วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เมื่อมีพนักงานจบไม่ตรงสายมาสมัคร จะรับดีหรือไม่ ใช้ปัจจัยอะไรตัดสิน

by Smart SME, 26 ธันวาคม 2562

เชื่อว่าคนที่ทำธุรกิจมานานมักจะได้เจอกับผู้สมัครงานที่จบไม่ตรงสาย แต่อยากจะทำงานกับคุณไม่น้อย บางคนจบบัญชี แต่มาสมัครกราฟิก หรือบางคนจบการตลาด แต่มาสมัครคอนเทนต์ ซึ่งการย้ายสายงานมันมีให้เห็นได้ตลอดในวงการธุรกิจ เพียงแต่ว่าคุณเองจะมองเรื่องนี้ยังไงมากกว่า

บางคนมองว่าต้องจบตรงสายเท่านั้นถึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องสอนงานเยอะ เก่งได้เลย ช่วยงานได้ทันที ซึ่งนั่นก็ไม่ผิด เพียงแต่มันอาจเป็นการปิดกั้นเกินไป จนทำให้คุณพลาดคนที่มีฝีมือดีไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งไม่แน่ว่าถ้าคุณรับคนที่จบไม่ตรงสายเข้ามา แล้วเขาทำงานได้เก่ง ช่วยงานคุณได้จริง คุณอาจจะได้คนที่มี Multiple Skills มาไว้ในครอบครองเลยก็ได้ ซึ่งเป็นคนที่มีทักษะหลากหลายแบบที่ทุกองค์กรต้องการ

ดังนั้นก่อนจะปฏิเสธคนจบไม่ตรงสายไป ขอให้คุณพิจารณาใหม่ โดยอิงจาก 5 ข้อนี้เป็นหลัก ถ้ามีครบเมื่อไหร่ ต่อให้ไม่ตรงสายก็ควรรับเข้าทำงานกับคุณ

1. มีเหตุผลในการย้ายสายงานที่ดี

การที่อยู่ ๆ คนคนหนึ่งจะสามารถตัดสินใจย้ายสายงานมาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด หรือไม่มีความรู้จริงๆ ได้นั้นเป็นเรื่องยาก นอกเสียจากว่าจะหนีความไม่เก่งในสายงานเก่าของตัวเอง เพื่อมาหวังพึ่งพาการทำงานที่สบายและไม่ต้องใช้ทักษะมากกว่า ซึ่งถ้าคุณถามหาเหตุผลในการย้ายสายงาน แล้วผู้สมัครมีคำตอบรองรับที่ดี มีเหตุผลที่น่าเชื่อถือ เช่น ชอบในสายงานใหม่มากกว่า มีประสบการณ์มากกว่า เคยทำนู่นทำนี่มาก่อน ก็นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่ไม่ควรปิดกั้น

2. มีใบรับรอง หรือผลงานความสำเร็จต่าง ๆ ของสายงานใหม่

คนบางคนอาจจะค้นพบตัวเองช้าไป แต่เมื่อเขาค้นพบแล้ว กลับกลายเป็นว่าเขาทำมันได้ดีกว่าสิ่งที่เขาทำมาตลอดชีวิตเสียอีก ซึ่งใบรับรองต่าง ๆ Certificate มากมาย และรางวัลความสำเร็จ ช่วยยืนยันสิ่งนั้นได้ดีที่สุด ต่อให้ผู้สมัครจะย้ายสายงานมาจากส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับงานปัจจุบันเลย แต่ถ้าเขามีหลักฐานรองรับว่าเขาเก่งในสายงานใหม่ที่คุณกำลังต้องการจริงๆ ก็ไม่มีเหตุผลที่จะกีดกันไม่ให้เขาได้ร่วมงานกับคุณ

3. มีประสบการณ์เคยผ่านสายงานใหม่มาก่อน

อย่าตัดสินว่าคนที่ไม่จบตรงสายงาน เป็นคนที่ทำงานนั้นไม่ได้ เพราะทุกวันนี้โลกของเราเปิดกว้างมาก ทุกทักษะสามารถเรียนรู้ผ่านโลกออนไลน์ได้แทบจะทั้งหมด ดังนั้นทุกคนสามารถเข้าถึงทักษะที่ตัวเองต้องการได้ แม้จะไม่ได้จบมาจากจุดนั้นโดยตรง ซึ่งผู้สมัครที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับสายงานใหม่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้มากขึ้นว่า ถึงแม้จะจบไม่ตรง แต่เขาสามารถช่วยคุณได้แน่นอน ประสบการณ์ตรงนี้อาจจะมาจากที่ทำงานเก่าของเขา หรือจากกิจกรรมที่เขาเคยทำมาก่อนก็ได้

4. พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

คนที่พัฒนาตัวเองอยู่เสมอจะไม่จมปลักอยู่กับชุดความรู้เดิม ๆ นั่นหมายความว่า ต่อให้เขาไม่ได้จบตรงสาย เขาก็สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย แถมยังเก่งเสียด้วย แต่คุณจะรู้ได้ยังไงว่าใครที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ยากเลย เพียงสัมภาษณ์ไปตามปกติถึงประสบการณ์ที่เขาเคยผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ การต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และการฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งถ้าพนักงานคนนั้นมีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้จริง ก็ควรรับไว้พิจารณาแม้จะคนละสายงานก็ตาม

5. เตรียมตัวมาดี พร้อมทำงานกับคุณทันที

สิ่งสำคัญนอกจากความสามารถในการทำงานแล้ว การเข้ากันดีกับองค์กรเองก็เป็นสิ่งที่คุณต้องให้ความสนใจ ซึ่งถ้าพนักงานที่คุณกำลังสัมภาษณ์ได้แสดงให้เห็นว่าเขาเตรียมตัวมาดี รู้ว่าคุณทำอะไร องค์กรของคุณเดินหน้าแบบไหน และเขาเข้ากับองค์กรณ์และวัฒนธรรมของคุณได้ทันที นี่ก็เป็นจุดที่คุณควรให้คะแนนกับเขา

ถึงแม้จะทำงานไม่ตรงสาย แต่การเข้ากันได้เหล่านี้จะช่วยให้การทำงานลื่นขึ้น แต่อย่าลืมว่าเขาต้องมีทักษะที่คุณต้องการอยู่ในนั้นด้วยเช่นกัน

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line