วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

Work from home อยู่บ้านสบาย ๆ แต่ทำไมรู้สึก “เครียด” กว่าไปทำงานที่ออฟฟิศ

by Smart SME, 10 เมษายน 2563

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยตอนนี้กำลังตึงเครียด และมีข่าวผู้ติดเชื้อออกมาให้เห็นได้ทุกวัน ซึ่งทางการได้ออกมาประกาศขอความร่วมมือไม่ให้ทุกคนเดินทาง หรือพยายามเดินทางให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความใกล้ชิด และเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส ส่งผลให้เกิดการ Work from home ขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หลาย ๆ บริษัทเองกำลังปรับตัวและทำกันอยู่
การ Work from home ดูภายนอกอาจเหมือนเป็นเรื่องที่ดี เพราะได้ทำงานอยู่บ้าน ลดปัญหารถติด มีเวลาว่างให้ชีวิตมากขึ้น แต่มีคนไม่น้อยที่กลับรู้สึกว่าความสบายตรงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจริง การ Work from home กลับทำให้พวกเขามีความเครียด กังวล มากกว่าปกติตอนทำงานที่ออฟฟิศ

ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้การ Work from home ไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร นั่นเป็นเพราะคุณไม่ได้จัดระเบียบให้มันอย่างที่ควรจะเป็น

Work from home อยู่บ้าน แต่กลับเครียดกว่าไปทำงาน เพราะอะไร

การ Work from home นั้นเป็นกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้คนไทยยังไม่คุ้นชินกับการทำงานแบบนี้ อีกทั้งหลายบริษัทเองก็ไม่ได้มีการออกแบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ภาระงานหนักตกอยู่กับพนักงานโดยตรง

ซึ่งสาเหตุความเครียด กังวล และรู้สึกไม่สบายใจ ส่วนมากจะเกิดจากการที่ไม่รู้ว่าจะมีการติดต่อเข้ามาเมื่อไหร่ของเพื่อนร่วมงาน เป็นความกังวลใจที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่สามารถสลัดหลุดไปได้ เพราะอีกฝั่งไม่มีทางรู้ว่าคุณสะดวกคุยด้วยตอนไหน หรือพร้อมจะทำงานเมื่อไหร่ บางครั้งคุณไม่สะดวกทำงาน เข้าห้องน้ำอยู่ ทำอาหารอยู่ หรือออกไปรับพัสดุที่หน้าบ้าน การติดต่อมาแล้วไม่ติดก็อาจทำให้ภาพลักษณ์ของคุณเสียหาย ดูเป็นคนไม่พร้อม และเหมือนฉวยโอกาสการทำงานเพื่อทำในสิ่งอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์โควิด-19 หนึ่งในสาเหตุหลักบั่นทอนกำลังใจในการทำงาน

นอกจากความกังวลเรื่องการติดต่อสื่อสารที่อาจเข้ามาได้ตลอดเวลาแล้ว สถานการณ์โควิด-19 เอง ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเครียดขึ้นลึก ๆ ในจิตใจ และรู้สึกไม่มีความสุขกับการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเองเป็นผู้บริหาร หรือได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้โดยตรง การทำงานแบบ Work from home ยิ่งสร้างความทุกข์ และกังวลใจอย่างยิ่ง เพราะเกิดความรู้สึกไม่สบายใจที่ธุรกิจได้รับผลกระทบ และรอวันที่โควิด-19 จะหายไป หรือเบาลง การทำงาน Work from home จึงเป็นเหมือนผลเสียต่อบริษัท และสภาวะจิตใจมากกว่าผลดี

Work from home ยังไงให้มีประสิทธิภาพ ปราศจากความเครียด

สุดท้ายแล้วเมื่อผลกระทบตกมาถึงทุกคน การปรับตัวเองให้เป็นไปตามกลไกธรรมชาติอย่างที่ควรจะเป็นจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าคุณเองเป็นพนักงานที่ต้องทำงานแบบ Work from home การบอกกำหนดการ หรือตารางเวลาพักของตัวเองในแต่ละวัน เพื่อให้รู้ว่าจะติดต่อคุณได้ตอนไหนบ้าง ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยให้อุ่นใจในการทำงานมากขึ้น

หรือทางที่ดีอาจจะใช้ตารางเวลาเดียวกันทั้งกลุ่มเพื่อนในที่ทำงาน หรือทั้งออฟฟิศ เพื่อให้ทำงานได้ตรงกัน และพักผ่อนได้ตรงกันในแต่ละวัน

รวมทั้งถ้าตัวคุณเองเป็นหัวหน้า หรือระดับบริหารที่สามารถจัดการภาพรวมทุกอย่างได้ การทำความเข้าใจให้ตรงกันว่างานต้องจบในเวลางาน และไม่รบกวนกันหลังเวลาเลิกงานเด็ดขาด ก็จะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าการ Work from home เป็นเรื่องง่าย และไม่เบียดเบียน Work-Life Balance ของเขา

นอกจากนี้ คุณเองยังสามารถเปลี่ยนการ Work from home ที่ทำให้ธุรกิจดูเหมือนจะเสียเวลา หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปฟรี ๆ ให้เกิดโอกาสขึ้นกับตัวเอง โดยการใช้เวลาอยู่บ้าน สร้างรายได้เสริมขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้าต่าง ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง เปิดคอร์สออนไลน์ ขายของออนไลน์ ทำช่องยูทูป หรือแม้แต่รับรีวิวสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งก็สามารถเปลี่ยนของรอบตัวให้กลายเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ไว้ค้ำจุนธุรกิจยาม Work from home ได้อีกด้วย ลดทั้งความเครียด ความกังวลใจ และมีรายได้เพิ่มขึ้นแม้จะไม่เท่าเดิม แต่ก็แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายไปได้อย่างมาก

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line