจะน่าสนใจ และแสดงศักยภาพออกมาได้มากกว่าการพูดปากเปล่าในตอนสัมภาษณ์

3. โฟกัสกับความสามารถ

อย่าเอาความเป็นคนเงียบขรึมของเค้ามาเป็นตัวตัดสินว่าเค้าจะทำงานให้คุณไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้วการทำงานเป็นเรื่องของความสามารถ ถ้าเค้าสามารถดูแลงานที่คุณมอบหมายให้ได้แน่นอนเมื่อดูจากเรซูเม่ คุณก็ไม่ควรลังเลที่จะรับเค้าเข้ามา นอกเสียจากว่าวัฒนธรรมองค์กร หรือการทำงานของตำแหน่งนั้นต้องการคนที่พูดเก่งจริงๆ

4. จำกัดวงคนสัมภาษณ์ให้น้อยที่สุด

สุดท้ายถ้าคุณอยากรู้จักกับคนพูดน้อยให้มากขึ้นอีกขั้น การสัมภาษณ์เค้าตัวต่อตัวเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่จะลดความกดดันให้กับเค้า เพราะการล้อมวง 2-3 คนรุมสัมภาษณ์คนคนเดียว จะทำให้เค้าไม่กล้าพูดในสิ่งที่คิด และปิดตัวเองยิ่งกว่าปกติ ดังนั้นลิสต์คำถามเอาไว้สำหรับสัมภาษณ์ด้วยคนคนเดียว จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้รู้จักตัวตนจริงๆ ของคนที่พูดไม่เก่งทุกคน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line