วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

สมอ. เตรียมเปิดแอปพลิชันใหม่ “ร้าน มอก.” ค้นหาร้านสินค้ามาตรฐาน

by Anirut.j, 16 มกราคม 2563

ยกระดับสู่ดิจิทัล!! สมอ.เตรียมเปิดแอปพลิชันใหม่ “ร้าน มอก.” ช่องทางค้นหาร้านจำหน่ายสินค้ามาตรฐาน หลังต่ออายุให้ “แม็คโคร” 120 สาขา และอนุมัติ “ไดโซะ” 109 สาขา ร่วมเป็น “ร้าน มอก.” เพื่อดูแลผู้บริโภค

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สมอ. เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ “ร้าน มอก.” ภายในเดือนเมษายน 2563 นี้ เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคได้ค้นหาร้านจำหน่ายสินค้าคุณภาพมาตรฐานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถค้นหาได้ทางเว็ปไซต์ สมอ. www.tisi.go.th และเว็ปไซต์กูเกิล www.google.com

ซึ่งปัจจุบันมีร้านจำหน่ายทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นร้าน มอก. แล้วกว่า 470 สาขา มีทั้งห้างโมเดิร์นเทรด เช่น แม็คโคร โฮมโปร และร้านจำหน่ายในเครือเอสซีจี หรือ เอสซีจี โซลูชั่น รวมถึงร้านจำหน่ายทั่วไป เช่น ร้านธีระภัณฑ์ จ.สุพรรณบุรี ร้านจักราวุธ จ.ชลบุรี หจก.ยืนยงการไฟฟ้า จ.ภูเก็ต ร้านบูลเบอรี่ช็อป จ.ปทุมธานี ร้านเชียงใหม่สยามทีวี จ.เชียงใหม่ และร้านนิยมพานิช จำนวน 109 สาขา กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ล่าสุดร้านจำหน่ายในเครือบริษัท ไดโซ ซังเกียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ “ไดโซะ” จำนวน 109 สาขา จาก 27 จังหวัด ได้สมัครเข้าร่วมเป็นร้าน มอก. ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีว่าทั้ง 109 สาขา ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการร้าน มอก. เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ คณะกรรมการร้าน มอก. ยังอนุมัติต่ออายุให้ “แม็คโคร” จำนวน 120 สาขา เป็นร้าน มอก. ของ สมอ. ต่อไปด้วย โดยสามารถดูรายชื่อร้าน มอก. ได้ที่ www.tisi.go.th

ทั้งนี้ สมอ. ตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันให้มีร้าน มอก. กระจายอยู่ในทุกๆ ที่ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้ามาตรฐานได้โดยสะดวก เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์โครงการที่ต้องการผลักดันร้านค้าให้จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และให้เป็นไปตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล ที่ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกัน ที่จะทำให้ประชาชนได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน

สำหรับคุณสมบัติของร้านจำหน่ายที่จะเป็น “ร้าน มอก.” ได้จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. เป็นร้านจำหน่ายที่มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หรือทะเบียนการค้าอย่างถูกต้อง หรือเป็นร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์อย่างถูกต้อง

2. จำหน่ายสินค้าที่มีการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. อย่างถูกต้อง

โดยมีเกณฑ์การพิจารณาการเข้าร่วมเป็น “ร้าน มอก.” ดังนี้

1. มีการประกาศเจตนารมณ์ที่จะจำหน่ายสินค้าที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐานอย่างถูกต้อง

2. มีการคัดเลือกผู้ทำ ผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ.

3. มีการตรวจรับผลิตภัณฑ์เพื่อการยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของร้านจำหน่าย

4. มีกระบวนการรับข้อร้องเรียน และดำเนินการกับข้อร้องเรียน

5. มีการจัดเก็บบันทึกผลการดำเนินงานตามข้อ 2-4

6. ผู้ประกอบการจะต้องมีบุคลากรที่มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นองค์ประกอบของทีมงาน

สำหรับ ใบรับรอง “ร้าน มอก.” จะมีอายุ 3 ปี ร้านจำหน่ายที่ได้รับใบรับรองเป็น “ร้าน มอก.” สามารถใช้ตราสัญลักษณ์ “ร้าน มอก.” ได้

อย่างไรก็ตาม สมอ. มีแผนการดำเนินงานที่จะเพิ่มจำนวน “ร้าน มอก.” ทุกๆ ปี เพื่อร่วมกันคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า และเป็นกลไกสำคัญทางการตลาดในการผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค โดยผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานออกสู่ท้องตลาด ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้

สมอ. จึงขอเชิญชวนร้านจำหน่ายทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการ “ร้าน มอก.” เพื่อร่วมกันสร้างมาตรฐานให้ร้านจำหน่ายของไทย จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัยและห่วงใยผู้บริโภคไปด้วยกันกับ สมอ. สำหรับรายละเอียดของโครงการและรายชื่อร้าน มอก. ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด สามารถสืบค้นได้ที่ http://pr.tisi.go.th หรือสแกน QR Code


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line