วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

"ล้มเหลวได้ แต่อย่าล้มเลิก" สุดยอดแรงบันดาลใจ 7 ประการ สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ

by Smart SME, 2 พฤษภาคม 2563

ผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่คิดจะลุกขึ้นมาทำธุรกิจ เป็นผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพก็ตาม เชื่อว่าการมองหาแรงบันดาลใจเพื่อสร้างไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการทำธุรกิจ ซึ่งควรมองเป็นอันดับแรกมากกว่าการหาเงินทุนเสียอีก

เมื่อเป็นแบบนี้ เราจะมีหลักการมองสร้างความคิดสร้างสรรค์อย่างไร เพื่อต่อยอดให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ขึ้นมา และนำไปใช้ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต


โดยในบทความนี้ได้นำเทคนิคของ ศ.ดร.กุนเธอร์ ฟาลติน “นักธุรกิจ นักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งสอนวิชาความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้ประกอบการ มาถ่ายทอดสำหรับผู้ที่ยังหาแรงบันดาลใจสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจให้ได้อ่านกัน

1.ค้นพบจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว


ศ.ชุม พีเทอร์ กล่าวว่า บนโลกนี้มีการแยกความแตกต่างระหว่าง ”ประดิษฐกรรม” และ “นวัตกรรม”เอาไว้แล้ว เราไม่จำเป็นต้องสร้างอะไรขึ้นมาใหม่ เช่น ในทศวรรษที่ 40 ตอนนั้นมีเครื่องโทรสารอยู่แล้ว แต่ไม่มีใครกล้าที่จะซื้อ เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าเครื่องนี้จะประสบความสำเร็จ แต่พอมาถึงทศวรรษที่ 70 คนญี่ปุ่นได้นำเครื่องโทรสารมาพัฒนา และเสนอขายในตลาดอีกครั้ง จนสุดท้ายประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องคิดอะไรขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด

หรือจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราขึ้นมาอีก เช่น มีชาวบราซิลเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยและจีน ซึ่งที่นี่ทำให้เขาค้นพบว่าผู้คนนิยมรับประทานตีนไก่ กลับกันในบราซิลแม้จะเป็นประเทศที่มีการผลิตไก่รายใหญ่ของโลก แต่ผู้คนกลับไม่นิยมรับประทานตีนไก่ ดังนั้น เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้จึงเป็นโอกาสทองทางธุรกิจที่จะนำตีนไก่เข้ามาขายในประเทศไทยและจีน

เหล่านี้จึงสรุปได้ว่า หนึ่งในการหาไอเดียทำธุรกิจ คือการต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้วนั่นเอง

2.คิดต่างจากแผนเดิม

ศ.ดร.กุนเธอร์ ฟาลติน สังเกตว่าการขายชาแบบเดิมๆ จะเป็นลักษณะถุงขนาดเล็ก 100 กรัม, 50 กรัม และ 25 กรัม ซึ่งต้องขายในร้านที่มีการตกแต่งแบบเดิม อย่างไรก็ตาม หากเราคิดต่างจากแบบแผนนี้ แล้วมองเรื่องต้นทุนด้วยการเปลี่ยนกลยุทธ์จากการขายถุงเล็กเปลี่ยนมาเป็นถุงใหญ่ จะช่วยประหยัดในเรื่องค่าฉลากและหีบห่อเป็นอย่างมาก หากเราไม่ขายชาเยอะจนเกินไป

อีกทั้ง หากมองพฤติกรรมของผู้บริโภค เราจะพบว่าคนจะไม่นิยมดื่มชาตลอดทั้งปี ดังนั้น ทำไมเราไม่ขายชาในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่คนนิยมดื่มกาแฟมากที่สุด

จะเห็นว่า นี่คือแนวคิดง่าย ๆ ที่จะช่วยลดโครงสร้างต้นทุนต่างจากแบบแผนดั้งเดิมที่มีมา

3.เอาสิ่งต่าง ๆ มารวมกันในวิถีทางใหม่ ๆ

ในประเทศแอฟริกาใต้มีศิลปินเครื่องปั้นดินเผา เกิดความแปลกใจขึ้นมาว่าทำไมบ้านที่ทำด้วยดินเหนียวผสมกับกิ่งไม้ ถึงมีอายุใช้งานได้แค่ 2 ฤดูฝนแล้วก็พัง ดังนั้น เขาจึงทดลองด้วยการนำถ้วยมาคว่ำ แล้วจินตนาการให้มันใหญ่ขึ้น โดยเจาะรูมันก็ไม่เป็นถ้วยแต่จะเป็นบ้าน แล้วเอาเทคนิคการทำเครื่องปั้นดินเผามาประยุกต์ เขาสามารถสร้างอาคารตามความคิดตัวเองแล้วชวนคนทั้งหมู่บ้านก่อไฟขนาดมหึมา ทำให้เครื่องปั้นดินเผาเป็นบ้าน เทคนิคนี้อาจจะเก่าแก่แต่สามารถนำมาใช้ในรูปแนวคิดใหม่ๆได้

4.บูรณาการเข้าด้วยกัน

อุปกรณ์เครื่องมือแต่ละอย่างล้วนมีหน้าที่เป็นของตัวเอง แต่หากเราสามารถบูรณาการนำเอาเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ ก็จะทำให้ประหยัดเงินได้มากเลยทีเดียว เนื่องจากธรรมชาติสร้างอะไรก็ตามแต่ขึ้นมาบนโลกไม่ได้มีเพียงแค่จุดประสงค์เดียว

5.นำปัญญามาเปลี่ยนเป็นโอกาสทางธุรกิจ

ดร.กุนเธอร์ ประสบความสำเร็จจากธุรกิจชา แต่มองเห็นปัญหาของผักตบชวา จึงหันมาทำธุรกิจเครื่องเรือนที่ทำมาจากผักตบชวา จนประสบความสำเร็จได้ในที่สุด และนี่คือตัวอย่างนำปัญญามาเปลี่ยนเป็นความรู้ในการเกิดธุรกิจใหม่

6.จัดระบบงานให้เป็นเรื่องสนุก

ทอม เซอร์เยอร์ เคยทำความผิด และถูกลงโทษให้ทาสีรั้ว แต่ทอมได้ออกอุบายชวนเพื่อน ๆ มาทาสี ด้วยการแบ่งงานคนละนิด สร้างให้งานนี้กลายเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพื่อให้งานแล้วเสร็จ ที่สำคัญเรื่องนี้ทำให้กลายเป็นว่า ทอมยังเก็บเงินจากบรรดาเพื่อน ๆ ที่อยากจะมาทาสีอีกด้วย

7. ทำวิสัยทัศน์ให้เป็นจริง

ดร.กุนเธอร์ ยกเรื่องเล่าขึ้นมาว่า มีคน ๆ หนึ่งเกิดวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการระเบิดของแก๊ส นำไปขับเคลื่อนรถม้า ซึ่งจะทำให้คนยอมรับได้ก็ต้องทำขึ้นมาให้เป็นเรื่องจริง อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแรงระเบิดของแก๊สทำให้รถม้าเคลื่อนที่ได้ แต่ประตูโรงรถเล็กเกินไปรถม้าออกไปไม่ได้ สรุปทุกคนจึงกล่าวหาว่า “เขาโง่”

กระทั่งวันหนึ่ง คนที่ถูกกล่าวหาว่าโง่ ไปแข่งรถ และรถของเขาเป็นคันเดียวที่เข้าเส้นชัย ซึ่งชายคนนี้คือ ”เฮนรี่ ฟอร์ด” ผู้ก่อตั้งบริษัทฟอร์ดมอเตอร์

 

โดยเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงว่า แม้จะล้มเหลว เขาก็ไม่ละพยายาม เพราะเขามีวิสัยทัศน์ที่จะทำมันให้เป็นจริงได้

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line