วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

อาชีพ Freelance กำลังรุกคืบเข้าสู่ประเทศที่มีวัฒนธรรมการทำงานประจำที่แข็งแกร่งอย่างญี่ปุ่น

by Phongsak, 19 ธันวาคม 2562

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่เก่าแก่และมีความยืดหยุ่นน้อยที่สุดในโลก คนทำงานของประเทศนี้มีความสุขกับงานที่มั่นคงและรู้สึกปลอดภัยที่พวกเขามีงานประจำทำ แต่ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป

จากสถิติของรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2559 พบว่ามีคนทำงาน 10% ที่ทำงานล่วงเวลามากกว่า 100 ชั่วโมงต่อเดือน และพบว่ามีจำนวน 20% ที่ทำงานล่วงเวลา 80 ชั่วโมงต่อเดือน และคนทำงานทั้งหมดในตลาดแรงงานใช้วันลาต่างๆ เพียงครึ่งเดียวในแต่ละปี

แต่คนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นกำลังเริ่มเปลี่ยนไป โดยพวกเขาเริ่มยอมรับข้อตกลงการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นผ่านงานอิสระ หรือที่เรียกว่า Freelance นี่คือรูปแบบใหม่ของการทำงานที่กำลังเข้ากระทบวัฒนธรรมการทำงานแบบเดิมของญี่ปุ่นอย่างรุนแรง:

ซึ่งหากเปรียบเทียบการเติบโตของอาชีพ Freelance ในญี่ปุ่น พบว่ามีการเติบโตตามหลังสหรัฐฯ อยู่ค่อนข้างมาก ในสหรัฐฯ มีแรงงานที่ทำอาชีพอิสระอยู่ที่ 30% ในขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ที่ 5% ตัวเลขของญี่ปุ่นคือตัวเลขที่มีการเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ายังเป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่มาก

งานอิสระกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในแรงงานอายุน้อย โดยเฉพาะกลุ่มวัย Millennium ที่มักจะพิจารณาที่จะทำสัญญาระยะสั้นหรืองานอิสระ เน้นการสร้างรายที่ได้มากขึ้นบนความยืดหยุ่นในแง่ของชั่วโมงการทำงาน และการคงไว้ซึ่งสมดุลในชีวิตและการทำงานเป็นหลัก

นี่อาจจะส่งผลดีกับธุรกิจที่พยายามปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของญี่ปุ่น และการเพิ่มขึ้นของจำนวนพนักงานที่สูงวัยอย่างรวดเร็ว Frelancer จะกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่ถูกกว่า และมีความเสี่ยงน้อยกว่าการรับพนักงานประจำ

อ้างอิง:


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line