วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

อยากเปลี่ยนนิสัยของตัวเองต้องใช้เวลานานขนาดไหน เรื่องนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบ

by Phongsak, 12 มิถุนายน 2563

คุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องดื่มกาแฟตอน 11 โมง และต้องหาของขบเคี้ยวตลอดเวลา เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นนิสัยที่เกิดขึ้นผ่านกิจวัตรประจำวันของคุณ หลายคนอยากเปลี่ยนแปลงนิสัย แต่ส่วนใหญ่ทำไม่ค่อยสำเร็จ หลายคนบอกใช้เวลาแค่ 21 วันก็เปลี่ยนได้แล้ว แน่ใจหรือว่าจำนวนวันเท่านั้นจะเพียงพอต่อการเปลี่ยนนิสัยของคุณ

นิสัยของเรามีทั้งที่เราชอบและไม่ชอบ บางคนติดการเข้าโรงยิมอันนี้เป็นเรื่องที่ดี บางคนติดการสูบบุหรี่อันนี้รู้ทั้งรู้ว่ามันทำลายสุขภาพแต่ก็ยังทำ แม้แต่การติดการโทรสั่งอาหารก็ยังกลายเป็นนิสัยได้ เรื่องของนิสัยนี้ทางวิทยาศาสตร์วิจัยมาแล้วว่ามันเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของคน ๆ นั้นเอง

หลายคนพยายามหาแอปพลิเคชันมาเป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนนิสัย และส่วนมากก็จะได้ข้อมูลคล้าย ๆ กันว่าหากคุณต้องการเปลี่ยนนิสัยอะไรบ้างอย่างให้ทำมันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 21 วัน แล้วมันจะกลายเป็นนิสัยใหม่ของคุณ แต่ผลทางวิทยาศาสตร์บอกออกมาแล้วว่าจำนวนวันแค่นั้นมันไม่พอ

นักวิจัยจาก University College London ทำการตรวจสอบนิสัยใหม่ของคน 96 คนในระยะเวลา 12 สัปดาห์ แล้วพบว่าเวลาเฉลี่ยในการติดนิสัยใหม่คือ 66 วัน นั่นหมายความว่าถ้าคุณต้องการพัฒนานิสัยใหม่จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน ทำให้เวลา 21 วันที่บอกต่อกันมาไม่เพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำจากนักจิตวิทยาว่า การทำลายนิสัยเก่านั้นยากกว่าการสร้างนิสัยใหม่ ดังนั้นหากคุณต้องการเปลี่ยนนิสัยบางอย่าง ให้เลือกทำการสร้างนิสัยใหม่จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่าความพยายามจะเลิกนิสัยเก่า

แต่สุดท้ายแล้วก็มีคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ถ้าหากการความต้องการเปลี่ยนนิสัยเกิดขึ้นจากความต้องการภายในของตัวคุณเอง มันจะมีโอกาสสำเร็จมากกว่า ความต้องการที่เกิดจากแรงกดดันจากคนอื่น หรือสรุปง่ายๆ ว่าคุณจะเปลี่ยนหรือสร้างนิสัยใหม่ได้ในเวลาเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับแรงจูงใจของตัวคุณเอง ถ้าแรงจูงใจสูงมันก็จะสำเร็จในเวลาที่รวดเร็วขึ้น อย่าไปยึดติดกับตัวเลขเลยว่าต้องใช้เวลากี่วัน

อ้างอิง:

https://www.sciencealert.com/here-s-how-long-it-actually-takes-to-break-a-habit-according-to-science


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line