วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

10 งานอดิเรกที่จะทำให้คุณ “ฉลาด” ขึ้นกว่าเดิม

by Smart SME, 6 พฤษภาคม 2563

หลายคนคิดว่าคนที่ฉลาด ล้วนมาจากพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด คนธรรมดาทั่วไปไม่สามารถเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ดูดีทางความคิดได้ แต่อีกมุมหนึ่งนั้น เราทุกคนสามารถฝึกความคิดเพื่อพัฒนาสมองให้มีความฉลาดขึ้นมาได้ ซึ่งการมีงานอดิเรกก็เป็นหนึ่งในการเพิ่มศักยภาพกับสมองคุณเช่นกัน

บทความนี้ เรามาดู 10 งานอดิเรกที่งานวิจัยมีข้อสรุปออกมาแล้วว่าสามารถพัฒนาสมองให้คุณกลายเป็นคนที่ฉลาดได้จริง

1.เล่นดนตรี

ดนตรี ถือว่ามีส่วนกระตุ้นให้สมอง และอารมณ์ของเราทำงานได้ด้วยดี และเรื่องที่สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก คือ การเล่นดนตรีจะช่วยเพิ่มพื้นที่ความจำของคุณได้ ฝึกตัวเองให้กลายเป็นคนมีความอดทน แถมมีสมาธิอีกด้วย

2.อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสืออยู่เป็นประจำจะช่วยให้คุณมีมุมมองใหม่ หากยิ่งอ่านหนังสือหลากหลายประเภทด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเปิดโลกทางความคิดของคุณมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้การอ่านหนังสือยังทำให้คุณหลุดเข้าไปอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง คิดตามเรื่องที่อ่าน และสุดท้ายประโยชน์ที่ได้รับจากการอ่านหนังสือ คือ การเป็นคนช่างคิด สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

3.นั่งสมาธิ

หากเอ่ยถึงการนั่งสมาธิ หลายคนมักจะส่ายหน้า มองผ่าน เพราะช่างเป็นอะไรที่น่าเบื่อกับการต้องมานั่งกำหนดลมหายใจเข้า-ออก แต่รู้หรือไม่อีกด้านหนึ่งของการนั่งสมาธิ คือการทำให้คุณมีสติ บำบัดความเครียด คลายความกังวล ยิ่งเรามีสมาธิมากเท่าไหร่ ก็สามารถควบคุมตัวเองได้ดีเท่านั้น

4.หากิจกรรมบริหารสมอง

การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรง เช่นเดียวกับในส่วนของสมองที่ต้องการออกกำลังกายเหมือนกัน โดยวิธีการบริหารสมองที่ง่ายที่สุด และใครๆ ก็สามารถทำได้ คือ การเล่มเกมปริศนา, บอร์ดเกมต่างๆ หรือเกม Sudoku เหล่านี้หากเล่นต่อเนื่องจะช่วยให้สมองฝึกคิดอยู่บ่อยๆ เป็นการพัฒนาไปในตัว

5.ออกกำลังกาย

ร่างกายที่แข็งแรงจะนำมาสู่สมองที่แข็งแรง เพราะการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำจะช่วยให้สมอง และการทำงานของร่างกายมีความแข็งแรงตามที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังช่วยลดการตึงเครียด และช่วยให้คุณได้นอนหลับสบายอีกด้วย

สำหรับในเรื่องนี้ คุณหมอได้ออกมายืนยันว่าการไหลเวียนโลหิตที่ดีขึ้น จะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6.เรียนภาษา

การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ แม้จะใช่เรื่องง่าย แต่ก็มีข้อดีตรงที่ว่าจะช่วยยกระดับให้ตัวคุณเองฉลาดยิ่งขึ้น โดยกระบวนการเรียนภาษา ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์โครงสร้างทางแกรมม่า, การเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ จะช่วยเพิ่มความฉลาดให้กับสมองของคุณ

7.จดบันทึกความรู้สึก

มีประโยชน์มากมายที่คุณจะได้รับจากการเขียน ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับความฉลาดทางสมอง เนื่องจากการเขียนจะช่วยปรับปรุงทักษะทางภาษา และแน่นอนยังช่วยให้คุณได้พัฒนาในเรื่องอื่นๆ อีก เช่น การโฟกัสกับงานเขียน, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์, จินตนาการ และความเข้าใจ

8.เดินทางไปสถานที่ใหม่ๆ

การเดินทางไม่เพียงแค่เป็นการฆ่าความเบื่อหน่ายให้หมดไปจากตัวคุณ แต่กลับให้อะไรมากกว่านั้น เพราะการเดินทางจะช่วยให้คุณฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม

การเดินทางมีความเกี่ยวข้องกันระหว่างร่างกาย และสมอง ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดความเครียดออกจากตัวเอง ทำให้สมองปลอดโปร่ง นอกเหนือจากนั้น การได้เดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ ยังจะทำให้คุณได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากการพบผู้คนมากหน้าหลายตา, ลิ้มรสอาหาร, สัมผัสวัฒนธรรม และสังคม ขณะเดินทาง เหล่านี้อาจจะทำให้คุณได้แนวคิดใหม่ๆ อย่างไม่เคยมีมาก่อน

9.ทำอาหาร

หลายคนรู้สึกว่าการทำอาหาร เป็นเรื่องที่เสียเวลาอย่างมาก และบางครั้งก็มักจะหลีกเลี่ยง แต่รู้หรือไม่ว่า คุณควรจะมีความสุขกับการทำอาหารมากกว่ามานั่งโอดครวญ เพราะการทำอาหารจะช่วยให้คุณมีสมาธิ เกิดความคิดสร้างสรรค์ ที่จะมุ่งมั่นทำออกมาให้มีคุณภาพ และไม่กลัวกับการลองผิด ลองถูก พร้อมใส่ใจในรายละเอียดสูง

10.เล่นกีฬา

การเล่นกีฬาอยู่เป็นประจำ ไม่เพียงแค่การออกกำลังเท่านั้น แต่ยังเป็นการบริหารสมอง เพราะการเล่นกีฬาอยู่บ่อยๆ จะเป็นการฝึกความยืดหยุ่นของสมอง และพัฒนาสมองในภาพรวม

นอกจากนี้การรับชมกีฬาก็ถูกเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องการฝึกสมองเช่นกัน โดยการมีส่วนร่วมในเกมการแข่งขันกีฬาจะปรับปรุงในเรื่องของการตอบสนอง, การร่วมอยู่กับคนอื่น, ประสิทธิภาพในการทำงาน และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง

ที่มา:lifehack


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line