วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

มัดรวมทุกข้อข้องใจ ตกลงแล้วหน้ากากแบบไหน ป้องกัน Covid-19 ได้ จากหมอมหิดล

by Nanyarath Niyompong, 23 มีนาคม 2563

คำถามยอดฮิตที่ยังคงติดในใจหลาย ๆ คน นอกจาก "เราติดหรือยัง?" ยังมีความสงสัยมากมายเกี่ยวกับประเด็นถกเถียงกันว่า หน้ากากแบบไหน ป้องกัน Covid-19 ได้หรือไม่?

โดย Mahidol Channel ได้เผยแพร่คลิปที่น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากขณะนี้ เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ที่ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อไวรัส หน้ากากอนามัยจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ประชาชนเลือกใช้ในการป้องกันตัวเอง

 

 

เพราะฉะนั้นการเลือกใช้วัสดุอื่นสามารถจะนำมาทดแทนหน้ากากอนามัยได้หรือไม่? ไปฟัง ผศ.ดร.ภก.จตุรงค์ ประเทืองเดชกุล หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล มีคำตอบมาฝากกัน


1. "หน้ากากผ้า" ป้องกัน Covid-19 ได้หรือไม่?

 

 

ข่าวที่บอกว่า เราสามารถใช้หน้ากากผ้า ทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ คำตอบคือ ไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ บุคลากรทางการแพทย์ที่จะต้องทำงานกับผู้ป่วย หรือประชาชนที่ต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หน้ากากผ้าไม่สามารถจะใช้ในการป้องกันการติดเชื้อของโรค ป้องกัน Covid-19 ได้ ทั้งนี้เพราะวัสดุที่ใช้ในการทำหน้ากากอนามัยนั้น มีความแตกต่าง ทั้งวัสดุและคุณสมบัติของวัสดุเมื่อเปรียบเทียบกับหน้ากากผ้าเนื่องจาก

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์นั้นโดยทั่วไป จะประกอบด้วยวัสดุที่จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฉะนั้นโดยทั่วไปแล้ว หน้ากากทางการแพทย์ถึงจะสามารถใช้ป้องกันและดูดซับละอองฝอยขนาดใหญ่จากผู้ป่วยได้

 

2. "หน้ากากทิชชู่" ป้องกัน Covid-19 ได้หรือไม่?

 

 

ข่าวที่มีการแชร์กันคือ บอกต่อกันว่าการนำกระดาษทิชชู่มาทำเป็นหน้ากากป้องกัน Covid-19 ได้ คำตอบคือ ไม่จริงเป็นอย่างยิ่ง เพราะคุณสมบัติของกระดาษทิชชูไม่สามารถนำมาใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยได้ ทิชชู่ มีคุณสมบัติเพียงช่วยในการดูดซับความชื้น และเมื่อมันสัมผัสกับความชื้นก็จะทำให้กระดาษเกิดความยุ่ยและขาดได้ง่าย

 

3. "หน้ากากจาก ทิชชู่เปียก" ป้องกัน Covid-19 ได้หรือไม่?

 

 

ตอบว่า ไม่สามารถใช้หน้ากากจากทิชชู่เปียกมาทดแทนหน้ากากอนามัยได้ คุณสมบัติของทิชชูเปียกประกอบด้วยทิชชู่และสารให้ความชุ่มชื้นที่เคลือบอยู่บนผิวของทิชชู่เปียก โดยทั่วไปเราต้องการให้วัสดุนั้นเกิดการดูดซับละอองฝอย แต่หากวัสดุนั้น ๆ มีความชุ่มชื้นอยู่แล้ว มันจะสูญเสียคุณสมบัติในการดูดซับละอองฝอย นอกเหนือจากนั้นทิชชูเปียกบางชนิดมีการเติมสารต้านแบคทีเรีย

สิ่งที่ต้องจำให้ดี คือ สิ่งที่มีสารต้านแบคทีเรียนั้นไม่สามารถต้านไวรัสได้ หากมีการสัมผัสบริเวณปาก หรือจมูก อาจทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ 

ดังนั้น สำหรับประชาชนทั่วไปที่เกิดความกังวลอยู่ ถ้าท่านไม่ได้มีโอกาสเสี่ยงใด ๆ การใช้หน้ากากผ้าถือว่าเพียงพอแล้วในการลดโอกาสที่จะไปสัมผัสละอองฝอยขนาดใหญ่

นอกจากนี้ สิ่งที่เราต้องระมัดระวังก็คือ หน้ากากผ้า คือเมื่อใช้แล้วรู้สึกว่ามีความชื้น ควรเปลี่ยนหน้ากากใหม่ และในกรณีที่ต้องการใช้ซ้ำหลังจากถอดออกแล้ว ควรจะเก็บในถุงพลาสติกเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้หน้ากากผ้าที่ถูกใช้แล้ว
เกิดการปนเปื้อนกับสิ่งอื่น ๆ ก่อนการใช้ซ้ำ ต้องซักและตากแดดให้แห้ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือ "มือ" ของเรา ถ้าเราหมั่นทำความสะอาดโดยการล้างมือเป็นประจำด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ลดการปนเปื้อนของเชื้อที่บริเวณมือของเราก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ได้ 

 

 

ขอบคุณที่มาคลิป และข้อมูลจาก  : Mahidol Channel

โดย ผศ.ดร.ภก.จตุรงค์ ประเทืองเดชกุล หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล

 


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line