วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

7 วิธีเปลี่ยนนิสัยทางการเงิน แล้วจะมีเงินเหลือใช้

by Smart SME, 18 ธันวาคม 2562

หลายคนคงคิดเหมือนกันว่า ก่อนจะ “รวย” ต้องมีเงิน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิด แต่บรรดาคนรวยทั้งหลายทั้งในและต่างประเทศ พวกเขาไม่ได้เริ่มจากการมีเงินอยู่ก่อนแล้ว แต่พวกเขาเริ่มต้นจากการหามาด้วยตัวเอง แต่พวกเขาจะมีนิสัยทางการเงินที่แตกต่างไปจากพวกเรา ซึ่งนิสัยเหล่านี้ก็เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่คุณหรือใครก็ทำได้

7 นิสัยทางการเงินที่ดี

1. ทำใจให้เต็มโดยไม่ต้องใช้เงินเติม

จริงอยู่ที่คนเราจะทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเองมีความสุข แต่ถ้าสิ่งที่ทำไม่สามารถถมใจให้เต็ม หรือไม่สามารถทำให้มีความสุขจากภายในได้ เราก็มักจะต้องใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของหรือบริการ มาเติมเต็มอยู่ร่ำไปเมื่อเงินหมดความสุขก็หายไปด้วย

ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ ทำใจให้เต็มโดยไม่ต้องใช้เงินเติม ทำตัวเองให้มีความสุขจากข้างใน ทำตัวเองให้มีความสุข ไม่ต้องเอาตัวเราไปแขวนไว้กับสิ่งของหรือการตอบสนองของคนอื่น ถ้าทำได้แบบนี้เราก็จะมีความสุขได้โดยที่ไม่ต้องใช้เงินมากมาย ทำให้เรามีเงินเก็บเพื่อการลงทุนเพิ่มขึ้น

2. มีวินัยต่อตนเอง

การมีวินัยกับตัวเองในเรื่องอื่น ๆ จะเสริมให้เรามีวินัยเรื่องการเงินเพิ่มขึ้น ถ้าเรารักษาสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองและคนอื่นได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น ตื่นเช้าทุกวัน ไปตรงตามเวลานัด ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะมีวินัยเรื่องการเงิน เพราะเราซื่อสัตย์ต่อตัวเอง

3. ตั้งเป้าหมาย

คนที่มีเงินเก็บเงินหลักล้านหรือคนที่มีธุรกิจร้อยล้านในช่วงที่อายุยังน้อย ส่วนใหญ่ทุกคนมีเป้าหมาย เพราะการตั้งเป้าจะทำให้เราสามารถเขียนแผนออกมาได้ เป้าหมายยิ่งชัดแผนก็ยิ่งละเอียด เมื่อแผนละเอียดเราก็สามารถทำตามแผนได้ง่าย สุดท้ายแม้ว่าเราจะไปไม่ถึงดวงจันทร์ แต่เราก็จะได้อยู่ท่ามกลางดวงดาว

4. ไม่มี ไม่ยืม ไม่ผ่อน

เมื่อไม่มีเงิน ถ้าไม่มีความรู้เรื่องการเงิน ก็ไม่ควรยืม หรือผ่อนจ่าย โดยเฉพาะเพื่อซื้อหาในสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะการไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ หากเราเป็นหนี้นอกจากเราจะต้องคืนเงินต้นแล้ว ลองคำนวณดอกเบี้ยดูเผลอ ๆ มันอาจจะมากกว่าเงินที่เราไปยืมเขามาก็ได้

5. รู้จักออมตั้งแต่ยังมีเงินน้อย

การออมเงินไม่จำเป็นต้องรอให้มีเยอะก่อนแล้วค่อยออม เพราะคนที่จะดูแลอาณาจักรได้ดีต้องดูแลบ้านของตัวเองให้ดีก่อน ส่วนคนที่จะดูแลบ้านได้ดีก็ต้องดูแลห้องของตัวเองให้ดีก่อนเช่นกัน เริ่มจากการเก็บเงินจำนวนน้อย ๆ เก็บไปเรื่อย ๆ มันก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาได้

6. โฟกัสกับการสร้างเงิน

คนที่มีเงินมาก การออมนั้นสำคัญเพราะทำให้เขามีเงินก้อน แต่เงินที่เพิ่มทวีคูณขึ้นมานั้น ส่วนใหญ่มาจากการลงทุน หรือการสร้างรายได้ที่เรียกว่า Passive Income นั่นเอง การใช้เงินให้ไปทำงานแทนนั้นดีว่าการเก็บเอาไว้เฉย ๆ ในบัญชีเงินฝาก

7. ใช้เงินในสิ่งที่ควรใช้

แต่สำหรับเรื่องของเวลาและสุขภาพ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สมควรจ่าย อย่างเช่นการใช้เงินซื้อเวลาให้ได้เดินทางกลับบ้านเร็วขึ้น ทำให้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น หรือใช้จ่ายในการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เรามีพลังในการสร้างเงินต่อไป

ด้วยการปรับนิสัยทางการเงินง่าย ๆ แบบนี้ เชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ ลองทำตามกันดูสักหนึ่งปี แล้วปีหน้ามาดูกันว่า เงินของเรามันจะงอกเงยขึ้นมาอย่างที่วางแผนเอาไว้หรือเปล่า

อ้างอิง: ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยาพัฒนาสมอง


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line