วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

4 เหตุผลที่ทำให้คุณไม่มีทุนทำธุรกิจสักที

by Smart SME, 13 กุมภาพันธ์ 2563

ทุกวันนี้การทำธุรกิจส่วนตัวเป็นเรื่องง่ายมาก คุณไม่ต้องไปเสียเงินเช่าที่ทำหน้าร้านเพื่อให้คนมาใช้บริการ แต่สามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ของตัวเองผ่านเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ได้เลย โดยเริ่มต้นค่าบริการแบบฟรี ๆ หรือเสียเงินเต็มที่ก็แค่หลักพัน ด้วยความง่ายดายตรงนี้เองที่ทำให้คนหันมาทำธุรกิจส่วนตัวทั้งที่เงินยังน้อยกันอยู่มาก แต่สิ่งที่พวกเขาลืมคิดไปคือ ในการทำธุรกิจทุกครั้ง นอกจากเรื่องของค่าที่ ค่าหน้าร้านแล้ว คุณยังต้องเจอกับค่าสินค้า ค่าผลิต ต้นทุนต่าง ๆ ทั้งการตลาดออนไลน์ รวมถึงค่าใช้จ่ายหากคุณจ้างพนักงานเพิ่มเติมมาทำในส่วนที่คุณทำเองไม่ได้

ทั้งหมดนี้แหละที่จะเป็นค่าใช้จ่ายเบื้องลึกที่คุณต้องลงมาทำเองเท่านั้นถึงจะมองเห็นและสัมผัสมันจริง ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนในยุคนี้ถึงรีบร้อนจะสร้างเนื้อสร้างตัว เริ่มทำธุรกิจของตัวเอง แล้วสุดท้ายก็มีแนวโน้มจะไปไม่รอดสูง นั่นเพราะคิดว่าง่าย และขาดการวางแผนต้นทุนที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นหากคุณเองอยากจะทำธุรกิจส่วนตัวให้ประสบความสำเร็จจริง สายป่านของคุณจะต้องยาวมากพอ เพื่อจะสามารถเอาชนะอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นตรงนี้ได้

1. หยุดการใช้จ่ายที่เกินตัว

หากอยากจะทำธุรกิจสักตัวให้ไปได้ดี แต่ทุนยังไม่เยอะ คุณต้องไม่ใช้จ่ายเงินเกินตัวก่อนเป็นอันดับแรก การใช้จ่ายเงินเกินตัวคือ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ถึงแม้คุณจะหาเงินได้มากแต่หากใช้ไปมากไม่ต่างกัน นั่นก็เท่ากับคุณไม่มีเงินเก็บอยู่ดี และนี่แหละที่ทำให้ธุรกิจคุณไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่มีเงินทุนไว้เริ่มต้นทำในสิ่งที่ตั้งใจ เงินทุนของคุณยิ่งมีเยอะยิ่งดี เพราะมันหมายความว่าคุณจะสามารถลงทุนทำสิ่งต่างๆ ได้ทันทีที่คุณต้องการแบบไม่ต้องรอ เพราะโอกาสในวงการธุรกิจนั้นมาแล้วต้องรีบคว้าเอาไว้ หากคุณช้า คู่แข่งก็พร้อมจะช่วงชิงความได้เปรียบ ทำให้คุณกลายเป็นแบรนด์รองได้ในทันที

2. วางแผนล่วงหน้าก่อนเริ่มต้น

การวางแผนทำธุรกิจนั้นไม่เพียงแต่จะต้องมองค่าสินค้า ค่าวัตถุดิบ ค่าเช่าที่ หรือค่าจ้างพนักงานเท่านั้น แต่ในการทำธุรกิจช่วงแรกคุณอาจจะต้องสต็อกของเยอะสักหน่อย และมีการจัดการออร์เดอร์ที่ยังไม่เป็นระเบียบ เพราะคุณอาจจะยังไม่รู้ว่าลูกค้าชื่นชอบสินค้าตัวไหนเป็นพิเศษ ต้องสต็อกตัวไหนมาก ตัวไหนน้อย ทำให้คุณสูญเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์เยอะ รวมถึงอาจจะยังไม่ได้กำไรคืนมาจนกว่าจะผ่านพ้นไป 3-5 เดือน ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากของการทำธุรกิจ ดังนั้นคุณต้องวางแผนการเงินให้พร้อมทุกจุด และมั่นใจได้ว่าตัวเองจะสามารถอยู่ได้โดยไม่มีเงินเดือนไป 3-5 เดือน เพื่อพบกับกำไรในล็อตต่อๆ ไปนั่นเอง

3. เก็บเงินเก่ง แต่ไม่กล้านำไปต่อยอด

นักธุรกิจ หรือคนที่มีหัวใจการค้าต่างๆ เขาจะไม่นำเงินมากองเอาไว้โดยเปล่าประโยชน์เด็ดขาด เพราะนั่นเท่ากับว่ามันเป็นแค่เศษกระดาษเท่านั้น แต่เขาจะหาโอกาสนำเงินเย็นตรงนั้นไปลงทุนเพื่อให้มันงอกเงยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหุ้น การลงเงินในกองทุนรวม หรือต่อยอดทำธุรกิจอื่นๆ ให้เงินของเรางอกเงยเติบโตขึ้นมา สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ทุนในการทำธุรกิจของคุณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากความฝันที่ต้องใช้เวลา 2 ปี อาจลดเหลือไม่กี่เดือน ทำให้คุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวที่หวังเอาไว้ได้ไวขึ้นนั่นเอง

4. รอทุกอย่างให้พร้อมค่อยลงทุน

ในทางกลับกันถึงแม้คุณจะมีเงินเก็บได้ไม่ครบตามจำนวนที่วางแผนเอาไว้ ก็สามารถเริ่มต้นทำธุรกิจได้อยู่ดี ขอแค่คุณค่อยๆ สร้างทุกอย่างขึ้นทีละน้อย อย่าเพิ่งลงเงินจนหมดหน้าตัก ฝันของคุณอาจจะเป็นการมีตึกแถวหน้าร้านที่ขายของแล้วมีคนใช้บริการเยอะมากในแต่ละวัน ขายสินค้าชิ้นใหญ่ที่ได้กำไรสูง แต่ตอนนี้ในเมื่อทุนคุณยังไม่ถึง คุณก็อาจจะเริ่มจากเล็กๆ ขายบนเพจเฟซบุ๊ก ไม่ลงการตลาดมาก แต่เน้นไปคอมเมนต์ตามเพจต่างๆ แบบ Manual แทน ซึ่งมันอาจจะยากลำบากหน่อย เหนื่อยหน่อย แต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน เป็นการประหยัดต้นทุนในช่วงแรกที่คุณยังมีงบน้อย และสร้างความรับรู้ให้แบรนด์คุณน่าจดจำไปพร้อมๆ กัน เมื่อถึงคราวมีเงินก้อนพร้อมสำหรับลงทุนจริงก็มีฐานลูกค้าที่รู้จักคุณพร้อมใช้บริการทันที

 



 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line