วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

HP รับซื้อขวดพลาสติกรีไซเคิลทำตลับหมึก ย้ำจุดยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม

by Smart SME, 7 กุมภาพันธ์ 2563

ด้วยสภาพแวดล้อมที่ถูกทำลายมากขึ้น เช่น การเผาป่า การทิ้งขยะ และการปล่อยของเสียลงสู่แม่น้ำ อากาศ จนเกิดมลพิษมหาศาล และส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนและสัตว์ ทำให้ปัจจุบันผู้คนจึงหันมาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และต่างร่วมกันหาทางออกมากมายเพื่อใช้ชีวิตบนโลกอย่างเข้าใจธรรมชาติให้มากที่สุด

HP Sustainability เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ทำเรื่องนี้มานานกว่า 25 ปี เพราะมุ่งหวังที่จะเป็นฟันเฟืองเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธรรมชาติ เช่น แนวคิดเรื่อง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ และวอเตอร์ฟุตพริ้นท์ ซึ่ง HP เป็นบริษัทไอทีรายแรกที่จริงจังกับการดำเนินธุรกิจในทุกซัพพลายเชน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการใช้น้ำอย่างมีคุณค่า และไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

จากความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำให้ HP ถูกเสนอชื่อในฐานะผู้ผลักดันโครงการด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม เป็นปีที่ 5 จากกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Index ดัชนีหลักที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนทั่วโลกที่นำเรื่องความยั่งยืนมาประกอบการตัดสินใจเลือกลงทุน และเป็นปีที่ 6 จาก North American Index ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจริงจังต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน

และปี 2559 HP ยังประสบความสำเร็จจากการใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนได้ 100% จากการดำเนินงานทั่วโลก โดยปีนี้ HP ตั้งเป้าผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษ และผลิตภัณฑ์จากกระดาษแบบรีไซเคิลทั้งหมด เพื่อลดการทำลายป่า ซึ่งปัจจุบัน HP สามารถผลิตตลับหมึกได้มากกว่า 3 พันล้านชิ้น จากการใช้พลาสติกรีไซเคิล 90 ล้านกิโลกรัม ช่วยลดขยะขวดน้ำพลาสติกสูงกว่า 1 ล้านขวดต่อวัน และสามารถช่วยลดการขนส่งพลาสติกด้วยแทรกเตอร์-เทรลเลอร์ ได้กว่า 5,000 คัน ผ่านโปรแกรมที่ชื่อว่า HP Planet Partners

HP Planet Partners เป็นอีกช่องทางที่สามารถช่วยให้ชุมชนมีรายได้จากการเก็บขวดพลาสติกใช้แล้วมาขาย เพื่อนำกลับมารีไซเคิลเป็นตลับหมึก อย่างเรื่องราวของ Rosette จากประเทศเฮติที่ได้นำขวดเหลือทิ้งมาขายให้กับ HP เพื่อนำมาหลอมเป็นตลับหมึก โดยไม่ต้องไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติใหม่ๆ ช่วยให้เธอสามารถสร้างรายได้ มาดูแลลูก หลังจากคนรอบข้างเห็นว่าชีวิตเธอดีขึ้น ก็เกิดการบอกต่อจนกลายเป็นการลดขยะ ลดมลภาวะให้กับประเทศ

โครงการ Planet Partners ที่ไทย HP ก็มีบริการรับตลับหมึกใช้แล้วจากองค์กรและบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำกลับมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ดูรายละเอียดได้ในคลิปด้านล่าง

นอกจากนั้น HP ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีปริ้นเตอร์ขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า HP PageWide นับเป็นอีกความสร้างสรรค์ที่หลอมรวมเอาข้อดีของอิงค์เจ็ท ปริ้นเตอร์ และเลเซอร์ปริ้นเตอร์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์การพิมพ์ในออฟฟิศ โดยสามารถพิมพ์ได้เร็วสูง 80 หน้าต่อนาที ใช้หมึกพิมพ์แบบ Pigment Base จึงทำให้งานพิมพ์กันน้ำได้ และการออกแบบมาเพื่อไร้กลิ่น ไร้ฝุ่น จึงไม่สร้างมลภาวะรบกวนคนในออฟฟิศ และที่สำคัญยังประหยัดไฟลงได้กว่าครึ่งอีกด้วย

ทั้งหมดคือความมุ่งมั่นใส่ใจที่ HP มีต่อลูกค้า และสิ่งแวดล้อม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างสรรค์เพื่ออนาคตได้ที่:

https://www8.hp.com/th/th/cartridge/recycle.html?jumpid=sc_n9q8s6gyct


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line