วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

24 ชั่วโมงของผู้บริหาร จัดการยังไงให้คุ้มค่า มีเวลาพักเยอะ

by Smart SME, 20 มกราคม 2563

คนเราถึงจะมีเวลาในการทำสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละวันเท่ากันคือ 24 ชั่วโมงก็จริง แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ที่แตกต่างกัน ทำให้เวลาที่เหลือในการใช้ชีวิต หรือการพักผ่อนของเราไม่เท่ากัน โดยเฉพาะกับผู้บริหารที่ต้องควบคุม จัดการ ดูแลทุกส่วนอย่างเต็มที่ ก็ต้องเอาเวลาส่วนตัวมาบริหารจัดการเรื่องเหล่านี้จนคนแทบจะไม่มีเวลาพักแน่นอน

เพราะแบบนี้เองการทำงานแบบ Work-Life Balance จึงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการทำงานที่เน้นความสมดุลในชีวิต ไม่มุ่งมั่นกับหน้าที่การงานมากเกินไป แต่เหลือเวลาว่างให้ตัวเองได้พักผ่อนหย่อนใจ และทำสิ่งที่ต้องการบ้าง ซึ่งบางคนอาจเอาเวลาตรงนี้ไปทำงานอดิเรก หรือบางคนอาจใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติมก็ได้

โดยวันนี้เรามีเทคนิคการบริหาร 24 ชั่วโมงให้ได้เวลาพักเพิ่มขึ้นมาฝากกัน สำหรับผู้ประกอบการทุกคนที่ยังคงแยกเวลาส่วนตัวกับเวลาทำงานไม่ออก ลองเอาไปใช้ดู คุณจะมีเวลาเหลือเพื่อตัวเองมากขึ้นอีกเพียบ!

1. เริ่มจากการปฏิเสธ

อันดับแรกคุณต้องรู้จักปฏิเสธบ้าง ไม่ใช่แค่การปฏิเสธผู้อื่นเท่านั้น แต่ต้องเริ่มจากการปฏิเสธตัวเองก่อน คุณต้องแบ่งเวลาทำงานให้ตัวเองอย่างชัดเจน ช่วงเวลาไหนคือช่วงทำงาน ช่วงเวลาไหนคือช่วงพักผ่อน เมื่อคุณปฏิเสธการทำงานออกจากการพักผ่อนได้ คุณจะเหลือเวลาเพิ่มขึ้นเอง อาจจะเริ่มจากการปิดโทรศัพท์ ตัดขาดจากโลกภายนอก และทำสิ่งที่ไม่ต้องออนไลน์ เช่น การอ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ เท่านี้ก็บังคับตัวเองให้ปฏิเสธการทำงานได้แล้ว

2. มองหาคอมฟอร์ทโซนของตัวเอง

บางคนรักในการทำงานมาก บางคนอยากจะได้เวลาพักมาก ซึ่งตรงนี้ไม่มีผิดมีถูก เพียงแค่คุณต้องบาลานซ์มันให้ดีทั้งสองสิ่ง ซึ่งถ้าคุณอยากทำงานเยอะ พักผ่อนน้อย ก็ต้องทำให้มันชัดเจน แต่ที่ห้ามทำเด็ดขาดคือ ปล่อยให้ทั้งสองอย่างมารวมกัน เพราะเมื่อคุณมีงานติดค้าง คุณจะทิ้งเวลานอนไปเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ทางที่ดีต้องแบ่งเวลาพักผ่อนให้ตัวเองอย่างน้อยวันละ 10 ชั่วโมง หรือจะมากกว่านั้นก็เป็นสิทธิ์ของคุณเช่นกัน และเมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาทำงาน หรือช่วงเวลาพักเมื่อไหร่ ก็ให้วางมือจากสิ่งตรงข้ามทันที

3. แบ่งสิ่งต่าง ๆ แยกย่อยให้เห็นภาพชัด

แน่นอนว่าการพักผ่อนนั้นแบ่งออกเป็นได้หลากหลายแบบ ทั้งการเช็กข่าวสารประจำวันให้ทันโลก ทั้งการนอนหลับให้สนิทพักผ่อนร่างกาย ทั้งการอ่านหนังสือเพิ่มพูนความรู้ หรือแม้แต่การนอนเฉย ๆ ฟังเพลงให้ผ่อนคลาย ทุกสิ่งสามารถแบ่งเป็นสัดส่วนได้ทั้งสิ้น ขอแค่คุณทำตารางให้กับตัวเองอย่างชัดเจน เช่น 1 ทุ่มทานข้าว 2 ทุ่มอาบน้ำ 3 ทุ่มตามข่าวสาร 4 ทุ่มอ่านหนังสือ เข้านอน 5 ทุ่ม เป็นต้น เท่านี้คุณก็จะได้ทำทุกอย่างที่ต้องการในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงเท่าเดิมแบบไม่ต้องตัดหรือเพิ่มอะไรเลยด้วย

4. กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ

ถึงแม้คุณจะทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเองได้ก็ตาม แต่ไม่มีใครบอกสักหน่อยว่าคุณต้องทำเรี่องเหล่านั้นด้วยคนเดียวไปตลอด การที่คุณกล้าใช้งานลูกน้องให้ทำหน้าที่ต่าง ๆ แทน นอกจากจะช่วยให้คุณสบายขึ้น มีเวลาเหลือมากขึ้นแล้ว มันยังเป็นการปล่อยวางที่เปรียบให้เห็นว่าคุณกำลังไว้วางใจลูกน้องเหล่านั้นอย่างแท้จริง ทำให้ลูกน้องรู้สึกดี ได้รับการไว้วางใจจากคุณ เป็นการสานสัมพันธ์อันดีระหว่างคุณกับพวกเขาอีกด้วย ขอเพียงแค่คุณกล้าจะขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง ภาระหน้าที่ที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะสำเร็จลงได้ อาจเหลือเพียงแค่ไม่กี่วินาที และมันจะเพิ่มเวลาพักให้คุณได้มากกว่าเดิมแน่นอน

5. เรียนรู้ว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบไปเสียหมด

การเป็นผู้ประกอบการ หนึ่งในสิ่งที่ยากลำบากคือ หลายคนมักจะยึดติดกับความเพอร์เฟกต์ สมบูรณ์แบบ คิดว่าจะต้องทำออกมาให้เลิศเลอ ดูดีที่สุด ซึ่งตรงนี้แหละที่จะส่งผลให้งานต่าง ๆ ของคุณไม่ได้ดำเนินการไปไหนเสียที บางครั้งคุณอาจจะหยุดรออะไรบางอย่างให้มันสมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้น กว่าจะเริ่มทำงานได้ ซึ่งก็ทำให้เสียเวลาไปมากแล้ว ทั้งที่จริง ๆ คุณสามารถทำมันได้เลย เริ่มมันได้เลย หรือส่งงานออกไปได้เลย โดยไม่ต้องให้มันสมบูรณ์แบบขนาดนั้นก็ได้ ตราบใดที่มาตรฐานการทำงานของคุณไม่ตกลงจากเดิม และไม่ส่งผลกระทบกับใคร คุณสามารถเซฟเวลาตรงนั้นที่จะมัวทำให้มันดีเยี่ยม มาใช้การพักผ่อนได้ แล้ว 24 ชั่วโมงของคุณก็จะยาวนานขึ้นอย่างแน่นอน

6. จัดระเบียบวางแผนชีวิตในแต่ละวัน

ไม่ใช่แค่กับการวางแผนในเรื่องการพักผ่อนเท่านั้นที่คุณต้องใส่ใจ แต่ในเรื่องการทำงานเองก็เช่นกัน การที่คุณทำตัวเป็นหุ่นยนต์มีตารางชีวิตที่เป๊ะตลอดเวลา จะทำให้คุณมีประสิทธิภาพทั้งในการทำงาน และการพักผ่อนมากขึ้น มันไม่ได้แปลว่าชีวิตคุณกำลังถูกตีกรอบ แต่มันแปลว่าคุณเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และมีความรับผิดชอบ จัดการตัวเองได้ดีแค่ไหน

สิ่งสำคัญคือการจด To-Do List ให้ชัดเจน ว่างานวันนี้ต้องทำอะไรถึงตรงไหน แบ่งงานให้กระจายแบบไม่ต้องเหนื่อยวันใดวันหนึ่ง แล้วคุณจะรู้เลยว่าการวางแผนระยะยาวมันช่วยให้งานคุณคืบหน้าต่อไป โดยที่คุณไม่ต้องเหนื่อย แถมยังลดปัญหา และช่วยให้คุณมีเวลาว่างเหลือในแต่ละวันเยอะมากจริง ๆ


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line