วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

เรียนฟรี! หลักสูตรเพิ่มทักษะรองรับงานหลังวิกฤติ กับ 19 มหาวิทยาลัย

by Anirut.j, 4 มิถุนายน 2563

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ MOU กับ 19 มหา’ลัย เปิดหลักสูตรเพิ่มทักษะรองรับงานหลังวิกฤตโควิด-19 ครอบคลุม 9 ทักษะ 12 สาขาอุตสาหกรรม 8 กลุ่มสาขาวิชาชีพ อบรมตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป เรียนฟรี!

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนในสังคมต้องมีการปรับตัว และในเรื่องการพัฒนาการศึกษาก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ โดยล่าสุด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้ร่วม MOU กับ 19 มหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรเพิ่มทักษะรองรับงานหลังวิกฤตโรคโควิด-19 ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Re-skill, Up-skill, New-skill)

โดยเป็นการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (Life Long Learning) เพื่อให้รองรับงานใหม่ ๆ ในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะเริ่มจัดอบรมตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ครอบคลุม 9 ทักษะใน 12 สาขาอุตสาหกรรม 8 กลุ่มสาขาวิชาชีพ ได้แก่

1. Smart Innovative Entrepreneur

2. Smart Farming

3. Care Giver

4. Smart Tourism

5. Data Science

6. Creative content

7. Food for the future

8. Robotic/AI

และในปัจจุบัน มีหลักสูตรที่ผ่านการพิจารณาทั้งสิ้น 30 หลักสูตรจาก 19 สถาบันอุดมศึกษา หลักสูตรโดยส่วนมากเป็นรูปแบบเรียนฟรี ซึ่งสถาบันอุดมศึกษานำร่องที่ผ่านการคัดเลือก ได้แก่

1. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2. มหาวิทยาลัยมหิดล

3. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

4. มหาวิทยาลัยศิลปากร

5. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

6. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

7. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

8. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

9. มหาวิทยาลัยบูรพา

10. มหาวิทยาลัยขอนแก่น

11. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

12. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

13. มหาวิทยาลัยแม่โจ้

14. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

15. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตนครราชสีมา

16. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์

17. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

18. มหาวิทยาลัยศรีปทุม

19. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรมที่จะจัดของแต่ละสถานบันการศึกษานั้น ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากกรรมการฯ ของ อว. แล้วในหลักสูตรประกาศนียบัตร (Non degree) ซึ่งจะเน้นหลักสูตรที่ช่วยเพิ่มทักษะรองรับงานหลังวิกฤต COVID-19 ได้คาดว่าจะสามารถพัฒนาคนได้กว่า 3,000 คน ภายในปี 2563

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โทรศัพท์ 0-2039-5612

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line