วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ฟิลิปปินส์ จ่ายเงินให้ประชาชนย้ายออกจากกรุงมะนิลา หวังลดความแออัด

by Anirut.j, 3 มิถุนายน 2563

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ Rodrigo Duterte ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หาวิธีลดความแออัดในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศที่ในช่วงเวลาไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้กลายเป็นเมืองที่มีความหนาแน่นมากที่สุดในโลก

Rodrigo Duterte เสนอที่จะให้เงินสด และสินค้าจำนวนหนึ่ง เพื่อจูงใจผู้คนในเมืองหลวงกลับไปยังจังหวัดภูมิลำเนาผ่านโครงการ “Back to the Province” ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษเชิญชวนให้ชาวฟิลิปินส์กลับไปยังชนบท โดยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เผยให้เห็นถึงการเติบโตของประชากร, การคมนาคมที่เป็นปัญหา, บริการด้านสาธารณูปโภค และสุขภาพที่ยังไม่เพียงพอ เหล่านี้จึงทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนงานที่จะเคลื่อนย้ายประชากรในระยะยาว

Joel Gortina ช่างไฟฟ้าอายุ 38 ปี กล่าวว่าตนต้องการกลับไปยังเมือง Cebu หลังจากเข้ามาเรียน และทำงานในกรุงมะนิลามาเป็นระยะเวลา 15 ปี โดยงานลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตอนแรกตนวางแผนที่จะเดินทางออกจากกรุงมะนิลาในช่วงกลางเดือนมีนาคม แต่ก็มีมาตรการล็อกดาวน์ออกมาจึงทำให้ไม่สามารถเดินทางได้

“ผมไม่มีงาน และไม่มีเงิน ผมต้องถูกให้ออกจากงาน นี่เป็นช่วงเวลาที่วิกฤติ” Joel Gortina กล่าว

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของฟิลิปปินส์ (ณ วันที่ 24 เมษายน 2020) ระบุว่ามีคนตกงานมากกว่า 2 ล้านคนในฟิลิปปินส์ โดย 1 ใน 3 อาศัยอยู่ในกรุงมะนิลา สำหรับในเมืองหลวงมีประชากรหนาแน่นมากกว่า 13 ล้านคน และ 2 ใน 3 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยเศรษฐกิจที่หดตัวมากที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ จึงคาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ว่างงานจะสูงขึ้นอีก ดังนั้น ผู้คนจึงมองหาการดำเนินชีวิตใหม่

ด้าน Marcelino Escalada ผู้อำนวยการโครงการ Back to the Province กล่าวว่า มะนิลาเดินทางมาจุดสูงสุดแล้ว การย้ายเข้ามาในเมืองหลวง อาจจะไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าสมัครโครงการ Back to the Province จะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 110,000 เปโซ (ประมาณ 69,000 บาท) ผ่านรูปแบบของเงินสด และสินค้ายังชีพ

ที่มา:bloomberg

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line