วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เปิด 13 ธุรกิจมาแรง! ที่เสือเศรษฐกิจตัวใหม่อย่าง "ลาว" พร้อมอ้าแขนรับทุนต่างชาติ

by Smart SME, 6 มกราคม 2563

ปัจจุบันเมืองหลวงของลาวเจริญเติบโตไม่หยุดเพราะมีกลุ่มนักลงทุนจากไทยและต่างชาติทะลักเข้าไปด้วยหลากหลายโครงการ อาทิ ห้างสรรพสินค้าผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด มีห้างสรรพสินค้าแบรนด์ดังๆ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ๆ ประกอบด้วย ห้างเวียงจันทน์ เซ็นเตอร์, ห้างธาตุหลวงพลาซ่า, ห้าง I-Tec ช็อปปิ้ง มอลล์, ห้างวิวมอลล์ และห้างเวิร์ดเทรด เซ็นเตอร์ เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไปเที่ยวลาวไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน เนื่องจากปีทางรัฐบาลลาวเปิดจัดแคมเปญ”ปีแห่งการท่องเที่ยว 2562-63” นับเป็นครั้งแรกเพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวตลอดทั้งเปิดประเทศสู่สายตาโลก

อีก 5 ปี GDP “ลาว” พุ่งทะลุในอาเซียน

จากข้อมูลของกระทรวงแผนการและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ประเมินก่อนหน้านี้ว่าทิศทางการค้าและการลงทุนในลาว ตั้งแต่ปี 2558 ไปถึงปี 2565 เทียบสัดส่วน ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของลาว เมื่อเทียบกับ GDP อาเซียนทั้งหมดเพิ่มขึ้น 0.1% มูลค่า GDP หรือเพิ่มขึ้นเป็น 11.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (จาก 14 พันล้านดอลลาร์ฯ เป็น 26 พันล้านดอลลาร์ฯ)

โดยเวียดนามเป็นประเทศใน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ที่มีมูลค่าของ GDP และสัดส่วน GDP เพิ่มขึ้นมากที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยอัตราการขยายตัวเฉลี่ยของ CLMV อยู่ที่ 6.8% ต่อปี GDP ลาวอยู่ที่ 6.9% ซึ่งอัตราการขยายตัวของ GDP ของลาว ใน 5 ปีข้างหน้าจะมีอัตราการขยายตัวสูงกว่าอัตราการขยายเฉลี่ยของอาเซียน

สำหรับธุรกิจมาแรงและทางการลาวต้องการให้ไปลงทุนด้วยมากที่สุด 13 ประเภท ได้แก่

  • เครื่องจักรการเกษตร
  • รถยนต์
  • อุปกรณ์และส่วนประกอบ
  • เครื่องสำอาง
  • คอมพิวเตอร์
  • ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน
  • ร้านอาหาร
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • วัสดุก่อสร้าง
  • ปลูกผลไม้
  • ฟาร์มโคเนื้อพรีเมียม
  • โรงชำแหละมาตรฐาน
  • และฟาร์มออร์แกนิก

จากข้อมูลดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนไทยต้องเร่งขยับลงทุนให้เร็วมากที่สุดหากไม่อยากพลาดโอกาสการลงทุนครั้งนี้ เพราะอีก 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจในลาวจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างรวดเร็วจาก “ทุนจีน” ซึ่ง สิ่งที่จะได้รับผลกระทบแน่ ๆ คือ สินค้าไทยที่ขายในลาวนั้นกำลังเป็นที่หมายตาของจีน โดยจีนกำลังเร่งผลิตสินค้าคุณภาพเพื่อแทนที่สินค้าไทย และสกุลเงินหยวนจะเข้ามาแทนที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินบาท เพราะเมื่อธุรกิจส่วนใหญ่เป็นของจีน เงินที่ใช้ในการทำธุรกิจก็ต้องเป็นของจีนทั้งหมด

 

นอกจากนี้อีก 3 ปีข้างหน้า หรือ หลังปี 2564 สิ่งที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อเศรษฐกิจของลาวเป็นอย่างมากนั้นก็คือ รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว จากคุณหมิงเชื่อมโยงมาถึงกรุงเวียงจันทน์ ระยะทาง 414 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการที่จะเปลี่ยนแปลงลาวจาก “Land Locked to Land Linked" ทำให้การเดินทางจากด่านบ่อหาร (Mohan) ไปกรุงเวียงจันทน์ จากเดิมที่ต้องใช้เดินทางนาน 2 วัน จะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง

คาดว่าหลังรถไฟจากคุนหมิงถึงกรุงเวียงจันทน์ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวลาวสูงถึงปีละ 10-20 ล้านคน จากปี 2561 นักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาในลาวมากกว่า 5 ล้านคน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line