วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หวั่นเหตุประท้วงในสหรัฐฯ เร่งการระบาดของโควิด-19

by Smart SME, 4 มิถุนายน 2563

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนการรวมตัวของผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนที่ออกมาประท้วงบนท้องถนนทั่วสหรัฐฯ กรณี “จอร์จ ฟลอยด์” ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันเสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุมเมื่อสัปดาห์ก่อน อาจเร่งให้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวดเร็วยิ่งขึ้น

จางจั้วเฟิง ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและรองคณบดีฝ่ายวิจัยของสำนักวิชาสาธารณสุข มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในนครลอสแอนเจลิส เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า “การรวมตัวขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดการติดต่อใกล้ชิดและขาดการเว้นระยะห่างทางสังคม แม้ผู้ชุมนุมจำนวนมากสวมหน้ากาก แต่โอกาสติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล”

ไมเคิล ออสเตอร์โฮล์ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบายโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา กล่าวว่าการยิงแก๊สน้ำตาและใช้สเปรย์พริกไทยของตำรวจ กอปรกับควันจากการจุดไฟเผารถยนต์และสิ่งปลูกสร้างของผู้ประท้วง ล้วนก่อให้เกิดอาการไอจาม ซึ่งเป็นอาการที่ทำให้ไวรัสอยู่ในละอองลอย (aerosol) จนเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 ใน 3 เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการของโรค (asymptomatic)

จางเสริมว่าความเสี่ยงของการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่อผู้ประท้วงถูกจับกุมเพราะ “เรือนจำเป็นพื้นที่ในร่มที่มีความแออัดยัดเยียด การจับผู้ประท้วงเข้าไปอยู่รวมกันในเรือนจำจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่อง”

สำนักข่าวเอพีของสหรัฐฯ รายงานว่ามีการจับกุมประชาชนมากกว่า 5,600 คน ระหว่างการประท้วงทั่วประเทศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่นายกเทศมนตรีและผู้ว่าการรัฐทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องบรรดาผู้ชุมนุมอยู่ที่บ้าน แต่หากจะออกมาข้างนอกให้สวมหน้ากากปิดคลุมจมูก-ปากและรักษาระยะห่างทางสังคม

สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานว่าแม้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ตักเตือนผู้ชุมนุมเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกิดจากการประท้วงในช่วงที่มีโรคระบาดใหญ่ แต่กลับไม่ค่อยมีการนำเสนอแนวทางที่ปฏิบัติได้จริงและส่งเสริมบทบาทของการตรวจโรคโควิด-19 ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการแพร่เชื้อได้

เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เกือบทั้งหมดใช้เวลาพัฒนาอาการของโรคราว 14 วัน และสามารถแพร่กระจายโรคได้หลายวันก่อนเกิดอาการเจ็บป่วยชัดเจน ทำให้โอกาสของการตรวจโรคและหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นน้อยลง

“ผลกระทบจากการประท้วงที่ยังคงดำเนินต่อไปต่อจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ อาจปรากฏออกมาในอีกราวสองสัปดาห์ ขณะที่จุดตรวจโรคโควิด-19 บางส่วนต้องปิดทำการเพราะการชุมนุม ก็ส่งผลกระทบต่อการวินิจฉัยโรคโควิด-19 อย่างทันท่วงที” จางกล่าว

การประท้วงกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ยืดเยื้อและกินวงกว้างทั่วสหรัฐฯ โดยมีการวางเพลิง การทำลายทรัพย์สิน และการปล้นทรัพย์ในหลายพื้นที่ ยกระดับความรุนแรงจนหลายเมืองและรัฐอย่างแคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน ดี.ซี. นิวยอร์กซิตี และคลีฟแลนด์ ต้องประกาศเคอร์ฟิว

https://www.xinhuathai.com/china/111241_20200604


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line