วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

9 เทรนด์อาหาร-เครื่องดื่มมาแรงในปี 2020 ที่ผู้ประกอบการควรรู้

by Anirut.j, 31 มกราคม 2563

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มถือว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความแข็งแกร่ง สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อาจจะด้วยการเป็นปัจจัย 4 ที่มนุษย์ทุกคนต้องบริโภคในทุก ๆ วัน เรียกได้ว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบที่อยู่ในแวดวงธุรกิจอาหาร รวมถึงผู้ที่สนใจอยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะเสนอบริการดี ๆ ให้กับผู้บริโภค

แม้ว่าจะมีโอกาสที่จะต่อยอดในอุตสาหกรรมมากมาย แต่เรื่องหนึ่งที่เป็นการบ้านสำหรับผู้ประกอบการ คือความรู้เรื่องเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่เปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ เพื่อจะได้ปรับรูปแบบของสินค้า และบริการให้มีความสอดคล้องกัน

โดยในบทความนี้เราได้รวบรวมข้อมูลจาก Food ingredients Asia ที่เผยถึง 9 เทรนด์อาหาร-เครื่องดื่มที่มาแรงในปี 2019 ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

1.โปรตีนแทนเนื้อสัตว์และโปรตีนสายพันธุ์ใหม่

จะเห็นได้ว่าในช่วงหลังหลายแบรนด์เริ่มมองหาวัตถุดิบที่จะผลิตขึ้นมาทดแทนเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น พืชตระกูลถั่ว, เห็ด และสาหร่าย โดยมีชื่อเรียกว่า “Plant Based Food” ที่จะกลายเป็นเมกะเทรนด์ต่อไปในอนาคต เนื่องจากส่งผลดีต่อสุขภาพ

2.ลดน้ำตาล เพิ่มความหวานที่ดีต่อสุขภาพ

ผู้บริโภคเริ่มมองหาทางเลือกใหม่เกี่ยวกับน้ำตาลที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้นจึงมีงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งสร้างความหวานที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคที่ต้องการความหวานขณะรับประทานอาหาร โดยไม่ต้องพะวงผลเสียที่จะตามมา

3.อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ

เป็นอย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้อาหารที่ผลิตออกมาต้องคำนึงถึงปัจจัย 5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย, ไขมันอิ่มตัวต่ำ, ไขมันรวมต่ำ, มีใยอาหาร และมีปริมาณโปรตีนเพียงพอ

4.อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุนำมาสู่ความต้องการทางด้านโภชนาการที่ดี เหมาะกับช่วงวัย และโรคประจำตัว ซึ่งอาหารของกลุ่มผู้สูงวัยจะในลักษณะลดความหวาน เค็ม มัน แต่ต้องเสริมด้วยโปรตีน แคลเซียม ที่รับประทานเข้าไปแล้วย่อยง่าย

5.วัตถุดิบและส่วนผสมจากท้องถิ่น

เอกลักษณ์ หรือจุดเด่นของท้องถิ่นกลายมาเป็นพฤติกรรมที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ โดยวัตถุดิบ และส่วนผสมท้องถิ่นที่มีบางเฉพาะในพื้นที่สามารถนำมาสร้างคุณค่าให้กับสินค้าได้ เช่น ข้าวบางสายพันธุ์, ส้มบางสายพันธุ์, กล้วยบางสายพันธุ์ เป็นต้น

6.เครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น แต่งรส

เครื่องดื่มแบบ Water Plus จะเข้ามาแทนที่น้ำอัดลม ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับน้ำเปล่าที่ให้รสชาติ และความสดชื่นจากการปรุงแต่งผ่านส่วนผสม ซึ่งจะให้ความสดชื่น และไม่ทำลายสุขภาพ

7.เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทบำรุงสมอง เสริมการทำงานของลำไส้ และเพิ่มความงาม กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม และถูกคิดค้นกันอย่างมากมายในปัจจุบัน โดยเพิ่มส่วนผสมที่ช่วยบำรุงสมอง ไร้น้ำตาล มีจุลินทรีย์ และเส้นใยเสริมระบบลำไส้ รวมถึงมีรสชาติอร่อยไปพร้อมกัน เหล่านี้เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

8.น้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำมะพร้าว

ปัจจุบันถือเป็นยุคเฟื่องฟูของน้ำดื่มบรรจุขวด เพราะผู้บริโภคต้องการน้ำดื่มที่มีคุณภาพ เช่นเดียวกับน้ำมะพร้างที่เป็นดาวรุ่งของวงการ ดูได้จากการแจ้งเกิดของแบรนด์น้ำมะพร้างในตลาดมากมาย

9.การแปรรูปแมลง

แมลงเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงทดแทนเนื้อสัตว์ได้ อีกทั้งแมลงใช้วัตถุดิบ และสร้างมพิษให้โลกน้อยมาก โดยการเพาะเลี้ยงแมลงจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่น ๆ ไม่เพียงเท่านั้นแมลงยังสามารถเพาะเลี้ยงให้เป็นอาหารที่ไร้กลูเตน เหมาะสำหรับคนแพ้กลูเตนที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line