วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

อุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์กำลังได้รับความนิยมในหมู่บ้านหลายพันแห่งในอินเดีย

by Phongsak, 21 พฤศจิกายน 2562

อินเดียกำลังพยายามนำกระแสไฟฟ้าไปสู่ประชาชนหลายร้อยล้านคนที่อาศัยอยู่นอกพื้นที่การให้บริการของการไฟฟ้า อีกทั้งพยายามทำให้มั่นใจว่าพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากแหล่งพลังงานที่สะอาด และสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

Frontier Markets บริษัทขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังขยายกิจการไปยังหมู่บ้านหลายพันแห่ง ด้วยเคล็ดลับทางการตลาดที่ทำการเปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นพนักงานขาย โดยบริษัทจ้างคนในพื้นที่ให้ขายผลิตภัณฑ์ เช่นโคมไฟ, เตาไฟ และทีวี ทั้งหมดใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ พนักงานขายแต่ละคนมีหน้าที่ขายผลิตภัณฑ์ให้กับหลายร้อยครัวเรือนในชนบท

“จากการเรียนรู้ทำให้รู้ว่า ลูกค้าที่จ่ายเงินค่าผลิตภัณฑ์คือผู้ชาย ส่วนคนที่ทำการใช้ผลิตภัณฑ์ล้วนแล้วแต่เป็นผู้หญิง ทางบริษัทจึงรู้ว่าคนที่จะทำการขายผลิตภัณฑ์ได้ดีที่สุด ก็ต้องเป็นผู้ที่ผ่านการใช้งานจริงเท่านั้น งานนี้ผู้หญิงจึงกลายเป็นตัวกลางสำคัญในการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัท” Ajaita Shah ซีอีโอของ Frontier Markets กล่าวถึงกลยุทธ์ทางการตลาด

Frontier Markets ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พลังงานสะอาดแก่ชาวอินเดียนับล้านในชนบท ขณะเดียวกันก็ต้องการให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายให้กับผู้หญิง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพราะยังมีพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลนการใช้ไฟฟ้าอีกมากในประเทศอินเดีย

ผู้หญิง 3,000 คนที่ Frontier Markets จ้างจะมีส่วนช่วยในการจัดหาพลังงานให้กับหมู่บ้านหลายพันแห่ง พวกเธอสามารถสื่อสารถึงประโยชน์ของพลังงานสะอาดให้กับคนในท้องที่และเข้าถึงคนหมู่มากได้ ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในการขายผลิตภัณฑ์

ดูเหมือนว่ารูปแบบธุรกิจแบบนี้จะทำงานได้ดี ทำให้รายรับต่อปีของบริษัทเพิ่มขึ้นจากประมาณ 300,000 ดอลลาร์ในปี 2558 ไปเป็นเกือบ 2.7 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

แต่ก็ยังมีอีกความต้องการของบริษัทที่กำลังพยายามทำควบคู่ไปด้วยก็คือ การทำให้ผู้หญิงมีงานทำมากขึ้น ทุกวันนี้อินเดียมีแรงงานผู้หญิงเพียง 22% เท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในโลก เรื่องนี้อินเดียล้าหลังประเทศต่างๆ อย่าง ซูดาน, เอลซัลวาดอร์ และอัฟกานิสถาน

นั่นเป็นเหตุผลที่ต้องหันมาใช้ผู้หญิงเป็นพนักงานขาย เพราะนี่คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มทักษะการทำงานของผู้หญิงอินเดีย

อ้างอิง:


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line