วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ลุ้นของขวัญปีใหม่! ครม.หวังมาตรการกระตุ้นศก.เดือนสุดท้าย ดันจีดีพีปี 62

by Smart SME, 25 พฤศจิกายน 2562

ครม.เศรษฐกิจหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ดันจีดีพีปี 62 ไม่ให้หลุดเป้าหมายร้อยละ 2.7 นายกฯ สั่งเตรียมรับมือภัยแล้ง สินค้าเกษตร เร่งรัดลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เปลี่ยนแผนกู้เงินดอลลาร์สหรัฐ สร้างรถไฟฟ้าไทย-จีน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ รับทราบแนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจ หลังจาก สศช.แถลงจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวร้อยละ 2.4 และไตรมาส 4 คาดว่าขยายตัวร้อยละ 2.8 ทั้งปี ขยายตัวร้อยละ 2.6 เมื่อรัฐบาลจึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษามาตรการออกมาดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงเดือนธันวาคมที่เหลืออยู่ 1 เดือน ดูแลทั้งด้านการบริโภค การท่องเที่ยว การลงทุน และเกษตรกรรายย่อย ต้องสรุปให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เริ่มหารือกับหลายหน่วยงาน เมื่อรวมกับแผนเร่งรัดเงินลงทุนรัฐวิสาหกิจ 111,556 ล้านบาท ปัจจัยการใช้จ่ายผ่าน โครงการชิมช้อปใช้ และเงินลงทุนขนาดใหญ่ คาดว่าจีดีพีจะไม่หลุดเป้าหมายการทำงานของรัฐบาลตั้งเป้าหมายจีดีพีร้อยละ 2.7-3.7 ในปี 62

 

 

สำหรับการลงทุนกว่าแสนล้านบาทของรัฐวิสาหกิจที่พร้อมอัดฉีดออกสู่ระบบได้ทันที มีเงินลงทุนของ ปตท.และบริษัทลูก 3 แห่ง วงเงินเกินครึ่งยอดถึง 67,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการลงทุนรถไฟฟ้าของ รฟม. กฟผ. กฟน. และอีกหลายหน่วยงาน ครม.เศรษฐกิจยังได้เร่งรัดแผนลงทุนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้เตรียมรับมือปัญหาภัยแล้ง การดูแลผู้ส่งออก โรงสีข้าว เกษตรกร ชาวไร่อ้อย และเตรียมรับมือกับปัญหาภัยแล้ง สำหรับปัญหาแรงงาน เมื่อได้รับการชี้แจงแล้ว ที่ประชุมคลายความกังวล เนื่องจากตัวเลขการตกงาน 3-4 แสนคน หรือสัดส่วนร้อยละ 1-1.1 ของประชากร เป็นตัวเลขปกติของไทย และยังเป็นตัวเลขดีกว่าหลายประเทศ จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องปัญหาตกงาน

นายกอบศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังกำหนดแผนบริหารเศรษฐกิจในปี 63 มุ่งเน้นดูแล 5 กลุ่มหลัก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อเนื่องท่ามกลางเศรษฐกิจโลกมีปัญหา เพราะถือว่าแนวโน้มการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีทิศทางดีขึ้น ประกอบด้วย

1.การดูแลภาคเกษตร กำลังแรงงาน ผู้มีรายได้น้อย เอสเอ็มอี และเศรษฐกิจฐานราก เพื่อยกระดับราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น 2. การรักษาแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐ หลังจากงบประมาณปี 63 เริ่มเบิกจ่ายในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งงบประจำ งบลงทุน เงินลงทุนรัฐวิสาหกิจ

3.การขับเคลื่อนการส่งออกให้ได้ร้อยละ 3 ในปี 63 ทางกระทรวงพาณิชย์รับการบ้านดังกล่าวแล้ว มุ่งหมายผลักดันให้ดีขึ้น

4.การสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวจากยอด 39.8 ล้านคนในปี 62 เพิ่มเป็น 41.8 ล้านคนในปี 63

5.การสร้างความเชื่อมั่นเพื่อส่งเสริมการขยายตัวการลงทุนภาคเอกชน เป้าหมายเงินลงทุน 3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 ในปี 63 ผ่านการส่งเสริมจากบีโอไอและอีกหลายมาตรการ

ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ยังเร่งรัดการลงทุนรถไฟไทย-จีน ด้วยการปรับแผนจากการกู้เงินกว่า 5 หมื่นล้านบาท จากเดิมในรูปค่าเงินบาท เพื่อรักษาความเสี่ยงและมีต้นทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนถูกลง ได้หารือกับ ธปท. หันมากู้เงินในประเทศในรูปสกุลดอลลาร์สหรัฐ และยังเร่งรัดการสร้างรถไฟทางคู่ นครปฐม-ชุมพร เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ อาคารที่พักผู้โดยสารสุวรรณภูมิ การสร้างเส้นทางพระราม 3 -ดาวคะนอง เมื่อเงินออกสู่ระบบมากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกมีปัญหา แต่ไทยยังขับเคลื่อนไปได้ถือว่ายังมีแนวโน้มดีในปลายปีนี้สำหรับไทย


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line