วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

“ทรัมป์” สั่งห้ามสายการบินจีนทุกเที่ยวเข้ามายังสหรัฐฯ ตั้งแต่ 16 มิถุนายน

by Anirut.j, 4 มิถุนายน 2563

แบนมาแบนกลับ! “โดนัลด์ ทรัมป์” สั่งห้ามสายการบินจีนเข้าประเทศ เริ่ม 16 มิ.ย.นี้ หวังกดดันจีนให้เปิดทางสหรัฐฯ บินเข้าจีน

วันนี้ (4 มิ.ย.63) รัฐบาลสหรัฐฯโดยการนำของประธานาธิปดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งระงับ สายการบินจีนห้ามเดินทางเข้า-ออกสหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. เพื่อตอบโต้จีนที่ละเมิดข้อตกลง หลังไม่ให้สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ และสายการบินเดลตา แอร์ไลนส์ของสหรัฐ ฯกลับมาเปิดเส้นทางการบินไปจีนอีกครั้ง หลังจากที่สายการบินทั้ง 2 แห่งต้องระงับการเดินทางไปจีนเมื่อช่วงต้นปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นของจีน ทำให้ความตึงเครียดที่ร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก

ที่ผ่านมา สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ของสหรัฐ ต่างเรียกร้องให้จีนเปิดเส้นทางบินในเดือนนี้ ขณะที่สายการบินของจีนยังคงสามารถเดินทางไปยังสหรัฐฯ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ คำประกาศดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯในวันนี้ ถือเป็นการตอบโต้จีนกรณีที่จีนปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงฉบับปัจจุบันเกี่ยวกับเที่ยวบินของทั้งสองประเทศ ซึ่งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กล่าวหาจีนว่าพยายามขัดขวางสายการบินสหรัฐในการกลับมาให้บริการเที่ยวบินไปยังจีน นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้สั่งให้สายการบิน 4 แห่งของจีนยื่นตารางการบินต่อทางการสหรัฐ

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าว บังคับใช้กับสายการบิน Air China แอร์ ไชนา, China Eastern Airlines Corp ไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส คอร์ป, China Southern Airlines Co ไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส, Hainan Airlines Holding Co ไห่หนาน แอร์ไลน์ส โฮลดิง โค, เ Sichuan Airlines Co สฉวน แอร์ไลน์ส และ Xiamen Airlines Co เซียะเหมิน แอร์ไลน์ส

อย่างไรก็ตาม คำประกาศนี้ ทำให้จีนกับสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในหลายด้าน โดยประธานาธิบดีทรัมป์จะลงนามให้คำสั่งระงับสายการบินจีนเดินทางเข้า-ออกสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 16 มิถุนายน นี้เป็นต้นไป ในขณะที่รัฐบาลจีนยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line