วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ดราม่ามาเต็ม! เซนเซอร์ “ถุงพลาสติก” หน้าจอทีวี สร้างการรับรู้ - ลดการใช้ กลุ่มผู้ชมละคร

by Smart SME, 2 มกราคม 2563

วันนี้ (2 ม.ค.63) มีประเด็นร้อนรับปีใหม่ กรณีที่มีการรณรงค์ในการลดใช้ถุงพลาสติก โดยบรรดาห้างร้านต่าง ๆ เลิกแจกถุงพลาสติก พร้อมรณรงค์ให้พกถุงผ้ามาช้อปปิ้งเพื่อเป็นการลดโลกร้อน เริ่มในวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ 8 ช่อง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการงดเผยแพร่ภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางสถานีโทรทัศน์ “CENSOR PLASTIC BAGS” ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน งดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วอย่างจริงจังพร้อมกันทั่วประเทศ ด้วยการขอความร่วมมือสื่อโทรทัศน์รณรงค์ให้ความรู้ และส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยลดเผยแพร่ภาพและร่วมกันให้ความรู้รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียว เพื่อสร้างการรับรู้และเป็นภาพจำใช้ถุงผ้าทดแทน เน้นกลุ่มเป้าหมายหลักผู้ชมละครและรายการต่างๆทั่วไป ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพต่อยอดให้การรณรงค์ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เพราะสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างแพร่หลาย กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบลดและงดใช้ถุงพลาสติกอย่างถาวรในอนาคต

โดยเพจดังอย่าง Drama-addict ได้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า

ไอ้ที่เห็นข่าวว่า

"จะขอความร่วมมืสื่อโทรทัศน์รณรงค์ให้ความรู้ และส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยลดเผยแพร่ภาพและร่วมกันให้ความรู้รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียว เพื่อสร้างการรับรู้และเป็นภาพจำใช้ถุงผ้าทดแทน เน้นกลุ่มเป้าหมายหลักผู้ชมละครและรายการต่างๆทั่วไป ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพต่อยอดให้การรณรงค์ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เพราะสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างแพร่หลาย กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบลดและงดใช้ถุงพลาสติกอย่างถาวรในอนาคต ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ที่เข้าร่วมจะทยอยคัดเลือกภาพภายในละครและรายการโทรทัศน์ที่มีถุงพลาสติกออก"

หวังว่าจะไม่รวมไปถึงพวกสารคดีหรือรายการทีนำเสนอปัญหาจากถุงพลาสติคนะ เพราะมันควรแสดงให้เห็นกันจะๆว่าถุงพลาสติคแบบใช้หนเดียวทิ้งมันเกิดปัญหาอะไรตามมามั่ง ถ้าเบลอภาพตรงนั้น เด็กๆที่ดูแม่งก็งงหมดว่านั่นมันอะไรวะไอ้ที่เซ็นเซอร์ๆอยู่นั่นน่ะ ว่าแต่มันมีประเทศไหนในโลกที่เขาแก้ปัญหาขยะพลาสติคด้วยวิธีนี้มั่งฟะ ไม่เคยได้ยินมาก่อน เพิ่งเคยได้ยินเนี่ยว่าการเห็นถุงพลาสติคในหน้าจอทีวีจะเป็นการส่งเสริมและสร้างพฤติกรรมการใช้ถุง

อ้างอิง

https://thainews.prd.go.th/…/n…/detail/TCATG191218160202346…

 

 

ขณะเดียวกัน ทางด้านเพจ เขวี้ยงรีโมท ก็ได้โพสต์ข้อความตั้งคำถามว่า เห็นด้วยหรือไม่? เซ็นเซอร์ “ถุงพลาสติก” หน้าจอ ของสถานีทีวีดิจิทัลที่ให้ความร่วมมือกันถึง 8 ช่อง ไม่ว่าจะเป็น WORKPOINT , ONE31 , ช่อง 8 , GMM25 , 7HD , 9MCOT , NBT และ Thai PBS

 

อย่างไรก็ดี การที่ทุกฝ่ายออกมารณรงค์และตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อโลกและสิ่งแวดล้อม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะต้องมีการเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมและคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณที่มา : 

Page Facebook / Drama-addict

Page Facebook / เขวี้ยงรีโมท


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line