วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

5 นิสัยอันชาญฉลาดที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้

by Phongsak, 29 มกราคม 2563

สิ่งที่คุณทำทุกวันแสดงถึงนิสัยของคุณ และสิ่งเหล่านี้เองที่จะนำคุณไปสู่เป้าหมายที่สร้างสรรค์ เราทุกคนสามารถกำหนดตัวเองได้ว่าจะเป็นอะไร ขึ้นอยู่กับว่าคุณทำการปลูกฝังนิสัยแบบไหนให้กับตัวของคุณเอง

5 นิสัยอันชาญฉลาดที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้

1. จดบันทึก

ในช่วงท้ายของแต่ละวัน เบนจามิน แฟรงคลิน มักจะถามตัวเองเสมอว่า “วันนี้ฉันทำอะไรดี ๆ ไปแล้วบ้าง?” เพื่อทำการประเมินความก้าวหน้าของเขาเอง และประกอบการตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไปในวันพรุ่งนี้ แน่นอนว่าเขาทำการจดบันทึกเรื่องราวเหล่านั้น เราเองก็ควรทำเช่นนั้นการจดบันทึกสมัยนี้มีทางเลือกมากมายจะใช้อะไรก็ได้แต่ขอให้ทำ เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นแนวทางในการตัดสินใจที่จะทำเรื่องดี ๆ ต่อไปในอนาคตของเรา

2. นั่งสมาธิ

การทำสมาธิจะช่วยให้คุณค้นหาแนวคิดที่ดีกว่าสำหรับงานสร้างสรรค์ของคุณ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์หากคุณต้องการโฟกัสที่งานของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้มันยังช่วยจัดการกับความวิตกกังวลของคุณได้อีกด้วย

3. บันทึกไอเดียทุกเวลา

ความคิดสร้างสรรค์ไม่เคยเลือกเวลา หลายครั้งที่คุณคิดอะไรดี ๆ ออกในห้องอาบน้ำ และบ่อยครั้งมันโผล่ขึ้นมาในตอนกำลังจะนอน ดังนั้นหัดให้เป็นนิสัยเพื่อทำการบันทึกไอเดียที่เกิดขึ้นมา คุณต้องหาสมุดบันทึกสักเล่มเอาไว้ใกล้ ๆ ตัว เพื่อที่จะได้จดทันทีที่มีความคิดผุดขึ้นมา มันจะเป็นคลังความคิดที่มีประโยชน์กับคุณแน่นอน

4. ต้องออกกำลังกาย

การใช้เวลาหลายชั่วโมงนั่งอยู่หน้าจอเพื่อค้นหาแนวคิดอาจจะทำให้คุณไปต่อไม่ได้ คนจำนวนมากได้ความคิดดี ๆ ตอนที่ลุกไปออกกำลังกายหรือไปเดินเล่นในสวน เพราะบางครั้งการไม่โฟกัสกับความคิดทำให้ความคิดดี ๆ เกิดขึ้นมาได้ ดังนั้นเมื่อคิดอะไรไม่ออกให้ออกไปทำอะไรอย่างอื่นบ้างแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

5. อ่านให้กว้างและลึก

ในสารคดี Inside Bill’s Brain บอกว่า Bill Gates เป็นคนฉลาด และสิ่งที่ทำให้เขาฉลาดนั้นก็คือเขาให้เวลาในการอ่าหนังสือจำนวนมากมาย มันเต็มไปด้วยหนังสือหลากหลายแนว นั่นทำให้เขามีความรู้ทั้งในทางกว้างและลึก ดังนั้นตัวเองก็ควรจะทำแบบเดียวกัน ลองอ่านหนังสือในหัวข้อที่คุณไม่เคยอ่านดูแล้วคุณจะรู้ว่าโลกของคุณจะกว้างขึ้นอีกมากมาย

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line