วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เช็ก 5 ปัจจัยเหล่านี้ให้ดี เพราะบางทีคุณอาจยังไม่พร้อมสำหรับลาออกมาเป็นผู้ประกอบการ

by Smart SME, 27 มกราคม 2563

ความฝันของคนทุกยุคทุกสมัยก็คือ การมีเงินมาก ใช้จ่ายในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้เยอะ ซึ่งการเป็นพนักงานเงินเดือนอาจจะต้องใช้เวลานานหลายสิบปีกว่าจะได้เงินเดือนหลักหลายแสน ซึ่งถ้าหากคุณเป็นผู้ประกอบการ ทำธุรกิจด้วยตัวเอง คุณจะมีโอกาสสามารถครอบครองเงินเดือนเท่านี้ได้ตั้งแต่ปีแรก ๆ เลย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ไม่ว่าใครก็อยากจะเป็นนายตัวเอง อยากเป็นผู้ประกอบการ อยากทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

โดยเฉพาะยุคนี้ที่สามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาอย่างง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านแค่เพียงอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมา แต่เพราะชีวิตในการเป็นผู้ประกอบการจริงมันมีอะไรมากกว่าความฝันอันสวยหรูอยู่ หากคุณเองกำลังลังเลว่าจะลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัวดีไหมขอให้คุณเช็ก 5 ปัจจัยเหล่านี้ให้ดี เพราะบางทีคุณอาจยังไม่พร้อมสำหรับมัน

1. ไม่มีทักษะในการขาย

การเป็นผู้ประกอบการคุณต้องทำหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้นคิดค้น ไปจนถึงออกแบบ และเมื่อได้สินค้าทุกอย่างออกมาแล้ว หนึ่งในทักษะที่สำคัญก็หนีไม่พ้นการขาย เพราะถ้าคุณไม่มีทักษะการขาย ขายของไม่เป็น จะทำให้คุณไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ คุณจะไม่รู้ว่าต้องทำยังไงลูกค้าถึงชอบ ทำยังไงให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก ซึ่งแน่นอนว่าในตอนเริ่มต้นคุณจะยังไม่สามารถจ้างนักการตลาดเก่งๆ มาควบคุมดูแลได้ เพราะจะยิ่งทำให้เงินหมุนเวียนของคุณลดน้อยลง เพราะฉะนั้นคุณต้องจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง แล้วถ้าขายไม่ได้ตั้งแต่ครั้งแรกๆ ทุนคุณก็อาจจะจม จนไม่สามารถขยับเขยื้อนธุรกิจต่อไปได้

2. บริหารงานไม่เป็น

ทักษะสำคัญสำหรับผู้ประกอบการอีกหนึ่งอย่างคือเรื่องของการบริหารจัดการ ซึ่งคุณต้องเป็นคนควบคุมทุกอย่างตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงเส้นชัย นั่นหมายความว่าคุณต้องบริหารงานเป็น จัดการทีมได้ รู้จักแบ่งหน้าที่ รู้ว่าอะไรควรทำก่อน อะไรควรทำหลัง รู้วิธีจัดการกับลูกค้า ศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของพวกเขาว่าต้องการอะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ตัวไหนขายดี ตัวไหนขายไม่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าคุณบริหารจัดการไม่เป็น ไม่ใส่ใจมันอย่างจริงจังเต็มที่ ธุรกิจคุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลย

3. เงินทุนน้อย

นอกจากเรื่องของทักษะแล้ว เงินทุนเองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการทำธุรกิจส่วนตัว เพราะมีหลายต่อหลายครั้งที่คนประสบความสำเร็จ กลับล้มละลายไปได้เพียงเพราะแค่ขาดสภาพคล่องทางการเงินเท่านั้นเอง ซึ่งต่อให้คุณมีเดียที่ดีแค่ไหน มีแนวคิดที่น่าจะประสบความสำเร็จเพียงใด แต่ถ้าขาดซึ่งเงินทุน สิ่งที่ฝันไว้ก็จะไม่มีทางกลายเป็นความจริงขึ้นมา เพราะอย่าลืมว่าการทำธุรกิจมีเรื่องให้คุณต้องแก้ไขอยู่เสมอ และหนึ่งในปัญหาหลักสุดหนักใจก็คือ “เรื่องเงิน” นั่นเอง ถ้าสายป่านคุณไม่ยาวพอ ก็อาจเกิดสะดุดกลางคันจนธุรกิจเจ๊งได้เลย โดยเฉพาะช่วง 1-3 ปีแรก ที่การลงทุนในธุรกิจมักจะยังไม่ได้กำไร คุณอาจจะต้องควักเนื้อจ่ายไปทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีเงินคืนกลับมา

4. ไม่กล้าเสี่ยงอะไรเลย

ในโลกของธุรกิจไม่มีคำว่า 100% สิ่งที่คุณมั่นใจนักหนา อาจจะพังทลาย หรือเกิดปัญหาขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว ต่อให้คุณจะลอกเลียนแบบ Business Model ใครมา หรือทำตามเลียนแบบใคร ๆ ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จได้เหมือนเค้า เพราะมันมีปัจจัยอีกมากมายที่จะชี้วัดว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ทั้งเรื่องการบริการ ทั้งเรื่องการใส่ใจลูกค้า ทั้งเรื่องของผลิตภัณฑ์ ทั้งเรื่องการตลาด และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่สู่ความสำเร็จ หากคุณไม่กล้ารับความเสี่ยงตรงนี้ว่าจะมีโอกาสที่มันจะล้มเหลว คุณก็ยังไม่ควรทำหน้าที่ผู้ประกอบการเช่นกัน

5. เข้ากับคนอื่นไม่ค่อยได้

สุดท้ายแล้วในโลกของการทำงาน โดยเฉพาะกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณต้องติดต่อ พูดคุย สื่อสาร และร่วมงานกับคนอื่นอย่างมาก คุณไม่สามารถจัดการทุกอย่างด้วยตัวเองแค่เพียงคนเดียวได้ คุณต้องอาศัยการประสานงานกับหลากหลายฝ่าย โดยเฉพาะกับการดีลงานกับลูกค้า ที่ต้องมีเรื่องให้ปวดหัว หรือมีปัญหาตามมาเยอะมาก ตรงนี้เองที่หากคุณไม่สามารถประนีประนอม และคุยกับคนอื่นอย่างทำความเข้าใจได้ ไม่สามารถระงับอารมณ์ตัวเอง หรือสีหน้าของตัวเองให้เป็นปกติได้ คุณจะกลายเป็นคนที่ไม่มีใครอยากร่วมงานด้วยไปในทันที และธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยตัวเพียงคนเดียว ย่อมไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอน

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line