วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

หมอยงเผย อาจผ่อนปรนเปิด “ร้านตัดผม-ร้านอาหาร” ชี้ ทุกอาชีพต้องปรับตัว

by Anirut.j, 28 เมษายน 2563

นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ เผย อาจผ่อนปรนเปิดร้านตัดผม-ร้านอาหาร แต่ต้องเข้มกฎเกณฑ์ทั้งผู้ให้บริการและรับบริการ ย้ำ ค่อยเป็นค่อยไป ทุกคนต้องปรับตัวเข้าสู่ระบบ NEW NORMAL

วันที่ 28 เม.ย.63 ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “นพ.ยง ภู่วรวรรณ” ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุว่า บางอาชีพขณะนี้อาจมีการผ่อนปรนให้กลับมาเปิดได้อีกครั้ง เช่น ร้านตัดผม หรือร้านอาหาร แต่ก็ยังต้องมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ทั้งผู้ให้บริการและรับบริการ ทุกอย่างจะต้องค่อยเป็นค่อยไป และทุกคนจะต้องปรับตัวเข้าสู่ระบบที่เรียกว่า NEW NORMAL

โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

“โควิด 19 กับการผ่อนปรนบางอาชีพโดยเฉพาะผู้ที่ผมยาวอยากตัดผม

ทุกคนยอมรับว่าเราไม่สามารถที่จะทำให้ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 หมดไปได้ เราจะต้องควบคุมให้น้อยที่สุดที่ให้ระบสาธารณสุขของประเทศไทยดูแลรักษาผู้ป่วยได้ ดังนั้นถ้าผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ในหลักสิบระบบก็จะรองรับได้ แต่ถ้าเป็นหลักร้อยขึ้นไป ระบบสาธารณสุขก็จะลำบากหน่อย โดยเฉพาะถ้าหลายๆ ร้อยหรือเป็นพันต่อวัน เตียง ICUจะรองรับไม่ได้ สภาพในปัจจุบันเราอยู่หลักหน่วยหลักสิบต้นๆ เราคงต้องผ่อนปรนให้ชีวิตของคนไทยอยู่ได้ มีการประกอบอาชีพได้

ยกเว้นบางเรื่องที่จะต้องมีการรวมคนเป็นจำนวนมาก เช่น สนามมวย การอยู่ในที่แออัด เช่นสถานบันเทิงต่างๆ โรงภาพยนตร์ โรงเรียนกวดวิชา คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เปิดในขณะนี้ การเปิดผ่อนปรนให้อาชีพต่างๆ จะต้องค่อยเป็นค่อยไปและมีกฎเกณฑ์เพิ่มขึ้นเพื่อรักษาระยะห่าง

มีเสียงเรียกร้องให้เปิด “ร้านตัดผม” มีความเป็นไปได้ แต่คงจะต้องมีกฎเกณฑ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น ทั้งผู้ให้บริการและรับบริการ จะต้องใส่หน้ากากอนามัย การบริการจะต้องทำให้เร็วที่สุด และจะต้องไม่มีการพูดคุยกัน งานที่จะต้องสัมผัสแตะเนื้อต้องตัวก็ให้น้อยที่สุด และระยะเวลาที่สั้นที่สุด อุปกรณ์เครื่องใช้คงจะต้องดูแลเรื่องความสะอาดระหว่างบุคคล การใช้เครื่องเป่าผม จะทำให้เกิดการฟุ้งกระจายได้ ก็ควรจะหลีกเลี่ยง ผู้รับบริการอาจจะต้องใช้นัด หรือจำกัดจำนวนที่รออยู่ในร้าน ร้านอาจจะต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก จะต้องไม่เป็นห้องอับทึบ

เช่นเดียวกัน “ร้านอาหาร” ที่อยู่ที่โล่งแจ้งหรือที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีก็ควรจะเปิดได้ ในสถานที่บรรยากาศติดแอร์ต้องขึ้นอยู่แต่ละสถานที่จะต้องจำกัดจำนวนคน กำหนดระยะห่างของบุคคล Physical distancing มีกฎเกณฑ์การทำความสะอาด อย่างเคร่งครัด

ทุกอาชีพ ทุกคน จะต้องมีการปรับตัว มีระเบียบวินัยที่เคร่งครัดเพื่อป้องกันเขาและป้องกันเรา ทุกอย่างจะต้องค่อยเป็นค่อยไป และทุกคนจะต้องปรับตัวเข้าสู่ระบบที่เรียกว่า NEW NORMAL

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
28 เมษายน 2563”

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line