วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

5 วิธีมองโลกสวย สร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน

by Smart SME, 16 ธันวาคม 2562

ในสังคมของการทำงาน ด้วยผู้คนที่มากหน้าหลายตาในแต่ละแผนก สิ่งสำคัญอย่างการสร้างบรรยากาศที่ดีนับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะความสัมพันธ์ที่ดีย่อมทำให้งานสามารถเดินหน้าไปได้อย่างลุล่วง

ซึ่งการทำให้ภาพรวมออกมาได้ดีก็มักมีแรงขับเล็ก ๆ อย่างตัวเราเองที่ควรสร้างทัศนคติที่ดีออกมาด้วยเช่นกัน

และนี่คือ 5 วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน

ประเมินตัวเองเสมอ แต่อย่าตำหนิตัวเอง

เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่ควรไตร่ตรองให้ดีคือ เราทำสถานการณ์ตรงหน้าอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง ถ้ายังให้เราแก้ไขปัญหาให้พร้อมเดินหน้าไปได้ จากนั้นจึงทบทวนว่าจะมีแผนรองรับเพื่อลดความผิดพลาดในครั้งต่อ ๆ ไปอย่างไร ที่สำคัญคืออย่ามัวแต่โทษหรือตำหนิตัวเองจนไม่มีกะจิตกะใจจะไปต่อ ทางที่ดีคือให้เราให้กำลังใจตัวเอง 

หยุดวิจารณ์คนอื่น แต่ใช้ความเข้าใจทดแทน

ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาด ฉะนั้นอย่าใช้วิธีพิพากษวิจารณ์หรือใช้อารมณ์ส่วนตัวตัดสินใคร แต่ควรเปลี่ยนเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำความเข้าใจว่าไม่มีใครอยากให้เกิดความผิดพลาด เมื่อเข้าใจแล้วก็ค่อย ๆ กันคิดหาทางออก จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาความสัมพันธ์ของคนในองค์กร 

อย่าเก็บเรื่องน่าหงุดหงิดเล็ก ๆ มารบกวนใจ

ปล่อยวาง คือ ทางออก ในแต่ะวันเรามีเรื่องที่ต้องขบคิดและวางแผนมากพอแล้ว การเก็บเรื่องไม่เป็นเรื่อง หรือคำพูดที่ทำให้ไม่สบายใจมาคิดไปซะหมดอาจจะทำให้เราเป็นทุกข์ เต็มไปด้วยความสับสน คิดเรื่องร้ายวนเวียนในหัวจนกลายเป็นคนมองทุกอย่างในแง่ลบ ลองปรับความคิดของคุณใหม่ สูดลมหายใจลึก ๆ แล้วปล่อยความคิดโฟกัสที่เป้าหมายเพียงอย่างเดียว เรื่องไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในไม่ช้ามันจะผ่านไป ไม่ยึดติดกับปัญหา จะช่วยให้จิตใจคุณผ่อนคลายและพร้อมรับปัญหาในวันต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง

ลดความวิตกด้วยการผ่อนคลาย

หากความเครียดทำให้คุณไม่สบายใจ ลองลดความกังวลของคุณด้วยการรีแลกซ์ ผ่อนคลายไปกับการทำในสิ่งที่ชอบแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งขึ้น ออกมาจากจุดที่คุณรู้สึกแย่แล้วค่อย ๆ หาทางแก้ไปทีละขั้น  

ปรับเปลี่ยนตนเองให้เป็นนิสัย หากเกิดความคิดเชิงลบ

ความสุขเกิดขึ้นได้จากการมองโลกในแง่ดี มองบวก เห็นทุกอย่างรอบตัวเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เข้ามา เมื่อไหร่ที่คุณเกิดความคิดในแง่ลบลองปรับแอดทิจูดใหม่ เป็น มันอาจจะไม่แย่แบบนั้น, ดีแค่ไหนแล้วที่..... , อาจจะไม่ใช่แบบนั้นก็ได้ เป็นต้น การคิดดี จะนำคุณไปพบเจอแต่เรื่องดี ๆ แม้ว่าบางครั้งจะเจออุปสรรค อย่างน้อย ๆ คุณจะมีกำลังใจจากตัวเองที่คอยบอกคุณว่า ... "ไม่เป็นไร ลุกขึ้นมาเริ่มใหม่" ได้เสมอ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line