วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้ง หลังมีสัญญาณบวกพ้นวิกฤติ ‘โควิด-19’

by Anirut.j, 4 มีนาคม 2563

สื่อจีนฉายภาพท่องเที่ยวไทยเริ่มมีสัญญาณบวกกลับมาคึกคัก แม่ค้าข้างทางพร้อมอ้าแขนรับกลับมาเยือนสร้างเม็ดเงิน ททท.เตรียมจัดโปรแกรมให้พร้อมรับเที่ยว ถึงวันที่โควิด-19 หยุดระบาด

สำนักข่าวซินหัวตีแผ่บทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งระบุว่าประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยวที่หายไปมหาศาล แต่วันนี้เริ่มมีสัญญาณดีเกี่ยวกับการท่องเที่ยวบ้านเรามาบ้างแล้ว เนื่องด้วยว่าเริ่มมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขยับเข้ามาเที่ยวกันมากขึ้น

บทสัมภาษณ์ที่สำนักข่าวดังจากประเทศจีน คือการพูดคุยกับไกด์นำเที่ยวชาวไทยที่ระบุชื่อว่า "วันชัย" ที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวงานเทศกาลดนตรีริมชายหาดที่จ.กระบี่ โดยบรรยายถึงมาตรการเฝ้าระวังเข้มงวดกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ควบคู่ไปกับการจัดงานดนตรีครั้งใหญ่ได้อย่างราบรื่น ด้วยว่ามีการเช็คตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและล้างมือด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสียก่อนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างๆ

“ขั้นตอนเหล่านี้กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในที่สาธารณะและสถานที่ที่ผู้คนหมู่มากมารวมตัวกัน ตั้งแต่โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เริ่มระบาดในเดือนมกราคม” นายวันชัยบอกกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก 15 คนของเขาให้ปฏิบัติตามธรรมเนียมอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ กระบี่ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “กระบี่ นาคา เฟส” เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-1 มี.ค.63 แม้ผู้คนบางส่วนยังคงตื่นตระหนกกับสถานการณ์ไวรัส

ภายในงานเต็มไปด้วยกิจกรรมทางวัฒนธรรมและดนตรีที่น่าตื่นเต้น การแสดงศิลปะริมถนน (สตรีทโชว์) และตลาดผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่น ทำให้ผู้คนสามารถเพลิดเพลินและผ่อนคลายไปพร้อมชมบรรยากาศแสนงดงามและโรแมนติกของหาดคลองม่วง

แม้ว่าจะเป็นงานชมฟรีริมชายหาดที่ทรงสน่ห์ที่สุดของจังหวัด แต่ทว่ากลับแทบไม่เห็นเงาของนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย “นักท่องเที่ยวปีนี้น้อยลงมาก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว” วันชัยบอกกับสำนักข่าวซินหัว

“แม้ว่าไตรมาสแรกของปีนี้จะดูซบเซา แต่เราก็ไม่สามารถปล่อยตัวตามสบายได้ เรายังคงจัดเทศกาลตามปกติ ทั้งยังแนะนำวิถีบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงมีกิจกรรมทำความสะอาดต่างๆ เพื่อพัฒนาเทศกาลให้ดีขึ้น” ไกด์นำเที่ยวท้องถิ่นกล่าว

ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากความหวาดกลัวไวรัสที่ปกคลุมทั่วประเทศ ขณะที่ ททท. ได้ปรับลดยอดคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาเยือนไทยในปี 2020 นี้ จากเดิม 36 ล้านคนมาอยู่ที่ 33 ล้านคน ลดลงเกือบ 7 ล้านคน เมื่อเทียบกับสถิตินักท่องเที่ยว 39.8 ล้านคน ที่มาเยือนไทยในปีที่แล้ว

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน ไทยสูญเสียรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวไปแล้วราว 9.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เตรียมหลายมาตรการ เพื่อเยียวยาการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงเงินกู้แบบผ่อนปรน การหยุดพักชำระหนี้ สำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และการส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดภายในประเทศ

“ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผมไม่ได้พูดถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือนี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการตรวจสอบตัวเอง รวมถึงการปรับปรุงการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและบริการท่องเที่ยว ตอนนี้เรากำลังพัฒนาโปรแกรมต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของบรรดาผู้ประกอบการ” ยุทธศักดิ์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์กับซินหัว หลังเสร็จสิ้นการประชุมกับภาคการท่องเที่ยวเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรับมือการโจมตีของโควิด-19

นายยุทธศักดิ์กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะกลับมาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสิ้นสุดลง “เราควรเตรียมพร้อมต้อนรับพวกเขาอีกครั้งในอนาคตอันใกล้” ผู้ว่าการททท. กล่าว

จีนเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติรายใหญ่ที่สุดที่มาเยือนไทย โดยมีสถิติสูงถึง 39.8 ล้านคนในปี 2019 คิดเป็นร้อยละ 28 ซึ่งในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่าครึ่งหนึ่งที่เดินทางมายังกระบี่

เหล่าผู้ขายอาหารริมทาง ในตลาดกลางคืนสุดคึกคักในตัวเมืองกระบี่ ต่างเชื้อเชิญผู้คนจับจ่ายใช้สอยด้วยภาษาไทย อังกฤษ และจีน แม้ว่าภาพของนักท่องเที่ยวชาวจีนจะบางตา พื้นที่ใจกลางตลาดยังมีป้ายเขียนว่า “อู่ฮั่นสู้ๆ เราอยู่ข้างคุณเสมอ” ถูกวางไว้กลางเวที

“นักท่องเที่ยวจีนสำคัญกับเรา ก็หวังว่าพวกเขาจะแก้ปัญหาได้ในเร็ววัน เราเองก็ยินดีต้อนรับพวกเขานะ เราก็มีสวมหน้ากากป้องกันตัวเองด้วย ถ้าพวกเขามา เราก็ดีใจ ขายของได้” ผู้ขายอาหารริมทางรายหนึ่งกล่าว


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line