วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ถ้าคุณทำธุรกิจในยุคโควิด-19 นี่คือ 5 สิ่งที่ต้องรู้ เพื่อไม่ให้ล้มตายและสำเร็จได้แบบยั่งยืน

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2563

การทำงานหนักไม่ได้การันตีความสำเร็จอย่างที่หลายคนเข้าใจ โดยเฉพาะในช่วงที่ธุรกิจหยุดชะงักเพราะโควิด-19 ยิ่งต้องระมัดระวัง และมองหาจุดเด่นที่สำคัญที่จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณดีขึ้น ซึ่งการจะทำเรื่องทั้งหมดนี้ให้ดีได้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจในตัวเอง รู้จักจุดเด่น จุดด้อย และรู้ทิศทางที่คุณจะไปในอนาคต ซึ่งถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จในช่วงนี้ 5 เรื่องเกี่ยวกับตัวเองเหล่านี้คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้!

1. รู้จักจุดเด่นของตัวเอง

สิ่งที่สำคัญอันดับแรก และจะดึงให้คนเข้ามาใช้บริการคือจุดเด่นของธุรกิจคุณ คุณต้องรู้ว่าตัวเองเก่งอะไร ดียังไง และมีอะไรบ้างที่คุณสามารถช่วยเหลือผู้บริโภคได้ คนส่วนใหญ่เข้ามาใช้บริการคุณเพราะอะไร ยิ่งคุณรู้จักตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งผลักดันจุดแข็งตรงนั้นให้เด่นชัดยิ่งขึ้นได้

โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่คนไม่ค่อยใช้เงิน การทำการตลาดแบบทั่วไป หรือโปรโมทแบบสุ่มอย่างเดิม อาจไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ดังนั้นพยายามจับจุดเด่นและยิงตรงสู่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เขารับรู้ว่าถึงแม้ธุรกิจช่วงนี้จะไม่ดี แต่ถ้าจะต้องใช้บริการใครสักคนจริงๆ คนคนนั้นต้องเป็นคุณอย่างแน่นอน

2. รู้ว่าตัวเองจะไปในทิศทางไหน

เพราะอนาคตในอีก 5-10 ปีมันอาจจะดูไกลไปสำหรับตอนนี้ เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าอยู่ๆ โลกของเราจะเกิดโรคระบาดขึ้นกระจายไปทั่วโลก และส่งผลกระทบกับธุรกิจทุกชนิด ทำให้การวางแผนระยะยาวใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป คุณต้องวางแผนระยะสั้น 1 เดือนข้างหน้า 3 เดือนข้างหน้า หรือ 6 เดือนข้างหน้า ว่าธุรกิจจะวางตัวเองยังไง อยู่ในรูปแบบไหน และเป้าหมายต่อไปคืออะไร
เช่นถ้าคุณยังไม่ได้ลองเปิดตลาดออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มใหม่ๆ ช่วงนี้อาจจะต้องทดลอง และกำหนดเป้าหมายให้กับตัวเอง เพื่อมองหาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่คนจะนิยมในช่วงนี้ สำหรับการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเมื่อมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ก็จะทำให้ธุรกิจคุณไม่อยู่ไปวันๆ แต่สามารถผลักดันให้ผ่านพ้นวิกฤตได้

3. ใส่ใจในทุกการกระทำของตัวเอง

ณ ปัจจุบันนี้ที่คนหยุดอยู่บ้านเยอะมาก ทำให้คนส่วนใหญ่มีเวลาท่องโลกออนไลน์มากขึ้น จากความเครียดที่ได้รับจากเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ผู้คนตกอยู่ในสภาพกดดัน และมองทุกเรื่องใกล้ตัวเป็นเรื่องใหญ่ได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้เกิดการดราม่าต่างๆ ง่ายขึ้นจากความเครียดสะสมเหล่านี้

เพราะฉะนั้นการจะทำการตลาด การคอมเมนต์ลูกค้า การโพสต์ต่าง ๆ จึงต้องมีสติมากกว่าที่เคย ใส่ใจในการกระทำของตัวเองอย่างเต็มที่ และอย่าปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นเด็ดขาด เพราะถ้าเกิดความผิดพลาดในช่วงนี้ขึ้น จากที่ปกติคนก็จะไม่ใช้เงินกันอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้คนไม่เหลียวมองแบรนด์ของคุณอีกเลย

4. สร้างมาตรฐานให้สูงขึ้นไปอีก

ถึงแม้ธุรกิจคุณจะได้รับผลกระทบต่อโควิด-19 ก็ตาม แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลให้คุณต้องหยุดชะงักธุรกิจลง หรือปล่อยให้คู่แข่งพัฒนาตัวเองจนแซงหน้าไป เพียงแต่คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ มองหาช่องทางที่ยังคงขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งดูว่าคุณจะพัฒนาตัวเองยังไงได้บ้างให้ธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม

เช่นการเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายในช่วงนี้ ซึ่งนอกจากจะได้ช่วยคนที่ทำงานอยู่บ้านให้มีรายได้แล้ว ยังเป็นการช่วยกระจายแบรนด์ของคุณสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อย่างกว้างขวางอีกด้วย

5. สร้างพันธมิตรให้มากขึ้น

การมีคอนเนคชั่นที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ หรือแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งปัจจุบันนี้ที่โควิด-19 แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาไม่มากก็น้อย ถ้าคุณมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มาก ก็จะสามารถขอความช่วยเหลือจากเขาเหล่านั้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้จบลงอย่างรวดเร็วได้

เพราะฉะนั้นยิ่งผูกมิตรกับธุรกิจรอบตัวเอาไว้เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อไหร่ที่จะต้องการความช่วยเหลือจากพวกเขา


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line